Một số điều cần biết về bãi đỗ xe tự động

Đăng ngày: 03/05/2020 - Lượt xem: 189

Bãi đỗ xe tự động hoạt động một cách thông minh đã ra đời và được ứng dụng khá lâu ở nhiều nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam hệ thống này nhìn chung vẫn còn là một lĩnh vực khá mới mẻ và chưa nhiều người biết đến..

Ngày hôm nay Bilparking xin được chia sẻ với các bạn một số những thông tin cơ bản về giải pháp đỗ xe thông minh này qua nội dung bên dưới.

1. Bãi đỗ xe tự động là gì?

Bãi đỗ xe tự động về cơ bản được định nghĩa là một hệ thống đỗ xe thông minh vận hành bằng máy. Trong một hệ thống hoàn toàn tự động, không có sự tương tác của con người liên quan đến quá trình.

Hệ thống đỗ xe tự động làm cho việc đỗ xe trở thành một việc dễ dàng và hiệu quả hơn cho người dùng. Hệ thống đỗ xe thông minh này có thể tiết kiệm lên đến 70% diện tích xây dựng, Nó giúp tiết kiệm tối đa thời gian gửi xe, lấy xe do khách hàng không phải tự tìm chỗ trống.


Mô hình bãi đỗ xe thông minh hoàn toàn tự động

2. Cấu tạo của hệ thống đỗ xe tự động

Tùy từng mô hình bãi đỗ xe mà có thể có các thành phần cấu tạo khác nhau. Ở đây chúng tôi xin được giới thiệu các thành phần chính của hệ thống đỗ xe tự động không có pallet.

  • Xe chuyển (T-Car): là bộ phận vận chuyển xe từ thang máy đến vị trí đỗ cuối cùng và quay lại
  • Bàn xoay: Một bệ quay tròn, xoay để các phương tiện quay mặt về hướng thích hợp để có thể lái về phía trước hoặc khi rời khỏi chỗ đỗ xe. Bàn xoay giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian dành cho việc quay đầu xe so với cách truyền thống.
  • Thang máy: Bộ phận chính để chuyển xe từ  vị trí đỗ xuống vị trí để các xe chuyển (T-Car)  thực hiện chuyển xe đến các  vị trí đỗ ở các tầng để xe
  • Robot chuyển xe: Thiết bị được sử dụng để vận chuyển xe lên T-Car và từ xe T đến vị trí lưu trữ được chỉ định trong hệ thống tự động.

3. Những yếu tố cần được xem xét khi thiết kế của một bãi đỗ xe tự động

Một số yếu tố cần được cân bằng để xây dựng giải pháp hoàn hảo cho dự án của bạn. 

  • Giới hạn không gian của tòa nhà
  • Kích thước của tòa nhà
  • Số lượng không gian cần thiết
  • Nhu cầu về số lượng vị trí đỗ xe
  • Dự phòng của hệ thống
  • Chi phí

Thông thường, có thể sẽ có khoảng 2 đến 3 thiết kế trên một dự án tùy chọn cho khách hàng với các đặc điểm và mức giá khác nhau để khách hàng xem xét và quyết định hệ thống nào phù hợp với họ về các thông số kỹ thuật của dự án.

4. Sự khác biệt chính giữa các hệ thống tự động hoàn toàn và bán tự động là gì?

Sự khác biệt chính giữa hệ thống đỗ xe bán tự độnghoàn toàn tự động là do cách người dùng tương tác với hệ thống:

  • Hệ thống bán tự động yêu cầu người dùng lái vào khu đỗ xe và tự đỗ xe. Pallet sau đó di chuyển phương tiện theo chiều ngang đến băng tải liền kề. Từ đó, một thang máy có thể được sử dụng cho các chuyển động thẳng đứng.
  • Hệ thống hoàn toàn tự động giảm thiểu số lượng sự tham gia của con người. Người dùng chỉ cần kéo vào cabin, định vị xe và rời đi.  Các công việc còn lại hoàn toàn do hệ thống thực hiện.

5. Có những loại hệ thống đỗ xe tự động nào?


Mô hình bãi đỗ xe tự động xoay vòng ngang

Có 2 loại hệ thống đỗ xe tự động phổ biến hiện nay là hệ thống hoạt động  dựa trên pallet hoặc không có pallet.

  • Một hệ thống dựa trên pallet sử dụng một pallet mà các phương tiện ngồi trên để vận chuyển xe đến và đi vị trí đậu xe của nó.
  • Trong một hệ thống không có pallet, công nghệ robot di chuyển dưới xe và điều chỉnh theo kích thước của nó. Sau đó, robot đưa chiếc xe lên bằng bánh xe của nó và di chuyển nó lên T-Car để vận chuyển trên toàn hệ thống.

Các loại hệ thống đỗ xe khác như hệ thống đỗ xe xếp hình, hệ thống đỗ xe quay vòng đứng … Những hệ thống này đều được coi là bán tự động vì người dùng điều khiển phương tiện vào hệ thống để đỗ. Họ thường yêu cầu một người phục vụ hoặc người khác tự cất giữ và lấy xe. 

6. Điều gì xảy ra nếu hệ thống bị hỏng và xe của tôi bị kẹt?

Trong trường hợp hệ thống bị hỏng, làm sao để là giảm thiểu thời gian khắc phục sự cố và phục hồi càng nhanh càng tốt. Chất lượng của phần mềm hệ thống kiểm soát đỗ xe (PCS) của bạn có thể ảnh hưởng rất lớn đến thời gian cần thiết để khôi phục.

Bạn nên đánh giá bất kỳ giải pháp phần mềm nào dựa trên khả năng tự động phục hồi từ các tình huống lý tưởng. Bãi đỗ xe tự động và các thiết bị của nó nên được thiết kế dự phòng; trong đó một phần của thiết bị hoặc thành phần khác có thể tiếp quản nếu phần khác gặp sự cố.

7. Điều gì xảy ra nếu bị cắt điện? Tôi vẫn có thể lấy xe của tôi chứ?

Nếu mất điện, bạn vẫn có thể lấy xe của mình khi có máy phát điện dự phòng. Một trình tạo nằm ngoài phạm vi của dự án bãi đỗ xe tự động, nhưng chúng ta có thể sửa đổi hệ thống của mình để làm việc với nó.

Chế độ máy phát điện sau đó được lập trình trong PCS để hạn chế lượng chuyển động mà hệ thống đỗ xe sẽ thực hiện. Chúng tôi có thể giới hạn số lượng thang máy hoặc xe T đang sử dụng tùy thuộc vào công suất chúng tôi có từ máy phát điện.

8. Nếu nhiều người cùng lấy xe tại một thời điểm thì vấn đề gì sẽ xảy ra?

Thông thường giờ cao điểm sẽ xuất hiện tình huống này và chúng ta hoàn toàn có thể biết được khoảng thời gian đó để chuẩn bị hệ thống của mình để đối phó với điều đó. Mọi người có thể cung cấp về thời gian và kế hoạch lấy xe để hệ thống chuẩn bị, thời gian này không yêu cầu một cách chính xác mà có thể gần đúng.

9. Lượng thời gian trung bình để lấy một chiếc xe sau khi được gọi là bao nhiêu?

Người dùng thường sẽ đợi khoảng 2 - 3 phút cho chiếc xe của họ trong một bãi đỗ xe tự động. Thời gian có thể thay đổi tùy thuộc vào vị trí xe trong bãi đỗ xe hoặc số lượng người cùng lấy xe hoặc gửi xe tại cùng 1 thời điểm.

10. Điều gì xảy ra với chiếc xe của tôi sau khi tôi rời cabin?

Sau khi người dùng rời khỏi cabin chuyển, cửa ngoài đóng lại và hệ thống giải cứu khu vực xung quanh xe bằng máy quét an toàn. Máy quét đảm bảo không có ai trong khu vực chuyển nhượng, tất cả các cửa đều đóng và xe ở đúng vị trí.

11. Bạn nên tìm kiếm gì ở một nhà cung cấp bãi đỗ xe tự động

Khi tìm kiếm một nhà cung cấp bãi đỗ xe tự động, một điều quan trọng cần tìm là những khả năng mà họ có thể đáp ứng, mức độ uy tín, thương hiệu và các sản phẩm họ đã làm được khách hàng đón nhận và phản hồi ra sao. Nếu cần thiết bạn có thể sẽ phải đến tận nơi các hệ thống đã được lắp đặt để nhìn trực tiếp các sản phẩm của nhà cung cấp.

Ngoải ra bạn cũng nên quan tâm xem quy trình cung cấp dịch vụ của họ có phải 100% do nhà cung cấp thực hiện hay có một phần công việc do một đối tác thứ ba thực hiện. Trường hợp lý tưởng nhất nhà cung cấp phải cung cấp trọn gói và thực hiện 100% công việc để hoàn thành dự án.

12. Liên hệ lắp đặt bãi đỗ xe tự động tại Việt Nam

Ở Việt Nam hiện nay, Công ty Cổ phần Bilparking đang là đơn vị cung cấp các giải pháp đỗ xe tự động hàng đầu. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí Công Nghệ Cao, các sản phẩm của Bilparking luôn mang đến cho khách hàng sự hài lòng và yên tâm khi sử dụng dịch vụ.

Xem ngay các sản phẩm bãi đỗ xe tự động của Bilparking!

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ của chúng tôi vui lòng xem thêm tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo thông tin:

Công ty Cổ phần Bilparking

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889