13 câu hỏi thường gặp về Bãi đỗ xe tự động

Đăng ngày: 06/04/2020 - Lượt xem: 66

Hệ thống đỗ xe tự động đã ra đời từ khá lâu và đã trở nên rất phổ biến tại các các nước phát triển. Các mô hình bãi đỗ xe tự động ra đời đã đem rất nhiều lợi ích cho cư dân cũng như các nhà quản lý trong việc giải quyết bài toán hạ tầng giao thông tĩnh.

Tuy nhiên, tại một số quốc gia đang phát triển các công nghệ đỗ xe tự động vẫn còn là khái niệm tương đối mới mẻ, chưa thực sự được quan tâm, đồng thời cũng có khá nhiều câu hỏi, thắc mắc liên quan đến hệ thống này.

Bài viết dưới đây chúng tôi đã tổng hợp 13 câu hỏi thường gặp liên quan đến hệ thống đỗ xe tự động. Chúng tôi hy vọng nó sẽ giúp các bạn giải quyết được phần nào thắc mắc liên quan đến vấn đề này của các bạn.

1. Bãi đỗ xe tự động là gì?

Bãi đỗ xe tự động là một giải pháp tăng hiệu suất đỗ xe bằng cách mở rộng không gian đỗ xe thông qua việc áp dụng các công nghệ bãi đỗ xe thông minh như: công nghệ xếp hình, công nghệ tháp đỗ xe, công nghệ thang nâng, công nghệ robot

Hệ thống này cho phép bạn tối ưu hóa chỗ đỗ xe, do đó chứa được nhiều xe hơn trên 1 diện tích sử dụng, giảm các nguy cơ ô nhiễm không khí do xe không cần nổ máy để di chuyển vào vị trí đỗ xe, đồng thời có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí so với các bãi đỗ xe truyền thống. Bãi đỗ xe tự động có thể thiết kế ngầm hoặc trên mặt đất và cũng có thể kết hợp cả 2.

Mô hình bãi đỗ xe tự động
Mô hình bãi đỗ xe tự động

2. Thiết kế bãi đỗ xe tự động có thể lắp được cho nhà riêng không?

Có khoảng 14  mô hình bãi đỗ xe tự động được thiết kế từ quy mô nhỏ như hộ gia đình, vừa như các nhà hàng, quán cafe đến các quy mô lớn như các tòa nhà, các khu vực công cộng nên phù hợp cho tất cả các đối tượng.

Thiết kế bãi đỗ xe tự động gia đình
 Thiết kế bãi đỗ xe tự động gia đình

3. Bãi đỗ xe tự động phù hợp những loại xe nào?

Hệ thống đỗ xe tự động này được thiết kế để phù hợp với các loại xe tiêu chuẩn có chiều dài 5.300mm, chiều rộng 2.150mm, chiều cao 1550mm và trọng lượng 1800Kg. Nhưng nếu khách hàng yêu cầu, chúng tôi có thể thiết kế một hệ thống cho kích thước xe cụ thể mà khách hàng mong muốn.

4. Hệ thống đỗ xe tự động lắp ở đâu?

Một mô hình bãi đỗ xe tự động ở đô thị
Một mô hình bãi đỗ xe tự động ở đô thị

Hệ thống bãi đỗ xe tự động có thể được lắp đặt ở bất kỳ vị trí nào như dưới sàn, trên bục, dưới tầng hầm, trên mái nhà, trên sân đất trống, trên sân thượng hoặc trên đường lái xe.

5. Độ bền của hệ thống này ra sao?

Tuổi thọ của một hệ thống bãi đỗ xe tự động phụ thuộc vào loại hệ thống, việc sử dụng và công tác bảo hành, bảo trì. Thông thường một cuộc đại tu hoàn chỉnh có thể cần phải được thực hiện sau 15-20 năm hoạt động.

6. Hệ thống đỗ xe tự động có an toàn và dễ sử dụng không?

Hệ thống này khá thân thiện với người dùng, đối với khách hàng chỉ cần nhớ được các thao tác quẹt thẻ hoặc bấm phím điều khiển (trường hợp bãi đỗ xe dành cho gia đình). Còn đối với nhân viên vận hành sẽ thêm một số bước nhưng cũng không quá phức tạp. Công ty của chúng tôi sẽ đào tạo nhân viên, khách hàng địa phương để vận hành hệ thống 1 cách trơn tru.


Quy trình gửi xe lấy xe của một hệ thống đỗ xe tự động

Về vấn đề an toàn, đây là ưu tiên số 1 nên Công ty đặc biệt lưu ý, chúng tôi sử dụng các công nghệ và thiết bị từ các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc nên tỷ lệ rủi ro gần như là không có.

7. Chi phí lắp đặt bãi đỗ xe tự động phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Chi phí phụ thuộc vào số lượng vị trí đỗ xe theo yêu cầu của khách hàng, chủ đầu tư và và hệ thống cụ thể được xây dựng. Ngoài ra nó còn liên quan đến các chi phí khác để vận hành đảm bảo các quy định của cơ quan quản lý như hệ thống phòng cháy - chữa cháy, hệ thống thông gió và chiếu sáng. Mục tiêu của chúng tôi là thiết kế một hệ thống phù hợp với ngân sách của khách hàng và yêu cầu giữ chi phí ở mức tối thiểu. 

8. Việc bảo hành bảo trì của hệ thống này như thế nào?

Chúng tôi cung cấp dịch vụ sau bán hàng như bảo trì và bảo hành. Chúng tôi sẽ đào tạo cho nhân viên của các trung tâm hoặc khách hàng để xử lý các trường hợp khẩn cấp nhỏ. Đối với những trường hợp khách hàng không thể tự xử lý, đội ngũ nhân viên sẽ đến trực tiếp địa điểm nơi gặp sự cố để xử lý một cách nhanh chóng.

9. Các yêu cầu để lắp đặt bãi đỗ xe tự động

Hệ thống này là một cấu trúc đứng độc lập tự và có thể được cài đặt trong nhà cũng như ngoài trời. Khách hàng phải cung cấp các thông tin liên quan đến các thiết kế của ngôi nhà, tòa nhà sau đó chúng tôi có thể cung cấp các giải pháp tối ưu và phù hợp nhất để khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, khách hàng hoặc chủ đầu tư cũng cần chuẩn bị các loại giấy phép đúng với quy định của cơ quan quản lý như giấy phép xây dựng, giấy phép Phòng cháy chữa cháy…

10. Diện tích xây dựng bãi đỗ xe tự động?

Có khoảng hơn 14 hệ thống để khách hàng lựa chọn. Tùy thuộc vào mặt bằng và không gian có sẵn chúng tôi sẽ tư vấn và thiết kế phương án phù hợp nhất cho khách hàng.

Thông thường các hệ thống có diện tích tối thiểu cho 1 vị trí đỗ xe là 6,2 m X 2,5 m. Khoảng cách từ chỗ đỗ xe đến người lái xe tối thiểu 6 m là cần thiết để việc đỗ xe thực hiện được dễ dàng

11. Số lượng vị trí đỗ xe tối đa của bãi đỗ xe tự động?

Bãi đỗ xe tự động chứa được số lượng xe rất lớn so với bãi đỗ xe truyền thống
Bãi đỗ xe tự động chứa được số lượng xe rất lớn so với bãi đỗ xe truyền thống

Con số này thường là không có giới hạn, nó hầu như chỉ phụ thuộc mặt bằng của khu vực có sẵn và các quy định của nhà nước về việc xây dựng hệ thống bãi đỗ xe tự động. Hiện nay, bãi đỗ xe tự động lớn nhất thế giới nằm ở Ấn độ với sức chứa khoảng 2 000 xe.

12. Các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của bãi đỗ xe tự động

Mặc dù các linh kiện lắp ráp đều được nhập khẩu từ các nước phát triển với tiêu chuẩn thế giới, và được gia công, phủ các lớp có khả năng bảo vệ và thích nghi với hầu hết mọi môi trường nhưng với 1 số trường hợp đặc biệt như tiếp xúc với muối/nước biển hoặc ngập nước có thể ảnh hưởng đến độ bền của hệ thống này.

13. Hệ thống đỗ xe tự động dừng hoạt động khi nào?

Trong trường hợp mất điện, hệ thống sẽ dừng hoạt động, việc này có thể khắc phục bằng cách trang bị thêm hệ thống phát điện dự phòng cho bãi.


Trên đây là 13 câu hỏi thường gặp về bãi đỗ xe tự động chúng tôi đã tổng hợp qua những lần tiếp xúc, phục vụ khách hàng. Nếu còn thắc mắc nào khác bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới:

Công ty cổ phần Bilparking

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email: info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889

Công ty cổ phần Bilparking là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe tự động tại Việt Nam. Các sản phẩm bãi đỗ xe tự động của Bilparking luôn đảm bảo an toàn chất lượng cũng như có mức giá phù hợp

Xem ngay các mô hình bãi đỗ xe tự động mới nhất.