Bãi đậu xe thông minh xây dựng hệ thống giao thông thông minh

Đăng ngày: 19/05/2020- Lượt xem: 356

Tình trạng tắc nghẽn giao thông gia tăng khiến các thành phố kêu gọi quản lý hiệu quả cơ sở hạ tầng bãi đậu xe hiện có. Bãi đậu xe thông minh hứa hẹn sẽ là bàn đạp khởi động một hệ thống giao thông thông minh hoàn chỉnh.

Các thành phần của hệ thống đỗ xe thông minh hiệu quả sẽ kết hợp được nhiều yếu tố: phần mềm, dữ liệu, cảm biến, giá cả năng động, tích hợp điện thoại thông minh, quan hệ đối tác công tư…

Trung tâm của một hệ thống giao thông thông minh (ITS) được tích hợp đầy đủ , dựa trên ba thành phần quan trọng:

  • Thiết bị đo (phần cứng thu thập và truyền dữ liệu di động)
  • Kết nối (mạng để chia sẻ dữ liệu)
  • Công Nghệ thông minh (các chương trình và thuật toán hướng tới người dùng xử lý dữ liệu)

Hãy xem cách hệ thống đỗ xe thông minh có thể tạo thành xương sống của một hệ thống giao thông hiện đại và thông minh.

1. Phần mềm

Đây là Bộ não đằng sau hệ thống đỗ xe thông minh, phần mềm dự đoán có thể xử lý và chuyển dữ liệu thời gian thực từ hình ảnh và dấu thời gian sang tọa độ GPS trên ứng dụng của người dùng.

Các thuật toán dự báo thời gian thực như vậy sẽ là chìa khóa để quản lý lưu lượng hiệu quả - dự đoán chính xác tình trạng kẹt xe là điều cần thiết để cung cấp cho người dùng một giải pháp thay thế để tránh chúng.

2. Quản lý dữ liệu

Dữ liệu chính xác và thời gian thực nằm ở trung tâm của hệ thống đỗ xe thông minh hiện đại. Để nó được xử lý hiệu quả bởi các nhà phát triển phần mềm, chủ sở hữu dữ liệu (nhà phát triển bãi đậu xe và chính quyền) phải làm cho nó minh bạch và tập trung ở định dạng chuẩn.

Hiện nay, ngoài việc thiếu tính khả dụng chung, dữ liệu ngớ ngẩn là một rào cản tốn kém đối với việc áp dụng các hệ thống đỗ xe thông minh.

3. Cảm biến

Thu thập dữ liệu dựa trên các cảm biến vật lý được nhúng trong mặt đường của các điểm đỗ xe. Hầu hết các cảm biến sử dụng công nghệ siêu âm để ghi lại và truyền dữ liệu.

4. Giá động

Giá cả đáp ứng nhu cầu là rất quan trọng để giảm tắc nghẽn giao thông bằng cách chuyển chỗ đậu xe khỏi thời gian cao điểm, tăng tính khả dụng và doanh thu bãi đậu xe nói chung.

5. Tích hợp điện thoại thông minh

Đối với trải nghiệm người dùng cuối, tích hợp điện thoại thông minh là khía cạnh thiết yếu nhất của bãi đậu xe thông minh. Điện thoại thông minh được trang bị GPS có thể thực hiện lựa chọn đỗ xe dựa trên nhận thức thời gian thực về vị trí của các phương tiện khác.

Người dùng chỉ cần nhập các chi tiết như khoảng cách đến điểm đến và chi phí đỗ xe, và ứng dụng sẽ giải quyết phần còn lại.

6. Quan hệ đối tác công tư

Vì các thực thể tư nhân cung cấp phần mềm và bí quyết kỹ thuật và các thực thể công cộng kiểm soát dữ liệu, mối quan hệ cộng sinh giữa hai thực thể là chìa khóa cho sự thành công của những đổi mới trong quản lý đỗ xe và giao thông.

7. Quản lý giao thông được cải thiện

Những rắc rối đỗ xe góp phần đáng kể vào tai nạn giao thông. Bãi đỗ xe thông minh sẽ không chỉ giúp người đi lại xác định các điểm đỗ xe có sẵn mà còn giám sát các vụ trộm, hành vi phá hoại, phát hiện các vi phạm quy tắc như vượt đèn đó và cảnh báo cho chủ sở hữu phương tiện gây ra tai nạn giao thông.

Giám sát video sẽ giúp cải thiện sự tuân thủ, một yếu tố sẽ đi một chặng đường dài trong việc xây dựng một hệ thống giao thông bền vững.

8. Tăng doanh thu

Xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại và kết nối nhiều chi tiêu cơ sở hạ tầng của chính phủ. Bãi đỗ xe thông minh có thể tạo thêm doanh thu cho chủ doanh nghiệp và chính quyền thành phố thông qua việc đỗ xe dựa trên dữ liệu thời gian thực, năng động.

Điều này cũng có thể giúp các chính phủ phục hồi tổn thất của họ từ việc giảm chi phí nhiên liệu, vì ngày càng nhiều phương tiện chuyển sang hybrid và tiết kiệm nhiên liệu.

Xem thêm cách đỗ xe thông minh tạo ra nguồn thu mới

9. Thúc đẩy nỗ lực bền vững

Tính bền vững không chỉ là một từ thông dụng mà là nền tảng của việc xây dựng Hệ thống Giao thông Thông minh. Hàng tỷ gallon nhiên liệu bị lãng phí khi các lái xe cố gắng tìm vị trí đỗ xe hoàn hảo.

Khi bãi đậu xe thông minh cung cấp tùy chọn đặt trước vị trí của bạn hoặc xác định vị trí cho bạn khi bạn vào tòa nhà, bạn sẽ biết chính xác nơi đỗ xe qua đó sẽ tiết kiệm nhiên liệu cho bạn

10. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Mục đích của việc xây dựng giao thông thông minh là để loại bỏ sự thất vọng trong trải nghiệm di chuyển  bằng cách hợp lý hóa tất cả các khía cạnh của nó.

Bãi đậu xe thông minh, với sự hỗ trợ từ khi bạn bước ra khỏi nhà và vào xe cho đến khi bạn đỗ xe trở lại nhà để xe, đảm bảo vận hành trơn tru.

Do đó, lợi ích của bãi đậu xe thông minh cho chính quyền thành phố bao gồm:

  • Ít nhân viên phục vụ hơn
  • Doanh thu được cải thiện
  • Giảm khí thải

Lợi ích của người dùng bao gồm:

  • Tiết kiệm nhiên liệu và thời gian
  • Giảm rắc rối
  • Linh hoạt hơn

Với bí quyết kỹ thuật hợp lý và mối quan hệ nhiều bên, bãi đậu xe thông minh có khả năng biến đổi cảnh quan của hệ thống giao thông của chúng tôi. Nó sẽ đóng vai trò là bệ phóng cho một hệ thống giao thông kết nối và thông minh giúp quản lý hiệu quả việc di chuyển trong đô thị.