Những đổi mới bãi đỗ xe thông minh đưa các thành phố vào tương lai

Đăng ngày: 19/05/2020- Lượt xem: 343

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, tương lai của các thành phố sẽ có rất nhiều thay đổi, một trong những đổi mới đó chắc chắn sẽ đến từ các bãi đỗ xe thông minh. Hay nói một cách khác là các mô hình bãi đỗ xe thông minh sẽ biến đổi, phát triển để đưa các thành phố vào một tương lai bền vững.

Trước sự gia tăng mạnh mẽ về phương tiện cá nhân nhất là ô tô, bãi đỗ xe đã trở thành một trong những nhiệm vụ cấp thiết của các thành phố lớn. Trong thời đại ngày nay, tất cả các kế hoạch về việc làm cho các thành phố trở nên thông minh, sẽ không thể trở thành hiện thực trừ khi tình trạng đỗ xe được sắp xếp.

Bãi đậu xe thông minh là một trong những giải pháp quan trọng nhất cần được ưu tiên xem xét. Vậy những đổi mới của bãi đỗ xe thông minh là gì để đưa các thành phố đến một tương lai bền vững, hiện đại.

1. Bãi đậu xe thông minh là gì?

Nói một cách đơn giản, giải pháp đỗ xe thông minh là sử dụng kết hợp các công nghệ như IoT, AI, học máy, v.v. để xác định và báo cáo về sự sẵn có của chỗ đỗ xe cho người lái xe trong thời gian thực. Thông tin được tích lũy thông qua nhiều cảm biến được nhúng trong bãi đỗ xe để tạo ra bản đồ đỗ xe động mà người lái xe có thể truy cập bằng điện thoại thông minh của họ.

Các cơ quan thực thi luật giao thông cũng được hưởng lợi từ dữ liệu đỗ xe thông minh, vì nó cho phép họ giám sát giao thông chặt chẽ hơn và xác định rõ hơn các vi phạm đỗ xe.

2. Những đổi mới trong bãi đậu xe thông minh:

Mặc dù bản đồ đỗ xe thời gian thực sẽ phổ biến trong tương lai, đây là danh sách những đổi mới trong bãi đỗ xe thông minh đã có trong thực tế hoặc sắp trở thành hiện thực.

2.1. Cảm biến theo dõi

Hệ thống theo dõi xe sử dụng cảm biến định vị (GPS) hoặc chẩn đoán và báo cáo của phương tiện (OBD)để thu thập dữ liệu trên xe ô tô để xác định chỗ ở của bãi đỗ xe. Thông tin này sau đó được xử lý bởi máy chủ mạng tương ứng và được chia sẻ ở định dạng dễ đọc với các trình điều khiển và người quản lý công ty xe hơi.

Mạng lưới kết nối internt (IOT) là nền tảng của hệ thống này. Hiện nay ứng dụng này đang được 1 số tập đoàn lớn sử dụng trong khuôn khổ nội bộ.

2.2. Bãi đỗ xe thông minh

Hệ thống đỗ xe tự động (APS) có khả năng di chuyển ô tô lên xuống trong một cơ sở đỗ xe nhiều tầng. Vì nó là tự động, xe hơi không cần không gian cho người lái xe vào hoặc ra trong quá trình.

Điều này làm giảm diện tích đất được sử dụng để đỗ xe và tối ưu hóa hơn nữa không gian có sẵn. Các cơ sở APS không mở bãi đỗ xe và cung cấp quyền truy cập hạn chế cho con người, do đó làm cho chúng an toàn hơn.

Việc sử dụng tài nguyên trong một cơ sở như vậy cũng là tối ưu vì cần rất ít ánh sáng và thông gió để duy trì và bãi đỗ xe tự động.

2.3. Quầy đỗ xe

Một hệ thống có khả năng phát hiện các phương tiện đi vào và rời khỏi một bãi đậu xe. Hệ thống đếm được kết nối này sẽ cung cấp thành công cho người lái xe một số lượng chỗ đậu xe có sẵn trong thời gian thực. Chủ sở hữu bãi đỗ xe cũng có thể sử dụng quầy đỗ xe tự động để dự đoán sự tăng vọt của xe trong tương lai, xác định xu hướng và thói quen và cải thiện hiệu quả của các cơ sở đỗ xe.

2.4. Kiểm soát an toàn

Các giải pháp hỗ trợ IoT có thể củng cố mạnh mẽ việc tuân thủ giao thông. Một mạng lưới các cảm biến kết hợp với các thuật toán xử lý dữ liệu và hệ thống kiểm soát đỗ xe có thể bắt và báo cáo các vi phạm đỗ xe với bằng chứng trực quan. Hệ thống đỗ xe thông minh cũng có thể thông báo cho người vi phạm và xuất vé phạt trong vài giây.

2.5. Điểm mấu chốt

Các ứng dụng đỗ xe thông minh chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến tất cả các bên liên quan. Người lái xe sẽ được trang bị để đặt chỗ đậu xe trước. Cơ quan chức năng sẽ có khả năng quản lý giao thông tốt hơn và bắt vi phạm đỗ xe.

Chủ sở hữu bãi đỗ xe, cũng như người quản lý, sẽ có thể sử dụng tốt hơn không gian và tài nguyên trong bãi đậu xe của họ. Bãi đậu xe thông minh sẽ là một yếu tố quan trọng và cần thiết để xây dựng các thành phố trở nên thông minh và bền vững

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã trình bày khái niệm về bãi đỗ xe thông minh cũng như những đổi mới của nó để đáp ứng được sự phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn hiện nay.

Để tìm hiểu về các mô hình, những công nghệ lắp đặt bãi đỗ xe thông minh mới nhất vui lòng liên hệ với chúng tôi để được làm rõ hơn.

Công ty Cổ phần Bilparking

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889

Tìm hiểu ngay dịch vụ bãi đỗ xe thông minh của Bilparking!