Công nghệ đỗ xe thông minh giảm tắc nghẽn giao thông

Đăng ngày: 12/05/2020 - Lượt xem: 250

Lợi ích của công nghệ đỗ xe thông minh là giảm thiếu tối đa tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn do việc gia tăng quá nhanh các phương tiện trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp. Các công nghệ thông minh được ứng dụng trong các bãi đỗ xe giúp cho người lái xe dễ dàng đỗ xe, đồng thời giúp cho các nhà quản lý có thể kiểm soát hoạt động bãi đỗ xe của họ.

Theo số liệu thống kê Người lái xe Mỹ dành trung bình 17 giờ mỗi năm để tìm chỗ đậu xe. Ở các thành phố lớn, con số này thậm chí còn cao hơn. Những người lái xe ở Los Angeles và San Francisco dành khoảng 85 giờ mỗi năm để tìm chỗ đậu xe, trong khi người dân New York dành 107 giờ mỗi năm để tìm kiếm chỗ trống. Nhiều người trong chúng ta thực sự đang lãng phí thời gian với việc tắc đường do kẹt xe hoặc tìm một nơi để đỗ xe. 

Công nghệ đỗ xe thông minh có thể là chìa khóa để giải quyết vấn đề đang diễn ra này. Việc tạo thêm các bãi đỗ xe không chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề tắc nghẽn giao thông ở các thành phố đông dân lại khó thực hiện trong bối cảnh giá trị bất động sản càng ngày càng tăng.

Thay vào đó, chúng ta cần quản lý tốt hơn các không gian chúng ta hiện có. Công nghệ đỗ xe thông minh có thể cải thiện quá trình này, cho cả người lái xe và các nhà quản lý trong các thành phố.


Hình ảnh tắc nghẽn giao thông thành phố

Những thách thức của bãi đậu xe thành phố


Một bãi đỗ xe trên vỉa hè ở Hà Nội

Bãi đỗ xe thông minh không chỉ là vấn đề gia tăng vị trí đỗ xe cho những người lái xe, mà còn là chỉ dẫn, định hướng để các tài xế có thể xác định vị trí đỗ xe và nhanh chóng tìm ra các điểm đó. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ước tính khoảng 30%  tất cả các tài xế hiện đi trên đường là đang tìm kiếm các chỗ để đậu xe.

Điều này không chỉ làm tăng lượng thời gian trên đường cho mỗi chiếc xe, làm cho giao thông trở nên tồi tệ hơn, mà những người lái xe này cũng có xu hướng lái xe chậm hơn so với những người đi làm không tìm chỗ đậu xe. Trung bình, các tài xế dành khoảng 3,3 phút để tìm kiếm một không gian, di chuyển với tốc độ 10m/ph tương đương với 6km/h Điều này làm chậm đáng kể lưu lượng giao thông. 

Ngoài ra, các tài xế tìm kiếm chỗ đỗ xe có sẵn có nhiều khả năng xảy ra các tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Tỷ lệ va chạm, tai nạn giao thông quanh các bãi đỗ xe chiếm tới 20% tổng số các vụ tai nạn, va chạm.

Thông thường, đó là kết quả của việc lái xe mất tập trung và tắc nghẽn. Các tài xế sẽ chú ý hơn ở bên đường hoặc bãi đậu xe, thay vì những gì ở phía trước hoặc phía sau họ, tất cả vì họ đang cố gắng xem liệu có chỗ trống không.

Khi điều này xảy ra, các tài xế có nguy cơ vào các khúc cua chắn bùn hoặc gây thương tích cho người đi bộ. Những tai nạn này làm chậm đáng kể lưu lượng giao thông, vì phải mất thời gian để di chuyển chiếc xe bị hư hỏng khỏi đường. 

Công nghệ đỗ xe thông minh giúp loại bỏ phiền nhiễu


Cảm biến hướng dẫn

Triển khai công nghệ đỗ xe thông minh tại các thành phố có thể giảm tắc nghẽn giao thông bằng cách giảm nguy cơ lái xe mất tập trung. Trong khi các thành phố khác nhau sử dụng công nghệ này theo những cách khác nhau, nhiều người hiện đang tận dụng nó để làm cho các bãi đỗ xe trống trở nên rõ ràng hơn cho người lái xe. Một số nhà để xe và đường đi lại nhiều hiện có đèn hoặc các chỉ số khác được cài đặt phía trên chỗ đỗ xe để báo hiệu cho lái xe xem có chỗ trống hay không. 

Các cảm biến trong đèn có thể phát hiện xem một chiếc xe hiện đang ở trong không gian, chuyển sang màu xanh nếu không gian trống và đỏ nếu không gian bị chiếm dụng. Những khoảng sáng này có thể được nhìn thấy từ các khối nhà, giúp giảm sự mất tập trung của người lái. 

Thay vì phải tập trung quan sát lề đường để tìm chỗ trống, nhiều chỗ trong số đó không được đánh dấu rõ ràng, người lái xe có thể nhìn thẳng về phía trước và nhìn thấy bãi đậu xe có đèn màu xanh lá cây có sẵn. Điều này cũng cho phép họ lên kế hoạch điều khiển bãi đậu xe trước, cảnh báo người lái xe phía sau rằng họ sẽ di chuyển vào vị trí đó để đỗ xe. 

Công nghệ đỗ xe thông minh giúp giảm thời gian lái xe


Một mô hình bãi đỗ xe thông minh cao tầng

Công nghệ đỗ xe thông minh làm tăng sự an toàn khi đỗ xe, nhưng tác động lớn nhất của nó đối với tắc nghẽn giao thông đến từ thực tế là nó làm cho việc đỗ xe nhanh hơn nhiều. Nếu các nhà quy hoạch thành phố lắp đặt đèn cảm biến trên mọi không gian, điều này sẽ khiến các tài xế xuống đường nhanh hơn bởi vì họ có thể biết liệu đường phố hay các khu dân cư, đô thị có bãi đỗ xe trước. 

Trong nhà để xe, bạn thậm chí có thể liệt kê số lượng chỗ trống ở lối vào, trước khi tài xế di chuyển vào trong bão đỗ xe . Thông tin này nhận được cập nhật liên tục từ các cảm biến, đảm bảo rằng trình điều khiển luôn có thông tin mới nhất. Chẳng hạn, nếu một tài xế thấy rằng không có chỗ đậu xe trên một con đường cụ thể và nhà để xe gần nhất đã đầy, họ sẽ nhanh chóng di chuyển sang các con đường khác có sẵn các vị trí trống để đỗ xe. 

Công nghệ đỗ xe thông minh có thể đi xa hơn với cảm biến và không gian sáng. Sử dụng những tiến bộ mới nhất trong Internet of Things (IoT), chúng ta có thể đồng bộ hóa các cảm biến này với nền tảng đám mây để cung cấp thông tin vào các ứng dụng di động hoặc trang website đỗ xe trực tuyến.

Về lý thuyết, người lái xe có thể có ứng dụng GPS trên điện thoại của họ cung cấp chỉ dẫn âm thanh đến chỗ đỗ xe hoặc nhà để xe tiếp theo. Người lái xe có thể để mắt trên đường và dành ít thời gian hơn để lái xe tìm chỗ trống. 

Thanh toán thông minh hơn nhờ di động


Thanh toán sẽ tiện lợi hơn nhờ di động

Một cách khác mà công nghệ đỗ xe thông minh sẽ làm giảm lưu lượng giao thông trong các thành phố là bằng cách giúp người lái xe dễ dàng trả tiền đỗ xe hơn. Công nghệ đồng bộ với ứng dụng di động cho phép người lái trả tiền đỗ xe trên điện thoại của họ ngay lập tức, giúp tiết kiệm thời gian. 

Một chỗ đậu xe có thể trở nên có sẵn cho người lái xe tiếp theo nhanh hơn khi người lái xe đầu tiên có thể trả tiền cho việc đỗ xe bằng kỹ thuật số, họ sẽ không lãng phí vài phút để tìm kiếm một chiếc máy bán vé.  

Nếu bạn muốn tìm hiểu về các công nghệ đỗ xe thông minh, tự động cho ngôi nhà hoặc dự án của mình, vui lòng xem thêm tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới.

Các chuyên gia của chúng tôi có thể cung cấp các mẹo về công nghệ tốt nhất để kết nối các cảm biến với nền tảng đám mây tích hợp đầy đủ mà bạn có thể đồng bộ hóa với ứng dụng di động tùy chỉnh của riêng bạn.

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Bilparking

Công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe tự động tại Việt Nam

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889