Bãi đỗ xe thông minh và Công Nghệ IOT

Đăng ngày: 06/06/2020 - Lượt xem: 765

Bãi đỗ xe thông minh tích hợp với công nghệ IoT đang xác định lại khả năng giải quyết tắc nghẽn giao thông và tất cả các vấn đề khác đi kèm với nó. Không có sự thay thế nào khác hiệu quả, các nhà phát triển tư nhân, cũng như chính quyền địa phương buộc phải tập trung vào các giải pháp đỗ xe thông minh - đó cũng là một tính năng đáng chú ý của hầu hết các dự án thành phố thông minh.

Đọc tiếp bài viết sau để xem cách tổ chức đỗ xe với công nghệ IoT đang chứng tỏ là giải pháp tối ưu cho quản lý giao thông và đỗ xe như thế nào?

Thử thách bãi đỗ xe

Trong năm 2020, tổng số ô tô trên trái đất đã tăng mốc 1,5 tỷ. Ngoài việc gia tăng tắc nghẽn giao thông, những khó khăn gặp phải trong việc tìm chỗ đỗ xe cho xe cũng tăng lên. Đây là một thách thức thật sự với các thành phố lớn và cũng thật thú vị, số lượng bãi đỗ xe không đủ chưa phải là lý do đằng sau đó.

Một số địa phương có thể có chỗ đậu xe rộng rãi nhưng vẫn có vẻ đông đúc do quản lý sai và vô tổ chức các bãi đậu xe công cộng. Các địa phương khác có thể có bãi đỗ xe quá đắt (thường thuộc sở hữu của các nhà phát triển tư nhân), buộc hầu hết các tài xế phải đỗ xe ở nơi họ miễn phí và không phép.

Sự căng thẳng trong việc tìm kiếm chỗ đỗ xe có thể là điều dễ nhận thấy nhất. Các phương tiện đi vòng quanh để tìm kiếm các điểm đỗ xe cũng đem đến những hậu quả bất lợi khác, chẳng hạn như tắc nghẽn giao thông, lãng phí nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.

Điều này làm cho nhu cầu cần thiết phải đưa ra một giải pháp vượt trội, sáng tạo, hiệu quả và đây là lý do các hệ thống đỗ xe thông minh ra đời và đi vào hoạt động.

Bãi đỗ xe thông minh là một chiến lược sử dụng công nghệ kết hợp với nỗ lực của con người, với mục đích sử dụng càng ít tài nguyên càng tốt. Nó sử dụng các thiết bị cảm biến để xác định sự sẵn có của không gian đỗ xe ở một mức cấu trúc cụ thể. 

Các thiết bị cảm biến này có thể là camera tại nhiều vị trí, thiết bị đếm ở lối vào và cảm biến được nhúng vào mặt đường. Thông tin được thu thập bởi các thiết bị này được phân tích và truyền đến các kênh khác nhau như ứng dụng di động và biển báo động.

Lợi ích của bãi đỗ xe thông minh dựa trên IoT

Việc triển khai bãi đậu xe thông minh - ứng dụng IoT, đã khiến việc đặt chỗ và giám sát bãi đậu xe đang ngày càng nhanh và càng tốt cho các nhà cung cấp bãi đậu xe cũng như người dùng. Chỉ đường đỗ xe GPS đã giúp bạn dễ dàng điều hướng trong khi tìm kiếm một điểm đỗ xe. Danh sách các lợi ích của hệ thống đỗ xe thông minh thực sự khá dài. Tuy nhiên, có bốn ưu điểm nổi bật chính đó là:

  • Tạo Bản đồ đỗ xe theo thời gian thực: Máy ảnh và cảm biến được đặt tại nhiều vị trí có thể được sử dụng để phát hiện các điểm đỗ xe trống trong vùng lân cận vị trí hiện tại của tài xế. Nếu một chỗ đậu xe được tìm thấy là có sẵn, thì vị trí của nó được chia sẻ với người lái xe. Thông tin này được chuyển tiếp thông qua một ứng dụng di động đỗ xe thông minh. Do đó, các bản đồ đỗ xe thời gian thực được tạo ra để tạo điều kiện cho việc lưu thông ít hơn, đỗ xe nhanh hơn và giảm ô nhiễm không khí.
  • Thực thi pháp luật: Chính quyền thành phố liên tục nhận được khiếu nại về việc tài xế vi phạm luật giao thông bằng cách đỗ xe không đúng cách trong khu vực không phép. Dữ liệu IoT được thu thập bởi các hệ thống đỗ xe thông minh có thể được sử dụng để định vị và xử phạt những người vi phạm này. Điều này không chỉ làm các tài xế nâng cao ý thức hơn, mà còn tạo thêm doanh thu cho thành phố.
  • Tận dụng thông tin: Hệ thống bãi đỗ xe thông minh thu thập dữ liệu theo thời gian thực. Khi dữ liệu này được so sánh với các bộ dữ liệu lịch sử hoặc điểm chuẩn, nó thể hiện những hiểu biết hoặc có thể hành động nhằm thúc đẩy tối ưu hóa trong thực hành đỗ xe. Chính quyền địa phương có thể sử dụng thông tin này để đánh giá xem có cần thêm chỗ đỗ xe ở một địa phương cụ thể hay không. Thông tin này cũng có thể được họ sử dụng để chuẩn bị cho thành phố bất cứ khi nào một sự kiện lớn phải được tổ chức.
  • Tạo doanh thu bằng cách kiếm tiền từ dữ liệu: Một lượng lớn dữ liệu IoT được tạo ra là do nhiều thiết bị mà hệ thống đỗ xe thông minh sử dụng. Dữ liệu này được sử dụng không chỉ trong ngành công nghiệp đỗ xe mà còn trong các lĩnh vực khác. Bằng cách bán dữ liệu này cho các thương nhân khác, các nhà cung cấp bãi đỗ xe thông minh có thể kiếm tiền từ dữ liệu này.

Ngoài những lợi ích trên hệ thống đỗ xe thông minh còn rất nhiều ưu điểm khác như giảm ô nhiễm không khí, tiết kiệm nhiên liệu...Hệ thống đỗ xe thông minh chứng tỏ là giải pháp hứa hẹn nhất cho việc này. Kết quả của sự pha trộn các cấu trúc đỗ xe với sự kỳ diệu của công nghệ IoT, hệ tư tưởng tuyệt vời này là tương lai của quản lý bãi đậu xe.