Những công nghệ sẽ thay đổi bãi đỗ xe

Đăng ngày: 09/05/2020 - Lượt xem: 245

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, các bãi đỗ xe áp dụng công nghệ thông minh không còn quá lạ lẫm. Trong tương lai sẽ có những công nghệ hiện đại hơn nữa áp dụng vào các bãi đỗ xe thông minh để đáp ứng ngày càng lớn những yêu cầu của con người.

Ngành công nghiệp ô tô đang chạy đua với tốc độ ánh sáng. Các nhà sản xuất bắt đầu nắm lấy những lợi ích của năng lượng điện trong việc lái xe và sản xuất các chiếc xe, các yếu tố khác của ngành công nghiệp ô tô cũng có những bước chuyển tương tự theo hướng tích cực. 

Khi sự phát triển này tiếp tục, các vấn đề liên quan đến bãi đỗ xe cũng sẽ thay đổi. Dưới đây là những công nghệ mà chúng tôi tin rằng nó sẽ thay đổi bãi đỗ xe trong thời gian tới đây.

1. Bãi đỗ xe hoàn toàn tự động


Bãi đỗ xe hoàn toàn tự động ở Đức

Ở các nước phát triển bãi đỗ xe tự động đã phát triển rất lâu, thậm chí từ vài thập kỷ trước, Mặc dù vậy đối với các nước đang phát triển khái niệm bãi đỗ xe tự động vẫn còn là một khái niệm tương đối mới mẻ. Nhưng chắc chắn trong thời gian tới nó sẽ phát triển lên một giai đoạn khác, khi sự bùng nổ về dân số và phương tiện cá nhân, đây có thể là giải pháp tối ưu và bắt buộc đối với các quốc gia muốn phát triển một cách bền vững.

Bãi đậu xe tự động đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, từ đó đến nay nó đã có nhiều sự thay đổi về hình thái cũng như chức năng để đáp ứng được với tốc độ phát triển của thế giới. Dù đã phát triển một chặng đường dài nhưng đôi khi nó vẫn còn một số điểm chưa thể thỏa mãn được mong muốn của con người.

Vấn đề chính là không gian đỗ xe đã được giải quyết cơ bản thì một vấn đề khác cũng tương đối quan trọng đó là thời gian vẫn chưa xử lý một cách tối ưu nhất. Dù bạn không phải đau đầu tìm vị trí để đỗ xe thì vẫn cần phải chờ đợi ít nhất là vài phút để các robot di chuyển xe giúp bạn, chưa kể vào các khung giờ cao điểm có hàng chục thậm chí hàng trăm chiếc xe cùng gửi tại một điểm.

Tuy nhiên, vấn đề này có lẽ sẽ sớm trở thành quá khứ. Mới đây, ở một bãi đỗ xe thông minh ở Aarhus -  Đan Mạch các kỹ sư đã nghiên cứu và ứng dụng thành công, công nghệ đỗ xe thông minh có khả năng lưu trữ 1000 xe cùng một lúc.

Vào lúc cao điểm, hệ thống chỉ mất hai phút giữa để làm toàn bộ các công đoạn từ thanh toán đến gửi xe, lấy xe. Tốc độ được cải thiện nhanh hơn bốn lần so với thời gian chờ đợi trung bình cho một nhà để xe truyền thống .

Các kỹ sư đã tiếp tục nghiên cứu để ứng dụng cho các mô hình bãi đỗ xe thông minh có sức chưa lớn hơn đến 3000 xe. Ngoài ra hệ thống này còn có một cải tiến cực kỳ đáng kinh ngạc đó là tự thay đổi kích thước chỗ để xe phù hợp với từng loại xe.

Nhờ khả năng tự động đo chiều cao của xe để thay đổi kích thước phù hợp với loại xe nên hệ thống này gia tăng nhiều vị trí đỗ  hơn 40 đến 60 phần trăm trong cùng một không gian so với trước đây

2. Công Nghệ sạc không dây


Minh họa sạc không dây

Trên thực tế, Mercedes-Benz sẽ phát hành phiên bản plug-in hybrid S500e có trang bị sạc không dây và Công Nghệ này sẽ cực kỳ hữu ích,  nó sẽ hoạt động với các miếng sạc điện từ. Ban đầu, chúng sẽ xuất hiện trong nhà để xe tại nhà, nhưng trong tương lai không xa, chúng ta có thể thấy các thiết bị sạc không dây được tích hợp trên đường đi.

Sạc khi đang di chuyển, nó sẽ trở thành sự thật. Thay vì phải đỗ xe ở một công viên và mất tới sáu giờ để sạc đầy, thì bây giờ ô tô sẽ không cần dừng lại để sạc. Tầm nhìn là sạc không dây cho xe điện sẽ có thể truy cập và phổ biến rộng rãi như wifi ngày nay. Công Nghệ này hiện nay đang được thí điểm bởi một số hệ thống xe buýt công cộng.

3. Xe tự đỗ


Những chiếc xe tự đỗ sẽ sớm được nhân rộng

Một thay đổi lớn sẽ diễn ra nhưng có thể chưa được mở rộng. Đó là sự ra đời của các dòng xe có khả năng tự tìm vị trí để đỗ xe. Điều này sẽ kéo theo sự thay đổi trong công nghệ bãi đỗ xe hiện tại và sẽ cho phép sử dụng không gian có sẵn hiệu quả hơn nhiều.

Do đó, một thế hệ cơ sở hạ tầng đỗ xe mới có thể xuất hiện. Mặc dù chúng tôi không biết chính xác nó sẽ trông như thế nào, chúng tôi biết rằng nó sẽ chiếm một phần không gian mà nó chiếm ngày hôm nay dù là ít hơn.

Để đi vào chi tiết cụ thể, không gian trung bình cần thiết cho một chiếc xe trong nhà để xe truyền thống là khoảng 30 mét vuông. Điều này bao gồm, các đường dốc kết nối, các làn xe…Vì vậy, không gian cần thiết cho 100 chiếc ô tô sẽ bằng 3.000 mét vuông.

Với những chiếc xe tự đỗ, có thể tiết kiệm tới 30% không gian đó. Nếu được áp dụng một cách rộng rãi thì con số này sẽ thật đáng kinh ngạc, nó sẽ là sự thay đổi rất đáng kể cho bộ mặt của các thành phố.

Không còn nghi ngờ gì nữa, giao thông là một trong những yếu tố lớn nhất hình thành nên các thành phố của chúng ta. Nó quyết định tầm nhìn của chúng ta về một thành phố trông như thế nào, và cuối cùng, cách chúng ta tương tác với nó.

Những thay đổi về mặt công nghệ này có thể ra đời trong tương lai rất gần, và khi làm như vậy, thay đổi mô hình thành phố hiện tại của chúng ta một cách tích cực.