Công nghệ IOT giúp thành phố giải quyết bài toán giao thông

Đăng ngày: 06/06/2020 - Lượt xem: 653

Khoảng 1,9 tỷ gallon nhiên liệu bị lãng phí mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ do vấn đề giao thông. Và đây không phải là vấn đề riêng của nước Mỹ mà còn là vấn đề gây khó khăn cho mọi thành phố trên khắp thế giới.

Với tốc độ đô thị hóa như hiện tại, chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy cực kỳ lo lắng cho tương lai của chúng ta. Và thật may mắn, sự tiến bộ của khoa học công nghệ, đặc biệt là IOT- Internet of Things trong các thành phố thông minh đã giúp chúng ta giải quyết hầu hết các vấn đề này một cách đơn giản. Cùng xem nó đã được ứng dụng như thế nào trong các thành phố nhé!

1. Tín hiệu giao thông thích ứng

Với sự trợ giúp của công nghệ V2I- hay còn gọi là tín hiệu giao tiếp từ phương tiện đến các cơ sở hạ tầng, các tín hiệu giao thông thích ứng đang được cài đặt để giải quyết vấn đề giao thông.

Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, tín hiệu giao thông thích ứng là tín hiệu giao thông có thể điều chỉnh chu kỳ ánh sáng của chúng để phù hợp với điều kiện giao thông hiện tại trên đường. Cách họ làm điều này là bằng cách liên tục thu thập dữ liệu thời gian thực về trạng thái lưu lượng truy cập và cập nhật trình tự thời gian của họ cho phù hợp.

Tín hiệu giao thông thích ứng chạy trên camera và cảm biến thu thập thông tin thời gian thực về luồng giao thông hiện tại. Thông tin này sau đó được chuyển tiếp đến một phần mềm tạo ra một chuỗi thời gian hoàn toàn mới.

Phần mềm truyền tải chuỗi này đến các tín hiệu lên xuống hành lang để chúng hoạt động một cách đồng bộ.

Tín hiệu giao thông thích ứng không tạo ra thời gian hoặc năng lực; họ chỉ đơn giản phân bổ thời gian một cách hiệu quả để luồng giao thông trở nên nhanh hơn và mượt mà hơn. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Cơ quan Quản lý đường cao tốc Liên bang cho thấy việc sử dụng tín hiệu giao thông thích ứng đã cải thiện trung bình thời gian đi lại khoảng 10%.

Tuy nhiên, khi được cài đặt trong các giao lộ với các kế hoạch thời gian lỗi thời, điều tương tự có thể cải thiện thời gian di chuyển bằng một con số khổng lồ 50%!

2. Hành lang thông minh V2I

Tín hiệu giao thông thích ứng chỉ là một mặt của đồng xu với mặt còn lại là hành lang thông minh chạy trên công nghệ V2I. Hành lang thông minh là những đoạn đường có các biển báo chuyên dụng chịu trách nhiệm cảnh báo cho người lái xe về chướng ngại vật trên đường, tai nạn sắp tới, điều kiện thời tiết, ...

Mục đích của một công cụ này là để giảm bớt tắc nghẽn giao thông bởi những người lái xe tốt hơn. Tai nạn giao thông và bất cứ điều gì khác ngoài dự kiến ​​như sự kiện thời tiết thất thường thường dẫn đến tắc nghẽn lớn trên đường. Chỉ cần thêm làn đường sẽ không giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

Nó giải quyết tận gốc vấn đề bằng cách quản lý hiệu quả lưu lượng giờ cao điểm, cung cấp thời gian di chuyển dễ dự đoán hơn thông qua các hành lang thông minh.

3. Xe tự lái / kết nối

Ở thời điểm hiện tại, có vẻ là khá lạ lẫm khi các phương tiện tự lái hoặc kết nối, đặc biệt là những phương tiện thuộc sở hữu tư nhân, có thể hạn chế vấn đề tắc nghẽn giao thông nhưng sự thật là chúng có thể làm việc đó. Mặc dù các phương tiện được kết nối thuộc sở hữu tư nhân có thể không làm giảm số lượng phương tiện trên đường, công nghệ tự lái có thể làm giảm các vấn đề tắc nghẽn thông qua V2l hoặc liên lạc giữa các phương tiện.

Xe tự lái có thể liên lạc với nhau và cơ sở hạ tầng gần đó để thu thập thông tin liên quan đến tình trạng đường, lưu lượng giao thông, tốc độ, thậm chí chỉ đường.

Trong tương lai gần, các cảm biến của xe tự lái thậm chí còn có thể phát hiện nếu một chiếc xe khác ở phía đối diện đang trôi vào cùng làn đường và chiếc xe sau đó sẽ tự động điều khiển phanh hoặc lái để tránh va chạm .

Hơn nữa, khi có liên quan đến xe chở khách, khái niệm trung đội sẽ có tác dụng kỳ diệu trong việc giảm tắc nghẽn giao thông. Khi các phương tiện di chuyển trên cùng một đường, có thể tăng tốc và giảm tốc cùng nhau, và hợp nhất vào đường cao tốc mà không cần sự can thiệp của con người.

4. Bãi đậu xe thông minh

Một khía cạnh không thể thiếu khác của các thành phố thông minh là khái niệm về bãi đậu xe thông minh dựa trên công nghệ IoT. Kết hợp sử dụng cảm biến, camera, hệ thống định vị thông minh, đèn đường, ứng dụng đỗ xe thông minh và nền tảng thanh toán kỹ thuật số; bãi đậu xe thông minh giúp người lái xe dễ dàng ra vào các điểm đỗ xe hơn, ngay từ giai đoạn đặt chỗ ban đầu thông qua điều hướng, cho đến khi thanh toán dễ dàng.

Vì các cảm biến và camera quét các điểm đỗ xe và cho biết tình trạng sẵn có trước, sự mất tập trung của tài xế đã giảm. Do đó, các tài xế không cần phải đi lang thang trong các vòng tròn để tìm một chỗ đậu xe trống, do đó, làm giảm lưu lượng trên đường.

5. Di động thông minh

Khái niệm kết nối hệ thống giao thông của thành phố với đám mây; di chuyển thông minh có thể giúp chính quyền thành phố đối phó với các vấn đề xung quanh an toàn đường bộ, ô nhiễm môi trường, các lựa chọn du lịch sai lầm và không linh hoạt, và quan trọng nhất là tắc nghẽn giao thông.

Khái niệm về di động thông minh được hỗ trợ bởi một số yếu tố như cơ sở hạ tầng được kết nối, ứng dụng thông minh, xe điện và điểm sạc, truy cập vào khối lượng dữ liệu khổng lồ của thành phố, các tùy chọn giao thông thay thế như dịch vụ di động theo yêu cầu - chia sẻ xe hơi và xe đạp, đi chung xe, và một mạng lưới giao thông công cộng rộng lớn.

Kết quả tự nhiên của một hệ thống di động được sắp xếp hợp lý sẽ là giảm số lượng phương tiện trên đường, nghĩa là các vấn đề giao thông tối thiểu.

Khi không được giám sát, tình trạng giao thông hiện tại sẽ tiếp tục gây tai họa trong nhiều năm tới, thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn khi ngày càng có nhiều phương tiện lên đường. Phản ứng lý tưởng duy nhất cho câu hỏi hóc búa đó là các kỹ sư thành phố thiết kế một thành phố thông minh dựa trên công nghệ tiên tiến để công chúng có thể thở dễ dàng hơn và tận hưởng cuộc sống chất lượng hơn.