Giải pháp đỗ xe cho thành phố thông minh với AI và IOT

Đăng ngày: 08/07/2020- Lượt xem: 432

Số lượng phương tiện trên đường ngày càng tăng, cùng với việc quản lý sai chỗ đỗ xe có sẵn, dẫn đến các vấn đề liên quan đến đỗ xe; rất may, hệ thống đỗ xe thông minh cung cấp giải pháp cho chúng ta để xử lý các vấn đề này một cách hoàn hảo. Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đóng một vai trò ngày càng tăng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Thông qua vô số ứng dụng có sẵn cho chúng ta trên điện thoại thông minh và các thiết bị khác, AI chỉ cho chúng ta con đường nhanh nhất khi lái xe, giúp chúng ta tiết kiệm được chi phí nhiên liệu trên cùng chuyến đi và thậm chí có thể chỉ ra những điểm hấp dẫn mà chúng ta có thể muốn trên đường đi. 

Các thiết bị hoạt động được hỗ trợ dữ liệu cung cấp cho chúng ta các số liệu thống kê quan trọng về mức độ hoạt động của chúng ta và giúp điều chỉnh thói quen hàng ngày của chúng ta để mang lại lợi ích sức khỏe tối ưu.

Với sự phát triển của các thành phố thông minh, AI sẽ là một phần thậm chí còn lớn hơn trong cuộc sống của chúng ta. Nó thậm chí có thể giúp giải quyết một trong những vấn đề nan giải hơn mà hầu hết người dân thành thị phải đối mặt hàng ngày: nơi đỗ xe.

1. Vấn đề đỗ xe hàng ngày

  • Không đủ chỗ đậu xe trong một khu vực đông dân cư.
  • Sử dụng kém chỗ đậu xe có sẵn.
  • Thời gian và khí đốt được sử dụng để tìm chỗ đậu xe còn trống
  • Khó khăn trong việc tìm xe trong bãi đỗ xe lớn.
  • Tắc nghẽn giao thông tập trung xung quanh các cấu trúc đỗ xe được thực hiện kém.
  • Bãi đậu xe kinh doanh được thực hiện bởi bãi đậu xe đi lại.
  • Chỗ đậu xe bất tiện.
  • Mô hình giá đỗ xe kém.
  • Xử lý thích hợp các không gian khuyết tật.
  • Bãi đỗ xe riêng không sử dụng.
  • Tác động môi trường của việc sử dụng nhiên liệu quá mức trong việc tìm kiếm bãi đậu xe.
  • Chính sách đỗ xe không rõ ràng.

2. Bãi đậu xe thông minh là gì?

Kết hợp sự đổi mới của con người và công nghệ tiên tiến, bãi đậu xe thông minh là một chiến lược mà các thành phố thông minh có thể sử dụng để tăng hiệu quả đỗ xe và chống lại nhiều vấn đề. Bãi đỗ xe thông minh sẽ giảm mức sử dụng nhiên liệu vì tài xế sẽ không đi vòng quanh các đường phố để tìm chỗ đỗ xe vì họ sẽ có một không gian sẵn được xác định. Hệ thống điều khiển cũng sẽ tiết kiệm tiền và thời gian với bãi đậu xe dày đặc hơn, dễ dàng hơn.

Bãi đỗ xe thông minh sử dụng điện thoại thông minh và các thiết bị cảm biến khác để xác định sự chiếm chỗ của cấu trúc hoặc cấp độ đỗ xe. Nó được thực hiện thông qua việc sử dụng máy ảnh, đếm các tiện ích tại các lối vào hoặc cổng của các cấu trúc đỗ xe, các cảm biến được nhúng trong vỉa hè của các bãi đỗ xe riêng lẻ, v.v.

Tắc nghẽn giao thông là một vấn đề đáng kể ở nhiều khu vực đô thị, bãi đậu xe thông minh cung cấp một giải pháp một phần. Phần lớn lưu lượng giao thông trên đường là do những lái xe tìm kiếm chỗ đậu xe, đó được coi là một hoạt động thường xuyên.

Theo con số thống kê, việc tìm kiếm chỗ đỗ xe hàng ngày tiêu tốn tới một triệu thùng dầu cung cấp hàng ngày trên thế giới. Nếu việc tìm kiếm chỗ đỗ xe bị giảm hoặc loại bỏ, tình trạng tắc nghẽn giao thông sẽ bị giảm bớt.

Khi AI tiếp tục phát triển và cải tiến, các giải pháp mới có thể được sử dụng để cải thiện các cộng đồng của chúng ta. Ngày càng có nhiều thành phố, trường đại học và các nhà lãnh đạo giao thông vận tải đang xem xét kỹ hơn về phân tích bãi đậu xe và bãi đậu xe thông minh.

Bãi đỗ xe thông minh là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của các thành phố thông minh.

3. Bãi đỗ xe dựa trên IoT có thể cung cấp giải pháp như thế nào?

Các công nghệ dựa trên cảm biến không dây mới đang dẫn đầu cho quy hoạch thị trấn hiệu quả và sự phát triển của các thành phố thông minh, nhờ Internet of Things (IoT). Những đổi mới như phương tiện để xem dữ liệu đỗ xe, nhắn tin di động và cảm biến đỗ xe đang được khám phá để hỗ trợ thiết kế thành phố và quy hoạch thị trấn.

Sử dụng dữ liệu đỗ xe thời gian thực và mở rộng nó cho những người có thể sử dụng nó để nhanh chóng và dễ dàng xác định vị trí đỗ xe sẽ làm giảm bớt nhiều vấn đề do đỗ xe trong khu vực đô thị. Công nghệ như vậy có thể giúp hướng dẫn du khách đến chỗ đậu xe có sẵn và nhiều hơn nữa.

3.1. Bãi đậu xe thông minh trong thành phố

Công nghệ tác động đến bãi đậu xe thông minh trong các thành phố không phải là về việc có nhiều chỗ đỗ xe hơn, chính xác là khả năng phân phối thông tin cho các thành phố quy hoạch và dịch vụ của họ. Máy ảnh, cảm biến và truyền dữ liệu không dây rất quan trọng để thiết lập một giải pháp như vậy, nó thu thập và cung cấp, để tạo ra giải pháp trong việc gửi thông tin theo thời gian thực cho người đi lại và tài xế để cho họ biết nơi tìm chỗ đậu xe có sẵn.

3.2. Hệ thống đỗ xe sân bay

Robot đỗ xe đang ở giai đoạn đầu ở Mỹ, nhưng các hệ thống này cho thấy rất nhiều tiềm năng. Các nó hoạt động là tự động đưa xe đến những chỗ trống ở sân bay để mọi người không phải lái xe

3.3. Khái niệm đỗ xe mới

Với các dịch vụ trợ lý như Siri, Cortana và Alexa, không khó để tưởng tượng có một trợ lý như vậy trong máy tính trên xe để giúp thực hiện các nhiệm vụ như định vị chỗ đỗ xe. Cảm biến đỗ xe có thể giao tiếp làm thế nào để đỗ xe chỉ bằng một thao tác bấm nút.

Một tiện ích tuyệt vời khác đến từ việc thanh toán phí cho việc đỗ xe sẽ không cần đến tiền mặt tại các bãi đỗ xe. Có một hệ thống thanh toán trực tuyến qua những chiếc điện thoại thông minh hoặc qua thẻ sẽ làm cho việc đậu xe trở nên nhanh chóng và thuận tiện.

3.4. Ứng dụng đỗ xe

Hiện đã có nhiều ứng dụng để hỗ trợ cho việc đỗ xe. Nhiều ứng dụng đỗ xe này đang được phát triển lên qua từng ngày. Những ứng dụng này cho phép bạn trả tiền đỗ xe trước và cập nhật tình hình của bạn nếu kế hoạch của bạn thay đổi và bạn cần ở lại lâu hơn. Các tính năng khác bao gồm cho bạn biết nơi tìm bãi đậu xe trên đường và hướng dẫn bạn đến những địa điểm đó.

Ứng dụng sẽ đóng một phần quan trọng trong việc đỗ xe thông minh tiến về phía trước, cung cấp thông tin hữu ích cho người lái xe khi họ cần nhất.

3.5. Tăng cường đỗ xe nhiều tầng

Cấu trúc bãi đậu xe cao tầng trong các khu vực đô thị lớn thường là một điều cần thiết. Trong tương lai, sự phát triển của hệ thống đỗ xe tự động có thể đỗ xe cho tài xế và mang chúng cho người lái khi họ trở về. Sử dụng thang máy và pallet, hệ thống sẽ lưu trữ xe theo hàng và cột, gia tăng sức chứa thêm nhiều lần.

Người lái xe hoặc người đi làm không chỉ mất ít thời gian tìm kiếm chỗ đậu xe và cố gắng tìm xe của họ, mà còn giảm nguy cơ thiệt hại cho chiếc xe do nó được bảo quả an toàn tuyệt đối.

4. Kết luận

Giải pháp đỗ xe thông minh sẽ làm cho chính quyền quản lý thành phố hiệu quả hơn và giúp ích rất nhiều cho sự hình thành những   thành phố thông minh. Với sự phát triển không ngừng của các khu vực đô thị, hiện tại và trong tương lai, bãi đậu xe thông minh sẽ là một ngành công nghiệp mới nổi quan trọng đối với sự thành công của các thành phố thông minh.

Bãi đậu xe thông minh sẽ cung cấp nhiều giải pháp để hỗ trợ các thành phố phục vụ công dân của họ theo cách giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Các giải pháp tương tự cũng sẽ phục vụ để giảm lưu lượng và giúp thành phố chạy hiệu quả hơn.