Xây dựng hệ thống đỗ xe thông minh theo thời gian thực

Đăng ngày: 13/05/2020 - Lượt xem: 320

Người điều hành bãi đỗ xe thông minh có thể làm gì để có được hệ thống quản lý không gian đỗ xe cho biết tổng số chỗ đỗ xe tại thời gian thực? Chúng tôi đã tổng hợp một cách tổng quan về cách xây dựng giải pháp đỗ xe thông minh để tối ưu hóa việc sử dụng chỗ đỗ xe của bạn để cải thiện hiệu quả của hoạt động đỗ xe.

Có lẽ chúng ta đều biết hiện nay tình trạng các bãi đỗ xe luôn chật cứng chỗ để xe đang diễn ra phổ biến ở các đô thị. Các giải pháp đỗ xe ngầm và hay bãi đỗ xe cao tầng trên mặt đất là giải pháp rất tốt giải quyết tình trạng này, tuy nhiên để vận hành một cách hiệu quả người quản lý bãi đỗ xe cũng như những người gửi xe cần phải biết liệu có chỗ trống ở bãi gửi xe đó không để di chuyển gửi xe cũng như là tiếp nhận xe đối với người quản lý.

Một trong phát minh công nghệ để giải quyết bài toán đó là Công Nghệ cảm biến, nó thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin phục vụ truy xuất các thông tin tại bất kỳ khoảng thời gian nào theo yêu cầu của con người. Khả năng phân tích và báo cáo chính xác về chỗ trống trong bãi đỗ xe trong thời gian thực là trong những công cụ hoàn hảo để quản lý một cách hiệu quả bãi đỗ xe.

1. Lịch sử hệ thống quản lý bãi đậu xe

Các hệ thống đỗ xe truyền thống vốn dĩ được xây dựng trên các nền tảng phần mềm độc quyền không thể kết nối với các hệ thống khác và trao đổi dữ liệu theo thời gian thực. Việc này có vẻ đã quá lỗi thời trong thời đại ngày nay, khi mà mọi lĩnh vực việc trao đổi thông tin, cập nhật dữ liệu là yếu tố không thể thiếu. 

Thêm một lý do nữa, trong thời đại bùng nổ công Nghệ thông ti như hiện nay việc sử dụng điện thoại di động thông minh gần như là một thứ rất cơ bản. Hoa Kỳ là một trong những thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Theo Statista, năm 2019, 80% dân số Mỹ sử dụng điện thoại thông minh và ước tính cho năm 2021 là gần 300 triệu. Và hàng triệu người dùng điện thoại thông minh đó tải xuống hàng triệu ứng dụng (trên thực tế, có khoảng gần 4 triệu ứng dụng trong các cửa hàng ứng dụng hàng đầu) để giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Khảo sát đỗ xe toàn cầu của IBM ước tính rằng hơn 30% lưu lượng truy cập trong thành phố là do các tài xế tìm kiếm một điểm đỗ xe. Một bãi đậu xe dựa trên thông tin động có thể là một chìa khóa cho vấn đề này. 

Một hệ thống đỗ xe thông minh cung cấp cho người điều khiển bãi đậu xe thông tin về chỗ đậu xe trên tất cả các bãi đỗ xe và nhà để xe cho phép ước tính chính xác số lượng chỗ trống có sẵn tại bất kỳ thời điểm nào. Dữ liệu kiểm kê bãi đậu xe từ hệ thống dữ liệu đỗ xe phía sau có thể được cung cấp cho người lái xe ô tô thông qua một ứng dụng tích hợp.

2. Cách thu thập dữ liệu của bãi đỗ xe trong thời gian thực

Thông thường sẽ có hai cách để có được dữ liệu về chỗ đỗ xe trong thời gian thực - phát hiện chuyển động của xe và theo dõi video trên xe, hay nói cách khác là  sử dụng cảm biến và camera.

2.1. Cảm biến

Các cảm biến được lắp đặt tại các điểm ra vào của một bãi đỗ xe để theo dõi số lượng xe đến gara và số lượng xe ra khỏi bãi đỗ xe. Thuật toán tính toán rất dễ dàng và dữ liệu thu được đưa trở lại ứng dụng.

Hệ thống cảm biến được trang bị tại mọi điểm đỗ xe trong bãi đỗ xe để cung cấp dữ liệu chính xác về các điểm bị chiếm dụng và các điểm còn trống. Trong trường hợp cảm biến đỗ xe trên đường có thể được lắp đặt ngầm dưới mặt đất

2.2. Camera

Tương tự như các cảm biến, máy ảnh cũng được cài đặt trên mọi điểm đỗ xe trong bãi đỗ xe để theo dõi vị trí của các phương tiện. Trong trường hợp này, sẽ có một phần mềm chuyên dụng được dùng để xác định số lượng chỗ trống và số lượng chỗ để xe đã có xe. Đối với các bãi đô xe ngoài đường máy ảnh cũng có thể được trang bị trên cột đèn hoặc tòa nhà gần đường nhất.

3. Thành phần của bãi đỗ xe thông minh có thể quản lý được số lượng vị trí thực:

  • Máy chủ quản lý bãi đậu xe,
  • Nền tảng phần cứng IoT (cảm biến và camera),
  • Một ứng dụng di động.
  • Công Nghệ dựa trên vị trí

3.1. Máy chủ quản lý bãi đậu xe

Máy chủ quản lý bãi đậu xe giám sát tất cả các chỗ đậu xe bao gồm các công việc chính

  • Theo dõi chỗ đỗ xe,
  • Dự đoán tính khả năng có xe đỗ,
  • Quản lý ánh sáng và thanh toán cho người gửi xe

Phần dự đoán có thể sử dụng công nghệ AI, chẳng hạn như mạng lưới thần kinh, để dự đoán tỷ lệ chiếm chỗ đậu xe ở các khu vực khác nhau của thành phố dựa trên dữ liệu lịch sử về khu vực đỗ xe.

3.2. Phần cứng IOT

Nền tảng phần cứng IoT dựa trên các cảm biến hoặc camera phát hiện sự hiện diện hay vắng mặt của một chiếc xe. Nó kết nối các cấu trúc đỗ xe với máy chủ và truyền dữ liệu.

3.3. Ứng dụng di động

Một ứng dụng di động giúp người lái xe tìm thấy một không gian trống một cách nhanh chóng và dễ dàng bằng cách đưa ra các hướng dẫn rõ ràng và đơn giản. Cụ thể, một ứng dụng như vậy hiển thị cho người lái xe một cái nhìn thời gian thực về các điểm đỗ xe có sẵn và được thực hiện thông qua giao diện đơn giản và toàn diện, cho phép đặt chỗ đỗ xe và tự động theo dõi thanh toán dựa trên dữ liệu vào và ra khỏi chỗ đỗ xe.

3.4. Công Nghệ dựa trên vị trí

Để cải thiện trải nghiệm đỗ xe, bạn có thể sử dụng công nghệ dựa trên vị trí trong ứng dụng. Các ví dụ về công nghệ như vậy là geofenced và iBeacons.

Một tính năng geofence được triển khai trong ứng dụng cho phép đưa ra cảnh báo tự động về số lượng điểm có sẵn trong hệ thống cho người dùng ứng dụng lái xe vào khu vực. iBeacons là các thiết bị Bluetooth năng lượng thấp, có thể phát hiện người dùng ứng dụng trong vùng lân cận của khu vực đỗ xe và thông báo cho người dùng này về các điểm đỗ xe có sẵn.

4. Lợi ích của hệ thống đỗ xe thông minh

Phát triển hệ thống đỗ xe thông minh mở ra cơ hội và đổi mới cho việc quản lý bãi đỗ xe. Các công nghệ hiện đại như Internet of Things và đám mây đảm bảo kết nối hệ thống đỗ xe với người dùng đỗ xe.

Công nghệ đám mây cho phép tự động chia sẻ thông tin về các điểm có sẵn với người đỗ xe dựa trên tỷ lệ sử dụng bãi đậu xe giúp cho việc sử dụng không gian đỗ xe thực sự hiệu quả. Hệ thống đặt chỗ đỗ xe thông minh tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn và dẫn đến tình trạng tắc nghẽn thành phố thấp hơn và doanh thu bãi đậu xe cao hơn.

Bài viết trên đã cung cấp một số thông tin để xây dựng một hệ thống đỗ xe thông minh theo thời gian thực. Nếu bạn còn câu hỏi nào khác vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin:

Công ty Cổ phần Bilparking

Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và xây lắp hệ thống đỗ xe tự động tại Việt nam.

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info.bilparking@gmail.com
  • Hotline: 093 145 2889

Tìm hiểu ngay các dịch vụ bãi đỗ xe thông minh của Bilparking!