Hệ thống quản lý bãi đỗ xe tự động bằng công nghệ RFID

Đăng ngày: 24/04/2020 - Lượt xem: 130

Hiện nay, công nghệ RFID được sử dụng trong nhiều hệ thống quản lý bãi đỗ xe tự động. Việc sử dụng thẻ từ để kích hoạt hệ thống bãi đỗ xe sẽ giúp hạn chế tối đa hiện tượng ùn tắc tại cổng các bãi đỗ xe. Điều này khiến cho người sử dụng bãi đỗ xe thoải mái hơn đồng thời giảm bớt một phần chi phí nhân công cho các bãi đỗ xe

Dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu xem hệ thống quản lý bãi đỗ xe tự động bằng công nghệ RFID là gì và hoạt động ra sao nhé!

1. Tổng quan về bãi đỗ xe tự động bằng công nghệ RFID 

Nếu không phải là người quan tâm đến công nghệ, khái niệm hệ thống bãi đỗ xe tự động sử dụng công nghệ RFID còn xa lạ đối với khá nhiều người đúng không? Thế nhưng, chắc chắn bạn đã từng nghe qua hệ thống này không dưới một lần đấy!

Vậy công nghệ RFID sử dụng trong bãi đỗ xe tự động là gì? 

Công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến. Đây là một công nghệ được ứng dụng rất nhiều hiện nay tại các hệ thống cửa tự động như bãi đậu xe, tòa nhà thương mại, siêu thị,... 

Người sử dụng dịch vụ sẽ được cung cấp một thẻ từ. Đây là loại thẻ chứa các vi mạch có thông tin nhân dạng về một sản phẩm, động vật hoặc người để xác định và theo dõi qua sóng vô tuyến.

Ở các bãi đỗ xe, các thẻ từ sẽ được kết nối với thông tin của khách gửi xe và thông tin về phương tiện để bạn quản lý tốt hơn. Về cơ bản, thẻ từ như một ID của khách gửi xe và phương tiện. Thông tin trên thẻ này là duy nhất. Mỗi thẻ RFID sẽ có một dải tần số khác nhau.

Hình ảnh thẻ từ RFID

Hình ảnh thẻ từ RFID

Bộ thiết bị RFID cơ bản bao gồm một ăng ten hoặc một cuộn dây, một bộ thu phát (đi cùng với bộ giải mã) và một thẻ RF. Khi hoạt động, ăng-ten RFID sẽ có chức năng phát tín hiệu radio để kích hoạt thẻ và đọc dữ liệu liên quan đến phương tiện. Ăng-ten RFID sẽ được gắn trên bộ thu phát hoặc bộ giải mã.

Nó hoạt động như một đầu đọc/ quét tín hiệu. Khi một thẻ đi qua vùng điện từ do ăng-ten FRID phát ra, thông tin trên thẻ sẽ được đọc và giải mã.

Mô tả hoạt động công nghệ RFID

Mô tả hoạt động công nghệ RFID

Sau khi tìm hiểu sơ lược về công nghệ RFID, cùng tìm hiểu xem nó được ứng dụng trong quản lý bãi đỗ xe thông minh thế nào nhé!

1.2. Hệ thống quản lý bãi đỗ xe sử dụng công nghệ RFID như thế nào? 

Hệ thống quản lý bãi đỗ xe sử dụng công nghệ RFID bao gồm bộ thiết bị RFID, máy tính có cài đặt phần mềm quản lý bãi đỗ xe, camera ghi lại hình ảnh trong bãi đỗ xe. Hoạt động của hệ thống này như sau: 

Khi khách gửi xe đi qua làn vào bãi xe, họ sẽ quẹt thẻ từ tại đầu đọc thẻ RF được lắp bên ngoài cổng của bãi đỗ xe, đồng thời camera được lắp tại các làn ra vào này sẽ ghi lại các hình ảnh về khuôn mặt khách và biển số xe phương tiện.

Hệ thống quản lý bãi đỗ xe tự động bằng công nghệ RFID

Hệ thống quản lý bãi đỗ xe tự động bằng công nghệ RFID

Tương tự, khi lấy xe khỏi bãi, khách cũng cần quẹt thẻ từ qua đầu đọc. Nếu thông tin trên hai lần quét thẻ trùng nhau thì xe sẽ được đưa ra khỏi bãi. 

Điểm nổi bật của hệ thống này là sự bảo mật thông tin của khách cũng như phương tiện, hạn chế tối đa mất mát trong quá trình giữ xe. Đây chính là lý do mà các bãi đỗ xe tự động không có người trông nhưng vẫn an toàn hơn nhiều so với bãi đỗ xe truyền thống. 

Không chỉ dừng lại ở công nghệ RFID, nhiều quốc gia hiện nay đã xây dựng một hệ thống quản lý tự động hoàn toàn bao gồm cả các vấn đề thanh toán và gia hạn việc sử dụng bãi đỗ xe tự động từ xa. 

Nhờ có những công nghệ ngày càng phát triển này, thế giới vì thế văn minh hơn rất nhiều lần.

Thông qua bài viết trên đây, hẳn bạn đã hiểu được về hệ thống quản lý bãi đỗ xe tự động thông qua công nghệ RFID rồi đúng không? Hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị nhé!

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bãi đỗ xe tự động, hãy đến với Bilparking để được tư vấn!

2. Đơn vị cung cấp hệ thống quản lý bãi đỗ xe tự động chất lượng nhất thị trường

Tại Hà Nội, Bilparking hiện đang là cái tên đi đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và lắp đặt bãi đỗ xe tự động.

Tìm hiểu các mô hình bãi đỗ xe tự động của Bilparking tại đây!

Ưu điểm của dịch vụ tại Bilparking là :

  • Sử dụng Công Nghệ và thiết bị từ các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Châu Âu...ứng dụng linh hoạt vào từng địa hình, vị trí cụ thể.
  • Cung cấp các giải pháp tối ưu nhằm tận dụng triệt để không gian, giảm thiểu tối đa chi phí xây dựng, chi phí mua sắm thiết bị, đồng thời giữ gìn tối đa cảnh quan khu vực.
  • Có đội ngũ nhân viên kỹ thuật lành nghề, giàu kinh nghiệm và đam mê, cam kết luôn làm ra những sản phẩm tốt nhất, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Hãy liên hệ với Bilparking để biết thêm chi tiết!

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889