Bãi đỗ xe thông minh kết hợp Iparking - giải pháp cho đô thị

Đăng ngày: 01/05/2020 - Lượt xem: 167

Những mô hình bãi đỗ xe thông minh kết hợp với ứng dụng Iparking sẽ là sự bổ sung hoàn hảo giúp cho các thành phố lớn giải quyết được tình trạng thiếu chỗ đỗ xe đang ngày càng trầm trọng.

Những năm gần đây Hà Nội có tốc độ tăng trưởng phương tiện ô tô, xe gắn máy cao. Việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với tốc độ tăng trưởng của phương tiện cá nhân đã tạo áp lực lớn đối với hệ thống giao thông của thành phố.

Việc cho thí điểm mô hình ứng dụng Công Nghệ trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động IParking đã cho thấy những hiệu quả tích cực như giúp cho cá nhân sử dụng ô tô tìm kiếm chỗ gửi xe tiện lợi nhất; giúp cho nhà nước có thể quản lý hiệu quả về tài chính, tránh thất thoát…

Để phát huy hiệu quả hơn nữa của mô hình này cần kết hợp phát triển đồng bộ các giải pháp về hạ tầng giao thông tĩnh. Một trong những giải pháp đó là đầu tư xây dựng hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe ngầm. Việc kết hợp ứng dụng Iparking với các giải pháp đỗ xe thông minh chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tích cực đối với các đô thị lớn ở Việt Nam hiện nay.

1. Những hạn chế từ ứng dụng Iparking

Từ tháng 5/2017 TP. Hà Nội đã cho thí điểm việc sử dụng Công Nghệ trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động - Iparking tại 1 số tuyến phố lớn của Hà Nội. Đây là ứng dụng tìm kiếm trạm đỗ xe được thực hiện hoàn toàn qua điện thoại di động và Internet.

Cụ thể: Ứng dụng cho phép người dùng kiếm bãi đỗ xe còn trống và gần nhất thông qua bản đồ của Iparking, qua đó rút ngắn thời gian di chuyển để tìm điểm đỗ xe. Việc thanh toán cũng được thực hiện khá đơn giản khi ứng dụng này hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán thuận tiện như tin nhắn SMS, thẻ ATM, ví điện tử...


Một bãi đỗ xe sử dụng ứng dụng Iparking

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai ứng dụng này đã bộc lộ một số yếu điểm dẫn đến  chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn. Có thể kể đến là việc thanh toán còn 1 số trục trặc do các đầu số SMS chưa thực sự ổn định, tin nhắn thanh toán lỗi chậm khiến cả người gửi xe và quản lý đều mất thời gian và mệt mỏi. Song đó cũng chỉ là một phần nhỏ, việc này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu đầu tư nâng cấp hệ thống tin nhắn.

Vấn đề cốt lõi vẫn là bãi đỗ xe, Hiện nay ở Hà Nội vẫn phải sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trông giữ xe để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của các tổ chức và cá nhân. Các thiết bị camera, cảm ứng trong điều kiện địa hình này không phát huy được hết hiệu quả cũng như chức năng vốn có của nó.


Hướng dẫn sử dụng Iparking

Việc gửi xe ở lòng đường, vỉa hè gây khó khăn trong công tác quản lý, tiềm ẩn nhiều thất thoát doanh thu do đa số người dân vẫn có thói quen thanh toán bằng tiền mặt. Chưa kể đến việc gửi xe ở đây còn ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự giao thông cũng như mỹ quan đô thị.

Qua đây chúng ta có thể thấy dù đây là một ứng dụng rất thông minh, hiện đại nhưng nếu áp dụng trên các bãi đỗ xe truyền thống thì chưa phát huy được hiệu quả cao nhất. Vấn đề ứng dụng Iparking làm sao để đạt được hiệu quả cao nhất sẽ có câu trả lời trong phần tiếp theo.

2. Xu hướng xây dựng bãi đỗ xe thông minh ở Hà Nội

Việc nhìn nhận, đánh giá về tầm quan trọng của các bãi đỗ xe thông minh trong giai đoạn phát triển như hiện nay đã được lãnh đạo thành phố Hà Nội nhận thức rất rõ và thể hiện qua đồ án quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh bao gồm bến bãi, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Mới đây nhất tháng 7/2019 HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết về “Ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.”

Theo đó, nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư vận tải hành khách công cộng đã được thông qua. Điểm nhấn trong chính sách này là việc khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia đầu tư xây dựng hệ thống bãi đỗ xe thông minh để khắc phục tình trạng hạn hẹp về quỹ đất.

Thực tế đã có 1 số bãi đỗ xe thông minh hoàn toàn tự động đã đi vào hoạt động và cho thấy kết quả rất khả quan. Có thể kể đến Bãi đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan, Bãi đỗ xe cao tầng trên Phố Trần Nhật Duật hay bãi đỗ xe thông minh xoay vòng đứng trên phố Lê Văn Lương.

Những ưu điểm của các hệ thống bãi đỗ xe thông minh này có thể nhìn thấy ngay đó là: tận dụng được tối đa không gian giúp cho sức chứa của các bãi đỗ xe tăng lên 5,6 lần so với bãi đỗ xe truyền thống.


Bãi đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan

3. Kết hợp giữa bãi đỗ xe thông minh và iParking giải pháp tối ưu nhất cho đô thị

Với những kết quả rất khả quan từ các mô hình bãi đỗ xe thông minh nếu như kết hợp với Ứng dụng Iparking chắc chắn sẽ là sự bổ sung rất lý tưởng để tạo ra bộ mặt giao thông đô thị hiện đại cho Hà Nội nói riêng và các thành phố khác nói chung.

Bãi đỗ xe thông minh sẽ cung cấp những điểm đỗ xe an toàn, chất lượng, có đủ các điều kiện để iParking phát huy thế mạnh của mình. Bên cạnh việc tạo ra nhiều hơn chỗ đậu xe, hệ thống bãi đỗ thông minh còn có khả năng bảo quản những chiếc xe tốt hơn hẳn so với các bãi  đỗ xe truyền thống.

Ngược lại, việc sử dụng ứng dụng iParking có thể giúp các dịch vụ của bãi đỗ xe thông minh đến với khách hàng, giúp họ lựa chọn được bãi đỗ xe phù hợp với mình về địa điểm và mức phí, giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian hơn cho việc gửi xe và lấy xe, và qua đó hiệu suất công việc tăng lên đáng kể.

4. Liên hệ đơn vị lắp đặt bãi đỗ xe thông minh

Hiện nay ở Việt Nam, hệ thống đỗ xe thông minh tự động vẫn còn là lĩnh vực khá mới mẻ và chưa có nhiều đơn vị có khả năng tư vấn, thiết kế cũng như lắp đặt một hệ thống hoàn chỉnh. Tự hào là đơn vị có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí tự động Công Nghệ cao.

Tại Bilparking chúng tôi có đầy đủ dây chuyền, trang thiết bị nhập khẩu chính hãng từ các nước phát triển hàng đầu thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Châu Âu…Không chỉ có công nghệ hiện đại, chúng tôi còn có đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao đầy nhiệt huyết và trách nhiệm.

Tìm hiểu ngay các giải pháp đỗ xe thông minh của Bilparking!

Sản phẩm bãi đỗ xe tự động, bãi đỗ xe thông minh đã và đang là lựa chọn hàng đầu của các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ

Công ty Cổ phần Bilparking

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email: info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889