Xu hướng tất yếu của bãi đỗ xe thông minh trong thời đại 4.0

Đăng ngày: 20/03/2020 - Lượt xem: 2357

Bãi đỗ xe thông minh là một khái niệm không còn quá xa lạ với nhiều người. Bởi thấp thoáng đâu đó là hình ảnh các mô hình bãi đỗ xe cao tầng tự động nhiều tiện ích, tạo ra hiệu ứng đặc biệt tốt đẹp về tính thẩm mỹ cũng như chất lượng công nghệ mà chúng mang lại.

Trong cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra mãnh mẽ, bùng nổ trên toàn cầu thì bãi đỗ xe thông minh là một nhân tố mang lại sự đột phá không giới hạn, mà còn là một xu thế không thể cưỡng lại đối với một thành phố phát triển theo hướng hiện đại.

Ngày hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về sự cần thiết ; tính đa dạng, tự động trong các loại bãi đỗ xe thông minh; và cuối cùng là sự tất yếu phải xuất hiện và cần được phát triển rộng khắp các mô hình bãi đỗ xe thông minh này.

I. Sự cần thiết - bức bách khi thiếu bãi đỗ xe thông minh hiện nay

1. Thực trạng thiếu chỗ để xe hiện nay

Các bãi đỗ xe chung cư luôn trong tình trạng thiếu chỗ đỗ xe
Các bãi đỗ xe chung cư luôn trong tình trạng thiếu chỗ đỗ xe

Ngày nay việc thiếu đất để ở đặc biệt ở những nơi đô thị sầm uất đã là một điểm nóng không thể không nói tới. Quá trình đô thị hóa diễn ra đã làm đời sống người dân có nhiều thay đổi đáng kể.

Đặc biệt là việc sử dụng phương tiện ô tô gia tăng chóng mặt cùng nhiều chế độ ưu đãi chưa từng có. Do đó nhu cầu về bến bãi ngày càng tăng cao như một xu thế tất yếu .

Đất ở đang còn khan hiếm, vậy lấy nguồn đất ở đâu để xây dựng những bãi đỗ xe rộng theo cách truyền thống như chúng ta từng thấy, còn biện pháp nào khả thi hơn không? Đó thật sự là câu hỏi lớn cần lời giải đáp, một phương án giải quyết cấp thiết trong tình trạng hiện nay.

Con người thì không thể không di chuyển bởi tính di động của con người là một điều cần thiết trong thế giới ngày nay. Nó có tác động đáng kể đến cả chất lượng cuộc sống và nền kinh tế của xã hội hiện đại. Do đó, hệ thống giao thông là yếu tố then chốt ở các nước phát triển hoặc đang phát triển. 

Theo số liệu thống kê, có khoảng 40% dân số thế giới dành ít nhất một giờ trên đường mỗi ngày. Một trong những nguyên nhân gây mất quá nhiều thời gian là họ cần phải tìm kiếm chỗ đỗ xe. Nếu không có chỗ đỗ xe thì những nhân tố nào sẽ bị ảnh hưởng???

2. Bãi đỗ xe - Nỗi lo không của riêng ai

Để hiểu được cơ hội đổi mới tiềm năng với bãi đỗ xe thông minh – chúng ta phải hiểu ai bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về bãi đỗ xe và mức độ ảnh hưởng như thế nào?

Đối với tài xế, bãi đỗ xe thường được coi là một điều cực kỳ cần thiết và thường dẫn đến thất vọng. Bởi lẽ mối quan tâm của đại đa số người lái xe là tìm được một chỗ đỗ xe ở hầu hết các khu vực đô thị,đặc biệt trong giờ cao điểm.

Tuy nhiên điều này ứng với thực tế hiện nay không những ở Việt Nam mà cả trên thế giới đa phần là rất khó khăn. Các khó khăn phát sinh từ việc không biết nơi đó có sẵn các vị trí trống được phép gửi xe tại thời điểm đó hay không?

Thậm chí nếu biết, nhiều phương tiện có thể đến rất nhiều bãi đỗ xe, hoặc mất thời gian lang thang đi bộ tìm điểm đỗ gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng cùng các hậu quả tiêu cực khác ảnh hưởng đến toàn bộ các nhân tố khác

Chính vì điều đó nên họ sẽ đưa ra cân nhắc là sử dụng các tùy chọn giao thông thay thế (đi bộ, xe đạp, xe buýt, hoặc đi Grap, Uber) để tới nơi mình mong muốn.Hoặc tệ hơn, họ sẽ tránh đi đến những nơi đó và đến các điểm  khác có bãi đỗ xe tiện hơn. Cùng với đó là tình trạng để xe bất kể chỗ nào như thế này, gây mất mỹ quan thành phố.

Hình ảnh xe đỗ tràn lan các khu vực sân các chung cư
Hình ảnh xe đỗ tràn lan các khu vực sân các chung cư

Đối với các doanh nghiệp, dù là tư nhân hay nhà nước thì vị trí phù hợp tiện gửi xe là đã đạt được một nhân tố quan trọng quyết định thành công.Nếu bãi đỗ xe bị giới hạn hoặc vô cùng khó khăn, doanh nghiệp có thể không thu hút được nhiều khách hàng và nhân viên cần thiết để phát triển. Nỗ lực đỗ xe khiến một số khách hàng và nhân viên tiềm năng phải đi nơi khác.

Điều này dẫn đến các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, đóng cửa hoặc di chuyển. Một thực tế đã cho thấy việc có bãi đỗ xe tiện lợi đã thu hút khá nhiều khách hàng tiềm năng họ yên tâm gửi xe vào giao dịch công việc, buôn bán sản phẩm. Đối với cư dân ở các khu vực đô thị đông đúc, bãi đỗ xe là một vấn đề thực sự đối với những người sử dụng xe hơi hàng ngày. Các tình huống đỗ xe khó khăn khiến họ có thể chọn sống ở khu vực khác có nhiều chỗ đỗ xe hơn.

Khan hiếm bãi đỗ xe có thể là một trong những nguyên nhân tối quan trọng làm giảm tỉ lệ mua xe ô tô tại Việt Nam bởi đất chật, người đông, nhà trong hẻm nhỏ thì xe về nơi đâu???

II. Bãi đỗ xe thông minh mang tính đa dạng thời đại 4.0

1. Bãi đỗ xe thông minh là gì?

Hệ thống bãi đỗ xe thông minh bao gồm các thành phần chính như sau:

  • Thang : có tác dụng nâng lên hoặc hạ xe xuống 
  • Bàn đỡ: Giúp di chuyển xe trong hệ thống
  • Đường dẫn (ray)
  • Bàn quay: quay xe về đúng vị trí
  • Hệ thống cảm biến
  • Công tắc
  • Bộ điều khiển trung tâm (PLC, Invector, Computer và phần mềm điều khiển…) và các thành phần khác của hệ thống đỗ xe được tích hợp để điều khiển tự động hoàn toàn bãi đỗ xe mà người lái không phải điều khiển  từ lúc chiếc xe vào đến lúc ra bãi đỗ
  • Sau  khi đưa xe vào phòng xe, hệ thống lập trình PLC sẽ tự động đưa xe vào vị trí đỗ, người lái xe không cần thao tác bất kỳ động tác nào ngoài việc bấm nút số xe hoặc dùng thẻ thông minh áp dụng cho hệ thống giữ xe.

2.Cơ chế hoạt động của hệ thống đỗ xe thông minh


Video mô tả cơ chế hoạt động của bãi đỗ xe thông minh

3. Tính đa dạng các loại bãi đỗ xe thông minh được cập nhập mới nhất

  • Hệ thống bãi đỗ xe thông minh dạng xếp hình cao tầng.

Ảnh mô hình bãi đỗ xe xếp hình
Ảnh mô hình bãi đỗ xe xếp hình

  • Hệ thống bãi đỗ xe thông minh dạng xoay vòng đứng 


Ảnh bãi đỗ xe thông minh xoay vòng đứng

  • Hệ thống bãi đỗ xe thông minh xoay vòng ngang

Ảnh hệ thống bãi đỗ xe thông minh xoay vòng ngang

Ảnh hệ thống bãi đỗ xe thông minh xoay vòng ngang

  • Bãi đỗ xe thông minh từng tầng di chuyển độc lập


Ảnh bãi đỗ xe thông minh di chuyển từng tầng

  • Bãi đỗ xe thông minh thiết kế ngầm 

Ảnh gara đỗ xe thông minh ngầm
Ảnh gara đỗ xe thông minh ngầm
 

Với cơ chế hoạt động tự động và hình thức nhỏ gọn phù hợp với nhiều vị trí thì bãi đỗ xe thông minh kiểu này hoàn toàn đáp ứng xu hướng mới nhất trong thời đại 4.0 bùng nổ như hiện nay.

III. Lắp đặt bãi đỗ xe thông minh ở Việt Nam

Công ty Cổ phần Bilparking là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam.

Tìm hiểu ngay các dịch các dịch vụ của Bilparking

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Bilparking

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889