Bãi đỗ xe tự động và tính bền vững

Đăng ngày: 16/05/2020 - Lượt xem: 360

Khái niệm về tính bền vững bao gồm 3 yếu tố cơ bản: kinh tế, môi trường và xã hội. Để trở nên bền vững, cần duy trì một cách tiếp cận cân bằng để đạt được các mục tiêu kinh tế, môi trường và xã hội lâu dài. Vậy bãi đỗ xe tự động có vai trò bền vững như thế nào mời các bạn cùng tìm hiểu qua nội dung dưới đây:

Kinh tế:

Một trong những ưu điểm của hệ thống đỗ xe tự động là việc sử dụng đất một cách tối ưu, có lẽ đây là một trong những chất lượng vô giá của Bãi đỗ xe tự động. Bởi vì chúng sử dụng ít tài nguyên đất hơn nên giảm bớt được chi phí, nhất là trong thời đại bất động sản ngày càng đắt đỏ ở các đô thị như hiện nay.

Nó xóa bỏ hạn chế về diện tích xây dựng, do đó có thể tận dụng được những mảnh đất nhỏ hẹp để làm các bãi đỗ xe thông minh, những điều mà bãi đỗ xe truyền thống không làm được.

Thời gian xây dựng, khấu hao nhanh nên Bãi đỗ xe tự động có thể giảm chi phí xây dựng, vận hành, bảo trì, bảo hiểm và khấu hao cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp. Đây là một số lợi thế về kinh tế của Bãi đỗ xe tự động có lợi cho cả nhà phát triển và khách hàng, đảm bảo tạo ra lợi nhuận trong khi vẫn duy trì sự cân bằng cần thiết để đạt được các mục tiêu kinh tế dài hạn nhằm phát triển bền vững.

Môi trường

Một nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội đỗ xe quốc gia năm 2019 cho thấy công nghệ đỗ xe tự động có khả năng giảm mức tiêu thụ nhiên liệu 3.500 gallon mỗi năm, lượng khí thải Carbon Monoxide giảm 77%, lượng khí thải khác của xe (như Carbon và Nitrogen Dioxide ) bằng 83% và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi bằng 68%.

Điều này là dễ hiểu bởi toàn bộ quá trình đỗ và lấy xe trong hệ thống đỗ xe tự động xảy ra khi đã động cơ xe đã ngừng hoạt động. Việc tự động đỗ xe cũng làm giảm đáng kể thời gian, mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải liên quan đến quá trình lái xe xung quanh tìm kiếm chỗ đỗ xe. 

Vì không có quyền truy cập của con người vào khu vực lưu trữ xe, tất cả các cấp trên của hệ thống đỗ xe tự động không cần phải được chiếu sáng. Các hệ thống đỗ xe tự động cũng tiết kiệm năng lượng hơn nhiều và có thể được cung cấp năng lượng từ các nguồn thay thế (như năng lượng mặt trời).

Tính năng này cũng góp phần rất lớn để giảm tác động của ô nhiễm ánh sáng (được định nghĩa là ánh sáng nhân tạo quá mức), gây khó chịu có thể phá vỡ hệ sinh thái và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người. Ngoài ra các hệ thống đỗ xe tự động cũng có khối lượng, kết cấu nhỏ hơn đáng kể so với các hệ thống đỗ xe khác nên hiệu ứng đảo nhiệt cũng giảm đáng kể.

Xã hội

Hệ thống đỗ xe tự động cải thiện chất lượng cuộc sống của công dân và thúc đẩy đổi mới xã hội về nhiều mặt; như tăng an toàn cá nhân và phương tiện, giảm căng thẳng lái xe và tắc nghẽn giao thông, giảm ô nhiễm, nhiều cơ hội hơn cho không gian sinh hoạt chung, nhiều hơn cây xanh…

Vì con người hầu như không tham gia vào quá trình đỗ xe, cũng như không vào các khu vực lưu trữ xe, nên nguy cơ thiệt hại do tai nạn và nguy cơ trộm cắp xe hoặc phá hoại là gần như không tồn tại. Nguyên nhân của việc này đã được nhà tội phạm học C. Ray Jeffery giải thích rất rõ ràng như sau: tội phạm là kết quả một phần từ các cơ hội do môi trường vật lý mang lại, nếu chúng ta thay đổi môi trường vật lý thì kết quả này càng ngày càng ít đi.

Theo nghĩa này, các bãi đỗ xe tự động góp phần rất lớn vào việc giảm thiểu yếu tố cơ hội tình huống với một người phạm tội có động cơ phạm tội. Một số ví dụ về những đóng góp này là:

  • Không có quyền truy cập của con người vào phương tiện đỗ đảm bảo rằng phương tiện và tài sản cá nhân khác được lưu trữ hoặc giữ trong xe không dễ tiếp cận hoặc gây ra rủi ro cao hơn cho những người vi phạm để thực hiện hành vi trộm cắp và phá hoại.
  • Các khoang tải chuyên dụng tập trung ở một khu vực nhỏ hơn và tiếp xúc chỉ cung cấp một cách duy nhất trong và ngoài ra và cung cấp một môi trường dễ bảo mật và giám sát hơn rất nhiều; nói cách khác, cung cấp nhiều cơ hội hơn để kiểm soát môi trường vật lý, giảm bớt khả năng phạm tội đối với các cá nhân.Sự tương tác giữa phương tiện và con người cũng giảm đáng kể, do đó sẽ giảm thiểu khả năng bị thương do tai nạn.
  • Hệ thống đỗ xe tự động mang đến sự linh hoạt cho thiết kế kiến ​​trúc và tích hợp với kết cấu đô thị xung quanh, giảm đáng kể ô nhiễm thị giác, tạo ra nhiều không gian sinh hoạt cho cư dân cũng như tạo ra nhiều quỹ đất có thể phủ xanh…Các cơ sở đỗ xe tự động cũng giảm đáng kể thời gian và nỗ lực liên quan đến việc lái xe xung quanh tìm kiếm một điểm đỗ xe, giảm bớt căng thẳng cho tài xế và góp phần rất lớn để giảm tắc nghẽn giao thông.

Như đã trình bày ở trên, công nghệ đỗ xe tự động chắc chắn là một cách bền vững để tiếp cận cuộc sống hiện đại, chuyển đổi cho một xã hội ít tập trung, suy nghĩ về việc đỗ xe, bảo vệ môi trường và cung cấp chất lượng cuộc sống tốt hơn cho con người.

Xem ngay các công nghệ bãi đỗ xe tự động mới nhất!

Nếu quý vị còn câu hỏi nào liên quan đến bãi đỗ xe tự động và các dịch vụ liên quan vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được rõ hơn.

Công ty Cổ phần Bilparking

Nhà cung cấp dịch vụ lắp đặt bãi đỗ xe tự động và thông minh hàng đầu tại Việt Nam.

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889