Bãi đỗ xe thông minh giảm ô nhiễm môi trường như thế nào?

Đăng ngày: 09/05/2020 - Lượt xem: 230

Sự ra đời của các bãi đỗ xe thông minh thay thế cho bãi đỗ xe truyền thống đang giúp cho con người giải quyết một cách hiệu quả các vấn đề thiếu chỗ đỗ xe khi lượng phương tiện ngày càng gia tăng. Ngoài ra, các dự án bãi đỗ xe thông minh còn đóng góp rất lớn vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường do phương tiện gây ra.

WHO đã tuyên bố ô nhiễm không khí là nguy cơ sức khỏe môi trường lớn nhất thế giới. Một nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, khí thải từ xe cộ như carbons chloro-fluoro, carbon dioxide, metan và nitơ dioxide đang gia tăng khi nhiều phương tiện đi ra đường.

Không có gì ngạc nhiên khi sản xuất và sử dụng năng lượng (bao gồm cả nhiên liệu được sử dụng bởi các phương tiện giao thông) là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất trong năm 2010 - chiếm tới 71% tổng số.

Một trong những thủ phạm chính gây ô nhiễm tại các thành phố của chúng ta hiện nay chính là tình trạng kẹt xe. Các nghiên cứu cho thấy 30% tắc nghẽn giao thông là kết quả của các tài xế đang tìm kiếm một chỗ đậu xe trong các bãi đỗ xe truyền thống lỗi thời.

Không khó để tưởng tượng sự ô nhiễm mà những phương tiện như vậy gây ra - ước tính khoảng 10% so với lượng khí thải CO2 của toàn bộ các phương tiện. Bởi vì không khí chúng ta hít thở trực tiếp ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng ta, vấn đề của các thành phố bị ô nhiễm cần phải có hành động khẩn cấp.

Sự phát triển của Công Nghệ đã cho ra đời các mô hình bãi đỗ xe thông minh có khả năng hạn chế được tối đa tình trạng này. Cùng theo dõi về sự đóng góp của bãi đỗ xe thông minh trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trong bài viết dưới đây.

Bãi đậu xe truyền thống không hiệu quả đang gây ô nhiễm thành phố của chúng ta

Mức độ ô nhiễm ngày càng tồi tệ của Việt Nam là điều không thể phủ nhận. Có những thời điểm, Hà Nội thuộc nhóm thành phố có không khí ô nhiễm nhất thế giới với các hạt bụi gấp sáu lần mức an toàn. Tỷ lệ người nhiễm các bệnh có liên quan đến ô nhiềm môi trường như hô hấp mãn tính ngày càng gia tăng, đây cũng là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. 

Một trong nguyên nhân chính ô nhiễm tại các thành phố Hà Nội là giao thông phương tiện bao gồm xe tải chở hàng chạy bằng động cơ diesel cấp thấp, v.v. Ngoài ra, việc các tài xế đi vòng quanh các bãi đỗ xe để tìm kiếm một điểm đỗ xe và khởi động lại máy lạnh cũng làm gia tăng lượng khí thải carbon dioxide; Theo các nghiên cứu, máy lạnh từ các xe khi khởi động sẽ làm tăng lượng khí thải carbon dioxide khoảng 35%. 

Vì đỗ xe không hiệu quả, dẫn đến ùn tắc giao thông, các vấn đề liên quan ô nhiễm tiếng ồn với tiếng còi xe tràn lan cũng trầm trọng hơn. Như chúng ta đã biết, xe di chuyển ở tốc độ cao thải ra ít chất độc hơn nhưng do thiếu không gian, kẹt xe đã trở thành vấn đề quen thuộc diễn ra trong ngày vi thế chất độc được thải ra ở mức cao hơn…


Một mô hình bãi đỗ xe thông minh hiện đại

Bãi đỗ xe thông minh như một giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm

Bãi đỗ xe thông minh có thể hạn chế đáng kể mức độ ô nhiễm không khí và tiếng ồn thông qua việc di chuyển bền vững trong đô thị, tiết kiệm thời gian và năng lượng, giảm các vấn đề giao thông và giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn. Nó sử dụng các cảm biến để chỉ cho các tài xế một chỗ đỗ xe sẵn có giúp các lái xe nhanh chóng định vị được vị trí và di chuyển tới bãi đỗ xe một cách nhanh chóng, qua đó giảm bớt thời gian động cơ hoạt động và giảm tắc nghẽn và khí thải. 

Hệ thống đỗ xe thông minh thực hiện điều này bằng cách thu thập dữ liệu trong thời gian thực, chuyển tiếp dữ liệu đến trình điều khiển thông qua một ứng dụng di động. Các ứng dụng cũng đi kèm với một phương thức thanh toán tự động cho phép đặt chỗ, do đó giảm thời gian trên đường gây ô nhiễm môi trường.


Một mô hình bãi đỗ xe thông minh

Thông qua dữ liệu đỗ xe, hệ thống đỗ xe thông minh cũng cho phép chính quyền thành phố có được những dữ liệu quan trọng để thực hiện các cải tiến giúp cho môi trường thành phố xanh sạch hơn. 

Các thành phố ứng dụng giải pháp đỗ xe thông minh như thế nào để giải quyết ô nhiễm môi trường?

Các thành phố trên khắp thế giới đã và đang áp dụng các giải pháp đỗ xe thông minh trong nỗ lực tạo ra các thành phố thông minh hơn, ít ô nhiễm:

Tại San Francisco ‘s SFPark từ năm 2011 chính quyền đã xây dựng các hệ thống bãi đỗ xe thông minh và mang lại hiệu quả rất tích cực. Theo đó, các bãi đỗ xe thông minh trung bình giúp các tài xế giảm được khoảng 30% thời gian lái xe để tìm vị trí đỗ.

Do đó, khí thải nhà kính cũng giảm 30%, đồng thời kết quả đo được lưu lượng giao thông giảm tới 8%. Bãi đậu xe thông minh đã trở nên cực kỳ thuận tiện đối với các lái xe  tác động rất tích cực đến môi trường.

Tại Madrid người ta đã áp dụng giải pháp thu phí đỗ xe căn cứ trên mức độ ô nhiễm của xe gây ra, cụ thể các xe thải ra nhiều khí thải và tốn nhiên liệu sẽ bị tăng giá đỗ xe, ngược lại giảm chi phí cho các loại xe tiết kiệm nhiên liệu. Đây một động thái được kỳ vọng sẽ giảm bớt mức độ ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, tại đây chi phí gửi  xe cũng khác nhau tùy thuộc vào mức độ sẵn có của chỗ đậu xe.

Các sáng kiến ​​thành phố thông minh hứa hẹn sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách tạo ra một môi trường không ô nhiễm. Do đó, tác động có hại của khí thải xe cộ có thể được khắc phục một cách hiệu quả thông qua các giải pháp đỗ xe thông minh.

Bãi đỗ xe thông minh là một bước nhảy vọt trong việc thúc đẩy một hệ sinh thái bền vững và làm cho các thành phố của chúng ta trở nên đáng sống hơn.

Tại Việt Nam, các mô hình và giải pháp đỗ xe thông minh tuy vẫn còn mới nhưng hiện tại đã có có nhiều đơn vị có đủ năng lực và làm chủ công nghệ để triển khai được các dự án bãi đỗ xe thông minh.

Trong số đó Công ty Cổ phần Bilparking là một trong những đơn vị uy tín và được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Xem ngay dịch vụ bãi đỗ xe thông minh của Bilparking !

Mọi thông tin vui lòng liên hệ

Công ty Cổ phần Bilparking

Công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe tự động

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889