Bãi đỗ xe thông minh - các vấn đề chính

Đăng ngày: 27/06/2020 - Lượt xem: 450

Bãi đậu xe và tắc nghẽn giao thông là nguồn gây thất vọng liên tục cho các tài xế, doanh nghiệp, chủ nhân và các nhà quản lý ở hầu hết các thành phố trên thế giới. Trong thời đại của những người thông minh trên mạng và Internet vạn vật (IoT), thật dễ hiểu tại sao bãi đậu xe thông minh lại được coi là sáng tạo.

Bài viết này chúng ta tìm hiểu xem những vấn đề liên quan đến bãi đỗ xe thông minh như thế nào nhé!

1. Bãi đỗ xe thông minh có gì?

Trong các bãi đỗ xe thông minh các cảm biến được nhúng trong mặt đất, hoặc các camera gắn trên các cột đèn hoặc các cấu trúc tòa nhà, xác định xem các chỗ đậu xe có bị chiếm dụng hay không. Dữ liệu này được định tuyến không dây đến một cổng và được chuyển tiếp đến một nền tảng đỗ xe thông minh dựa trên đám mây trung tâm. Nó được tổng hợp với dữ liệu từ các cảm biến khác để tạo ra một bản đồ đỗ xe thời gian thực.

Các tài xế sử dụng bản đồ này trên điện thoại di động của họ để tìm chỗ đỗ xe nhanh hơn và dễ dàng hơn thay vì lái xe vòng vòng để tìm kiếm. Đối với nhân viên kiểm soát bãi đậu xe, bản đồ đỗ xe hướng họ đến nơi vi phạm đỗ xe và cải thiện hiệu quả thực thi trích dẫn của họ.

Mặc dù các giải pháp bãi đỗ xe thông minh cung cấp khả năng hiển thị và hiệu quả được cải thiện cho cả người lái xe và nhân viên thực thi bãi đỗ xe, nhưng đó không phải là nơi đổi mới thực sự. Trong một số bài viết trước , tôi đã viết rằng đổi mới IoT không nằm trong giải pháp, mà là những gì nó cho phép các tổ chức trở nên - nhanh nhẹn, thông minh và thích nghi.

2. Bãi đỗ xe thông minh - Các bên liên quan chính

Để hiểu được các cơ hội đổi mới tiềm năng với bãi đậu xe thông minh - chúng ta phải hiểu các bên liên quan đến vấn đề này hay nói cách khác ai là người bị ảnh hưởng bởi các vấn đề đỗ xe và mức độ ảnh hưởng như thế nào.

Đối với người lái xe, đỗ xe thường được coi là một vấn đề khá khó chịu và thường dẫn đến sự thất vọng. Điều này, nó khiến các tài xế sử dụng các lựa chọn phương tiện hoặc cách thức giao thông khác để thay thế (đi bộ, đi xe đạp, taxi hoặc chia sẻ chuyến đi) để đến đích. Tệ nhất, họ sẽ tránh đi đến những nơi đó và đi đến những điểm đến khác với bãi đậu xe dễ dàng hơn.

Đối với các doanh nghiệp, vị trí phù hợp là rất quan trọng để thành công. Nếu bãi đậu xe bị hạn chế hoặc cực kỳ khó khăn, doanh nghiệp không thể thu hút được nhiều khách hàng và nhân viên cần thiết để phát triển. Sự thất vọng của bãi đậu xe khiến một số khách hàng và nhân viên tiềm năng đi nơi khác. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp hoạt động kém, đóng cửa hoặc chuyển địa điểm.

Đối với cư dân ở các khu vực đô thị dày đặc, bãi đậu xe là một vấn đề thực sự đối với những người sử dụng xe hơi hàng ngày. Các tình huống đỗ xe khó khăn khiến mọi người tìm thấy sự sắp xếp bãi đậu xe đáng ngờ, đỗ xa nơi họ sống hoặc chọn sống ở một khu vực khác có nhiều chỗ đậu xe hơn.

Tất cả các thành phố, dù lớn hay nhỏ, đều phụ thuộc vào doanh thu thuế và phí để tạo và hỗ trợ các dịch vụ cho cư dân và doanh nghiệp bên trong biên giới của nó. Họ phải cân bằng doanh thu bãi đậu xe mà không khiến người lái xe, khách truy cập và doanh nghiệp xa lánh, phí đỗ xe cao sẽ khiến các bên liên quan này đi nơi khác, cuối cùng dẫn đến mất doanh thu thuế để tài trợ cho các dịch vụ của thành phố.

3. Vấn đề thực sự, cơ hội thực sự và đổi mới thực sự

Để tìm ra các cơ hội đổi mới thực sự với bãi đậu xe thông minh, hãy xem xét dữ liệu nào được thu thập bởi các cảm biến và cách chúng có thể được sử dụng dọc theo một hoặc nhiều con đường đổi mới (công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm khách hàng và mô hình kinh doanh).

Hãy xem xét các ví dụ sau đây về những gì có thể:

3.1. Tài trợ gia hạn thời gian đồng hồ

Mọi người đều ghét vé đậu xe. Nó có thể biến một chuyến đi chơi tích cực khác thành một trải nghiệm tiêu cực. Điều gì sẽ xảy ra nếu các giải pháp bãi đỗ xe thông minh được cấu hình để thông báo cho người lái xe rằng đồng hồ đỗ xe của họ sắp hết hạn và cho phép họ kéo dài thời gian đỗ xe qua điện thoại của họ? Điều gì sẽ xảy ra nếu một thương gia trong khu vực nhận được thông báo, trả tiền gia hạn 15 phút và tài xế nhận được thông báo rằng thương gia đã trả tiền cho nó?

Trong cả hai trường hợp, kết quả là một trải nghiệm tích cực cho người lái xe, thiện chí được tạo ra cho thương gia và tăng khả năng tài xế sẽ quay lại lần nữa. Trong khi đó, thành phố có thêm doanh thu bãi đậu xe mà nó có thể đã bỏ lỡ (khoảng 5 đến 10% các vi phạm đỗ xe thực sự được thi hành), điều này nhiều hơn bù đắp cho việc giảm doanh thu từ các trích dẫn đỗ xe.

3.2. Giá trị cao, thực thi ưu tiên cao

Không phải tất cả các vi phạm đỗ xe là như nhau. Điều gì xảy ra nếu các giải pháp đỗ xe thông minh có thể xác định hiệu quả những người vi phạm gây ra rủi ro an toàn tiềm ẩn? Ô tô đỗ trái phép trong khu vực đỏ, khu vực bốc xếp hành khách, trạm dừng xe buýt và khu vực dành cho người khuyết tật gây ra sự gián đoạn giao thông lớn hơn so với một chiếc xe vượt quá năm phút.

Loại thực thi mục tiêu này cho phép các nhân viên kiểm soát bãi đậu xe tìm và xóa những gián đoạn đó một cách chủ động trước khi chúng trở thành một vấn đề thực sự.

3.3. Ưu đãi đỗ xe để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và phát triển kinh tế

Điều gì sẽ xảy ra nếu thương nhân có thể bù đắp chi phí đỗ xe của khách hàng của họ như là động lực để đưa họ vào? Điều này tương tự như các chương trình xác nhận đỗ xe cho nhà để xe, nhưng được áp dụng cho bãi đậu xe có đồng hồ đo. Điều này có tác dụng dự định loại bỏ một số rào cản có thể ngăn khách hàng của họ đến.

Người bán có thể sáng tạo với điều này - họ có thể tạo các chương trình khuyến mãi đỗ xe tạm thời, kết hợp nó với các sự kiện bán hàng đặc biệt hoặc tạo ra các ưu đãi khiến khách hàng có lý do để đến vào những ngày, thời gian và thời gian không cao điểm trong năm.

Lưu lượng truy cập tăng cho phép doanh nghiệp tạo doanh thu cao hơn, đồng thời cho phép thành phố tăng doanh thu bãi đậu xe của họ. Một phần của doanh thu tăng có thể được chuyển trở lại khu vực địa phương để cải thiện dịch vụ và cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế hơn nữa.

3.4. Sử dụng hiệu quả không gian đỗ xe trên toàn thành phố

Điều gì sẽ xảy ra nếu các cơ quan kiểm soát bãi đậu xe có thể tối đa hóa số lượng không gian có sẵn cho người lái xe vào bất kỳ ngày nào, biến không gian trống thành doanh thu tạo ra không gian bị chiếm dụng? Sử dụng thông tin đỗ xe và thông tin giao thông trong quá khứ, các nhà phân tích bãi đậu xe có thể điều chỉnh thời gian thực hiện đồng hồ, tỷ lệ và thời gian đỗ xe tối đa để lấp đầy các không gian thông thường.

Ví dụ, các nhà phân tích có thể phân bổ một số không gian nhất định vì đỗ xe cả ngày để thu hút những người đi lại ở ngoại ô, những người có thể đỗ xe ở rìa trung tâm thành phố, và sau đó sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi phần còn lại. thời gian trong lịch sử ngày chậm chậm, và phối hợp với các thương nhân để tổ chức các sự kiện (bán hàng, v.v.) vào những ngày đó để thúc đẩy du khách.

Ngược lại, vào những ngày bận rộn hoặc trong các sự kiện lớn nơi tắc nghẽn giao thông cao, các nhà phân tích phối hợp với các nhà hoạch định giao thông để điều chỉnh các thông số kiểm soát đỗ xe để tối đa hóa việc sử dụng phương tiện công cộng và các tùy chọn giao thông thay thế.

Để tìm kiếm tiềm năng đổi mới thực sự của các giải pháp đỗ xe thông minh, người mua, người quản lý và nhà quy hoạch phải nhìn qua những lợi ích rõ ràng và ban đầu cho người lái xe.

Giá trị thực nằm ở dữ liệu và khi được kết hợp với dữ liệu từ các bên liên quan chính (doanh nghiệp, cơ quan thành phố khác), các quy trình và hệ thống, sẽ mang lại những đổi mới thực sự quan trọng nhất. Những đổi mới bền vững thực sự xuất phát từ bãi đậu xe thông minh không xảy ra trong một đêm, mà phải được tìm thấy, phối hợp với những người khác, thông qua một thời gian thử nghiệm và phân tích.

4. Thực hành tốt nhất cho đổi mới bãi đậu xe thông minh

Để tìm kiếm tiềm năng đổi mới thực sự của các giải pháp đỗ xe thông minh, người mua, người quản lý và nhà quy hoạch phải nhìn qua những lợi ích rõ ràng và ban đầu cho người lái xe. Giá trị thực nằm ở dữ liệu và khi được kết hợp với dữ liệu từ các bên liên quan chính (doanh nghiệp, cơ quan thành phố khác), các quy trình và hệ thống, sẽ mang lại những đổi mới thực sự quan trọng nhất. Những đổi mới bền vững thực sự xuất phát từ bãi đậu xe thông minh không xảy ra trong một đêm, mà phải được tìm thấy, phối hợp với những người khác, thông qua một thời gian thử nghiệm và phân tích.

4.1. Khai thác dữ liệu đỗ xe để hiểu các mẫu trình điều khiển. 

Giá trị thực của bãi đậu xe thông minh được lưu trữ trong dữ liệu thu thập được. Bằng cách liên tục phân tích dữ liệu trong một khoảng thời gian, các nhà quản lý và nhà phân tích sẽ bắt đầu hiểu hành vi và mô hình đỗ xe. Họ có thể thấy những ngày và thời gian bận rộn nhất, những điểm nào phổ biến nhất và ít phổ biến nhất, và mức độ thay đổi trong một khoảng thời gian của một năm. Điều này cho phép các nhà quản lý bãi đậu xe tinh chỉnh giờ và ngày, phí đỗ xe và địa điểm.

4.2. Hợp tác và chia sẻ dữ liệu với các cơ quan khác.

Dữ liệu đỗ xe, tự nó, mang lại một bộ thông tin hạn chế. Nhưng khi dữ liệu này được kết hợp với dữ liệu từ các cơ quan khác, một bức tranh đầy đủ hơn về hành vi lái xe xuất hiện. Ví dụ: dữ liệu đỗ xe kết hợp với điều kiện giao thông, thời tiết và lịch trình sự kiện đặc biệt, cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về các mẫu đỗ xe. Hãy suy nghĩ về dữ liệu từ cách tiếp cận hệ thống - bạn cần những dữ liệu nào khác để làm cho sự hiểu biết của bạn hoàn thiện hơn?

4.3. Tìm các bên liên quan. 

Có rất nhiều người bị ảnh hưởng bởi bãi đậu xe, không chỉ các tài xế. Theo dõi tài xế, trong suốt một ngày. Anh ấy làm gì để tìm chỗ đậu xe? Điều gì khiến anh ta đỗ xe ở nơi anh ta làm hoặc chọn một không gian trên một không gian khác? Điều gì đã đưa anh ta vào khu vực để đậu? Anh ta ở đây để xem ai và tại sao? Anh ấy có thường xuyên ở đây không? Anh ấy sẽ ở đó bao lâu? Anh ta tương tác với ai trong khi anh ta ở đó (bao gồm cả thực thi bãi đậu xe)? Điều gì sẽ đưa anh ta trở lại? Tại sao anh ta đi bằng ô tô, thay vì các phương tiện khác?

Khi bạn theo dõi tài xế, bạn sẽ gặp các bên liên quan được kết nối với anh ta. Họ là ai Điều gì xảy ra với họ nếu người lái xe không thể đến thăm họ? Người lái xe sẽ đi đâu nếu anh ta không thể đến thăm họ? Những người liên quan này có thể là thương nhân mà anh ta đang mua sắm, những người chủ mà anh ta làm việc hoặc nhân viên thực thi bãi đậu xe đưa cho anh ta một vé đậu xe.

4.4. Hãy tiếp cận hệ thống và giải quyết vấn đề con người, không phải vấn đề đỗ xe.

Một khi bạn xác định được vấn đề, hãy bắt đầu tìm giải pháp. Đây không phải là giải pháp đỗ xe, mà là giải pháp con người. Họ mở rộng từ trình điều khiển đến các bên liên quan khác. Họ có thể yêu cầu tưởng tượng lại và tích hợp các quy trình thuộc về các bên liên quan này. Vấn đề càng phức tạp, càng có nhiều bên liên quan và càng có nhiều quá trình tham gia. Bằng cách tích hợp các quy trình này với những hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu, bạn sẽ tạo ra các giải pháp đột phá và sáng tạo để giải quyết các vấn đề này.

4.5. Đổi mới thông qua thử nghiệm. 

Những đổi mới thực sự không ra khỏi hộp, cũng không xảy ra qua đêm. Những đổi mới không đến từ một ánh sáng rực rỡ. Thay vào đó, chúng đến từ những hiểu biết được kiểm tra, đo lường, tinh chế, kiểm tra lại, đo lường, tinh chế, v.v. Các nhà đổi mới bắt đầu nhỏ và học hỏi. Họ thất bại nhanh, học nhanh và thử lại.