Trạm đỗ xe thông minh – giải pháp giao thông tĩnh cho đô thị

Đăng ngày: 28/04/2020 - Lượt xem: 190

Trước tình trạng gia tăng nhanh của các phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô như hiện nay, việc xây dựng các trạm đỗ xe thông minh đang tỏ ra là giải pháp khả thi nhất cho các đô thị.

Các thành phố lớn của chúng ta đang có tốc độ phát triển cực kỳ nhanh, đi kèm với sự phát triển là sự tăng nhanh của dân số tại các đô thị và các phương tiện cá nhân. Trong khi quỹ đất có hạn, việc đáp ứng được nhu cầu phát triển tương ứng là một bài toán khó đối với các đô thị.

1. Thực trạng giao thông tĩnh ở Việt Nam

Giao thông tĩnh, bao gồm bến bãi và điểm đỗ xe công cộng là một bộ phần của kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Những năm qua, sức ép to lớn về nhu cầu đỗ xe trong đô thị ngày càng cao, trong khi đó thiếu quy hoạch cụ thể về bến, bãi, quỹ đất dự phòng không có, các giải pháp đưa ra đều là những giải pháp tình thế và bị động có thể thấy nhiều điểm đỗ đang được khai thác, sử dụng hiện nay trên TP Hà Nội là đỗ tạm. Có rất ít bãi đỗ xe được xây dựng khang trang, có khuôn viên để quản lý.

Những điều này đã rất đến rất nhiều vấn đề bất cập như:

  • Mặc dù đời sống được nâng cao, người dân có điều kiện để mua sắm các phương tiện cá nhận phục vụ cho việc đi lại dễ dàng hơn, thuận tiện hơn nhưng bãi đỗ xe không đủ, không đáp ứng được nhu cầu.
  • Hầu hết bãi đậu xe hiện nay đa số là các bãi tạm, bãi không phép do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh như tình trạng trộm cắp phụ tùng, thiết bị khiến người gửi xe không hoàn toàn yên tâm. Ngoài ra với các bãi diện tích nhỏ hẹp tận dụng quỹ đất,người lái xe không có kinh nghiệm phải mất nhiều thời gian để đưa xe vào bến đỗ.
  • Đối với các bãi xe có diện tích lớn thì người lái xe lại phải mất rất nhiều thời gian để tìm chỗ đỗ hay tìm ra xe của mình khi lấy xe.
  • Và điều quan trọng nhất hiện nay là diện tích của công trình bãi đỗ xe thường là rất lớn do mỗi vị trí chiếm tới khoảng 25m2 (bao gồm diện tích đường di chuyển).

Thực tế này khiến cho rất nhiều công trình xây dựng thuộc hàng cao cấp, nhưng số lượng ô tô đỗ được trong công trình cũng không đủ đáp ứng được nhu cầu của những người sử dụng. Việc ùn tắc giao thông do hệ quả của việc đỗ xe tràn lan lòng đường, vỉa hè xảy ra thường xuyên ở mọi nơi từ  những khách sạn, văn phòng cao cấp, siêu thị, trung tâm hội nghị, trung tâm triển lãm…

Chính vì vậy, để có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn bãi gữi xe theo quy định của nhà nước, các chủ đầu tư, chủ cơ sở kinh doanh cần phải tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật hiện đại nhằm tiết kiệm tối đa diện tích nhưng vẫn đảm bảo được số lượng chỗ để xe theo yêu cầu.

2. Xây dựng các trạm đỗ xe thông minh – giải pháp cho giao thông tĩnh

Giải pháp trạm đỗ xe thông minh với ưu điểm tận dụng được tối đa không gian thay vì mặt bằng nên trên cùng 1 diện tích đất có sẵn, số lượng chỗ để xe có thể tăng đến 50 lần so với các bãi đỗ xe truyền thống.

2.1. Quy mô và mật độ xây dựng trạm đỗ xe thông minh

Thực tế trên thế giới đã có nhiều nước áp dụng các mô hình bãi đỗ xe thông minh và thu được rất nhiều kết quả tích cực. Mô hình các hệ thống đỗ xe thông minh được thiết kế tập trung vào quy mô nhỏ và vừa, nằm rải rác theo quy hoạch từng vùng phù hợp với mật độ giao thông thực tế hoặc theo quy hoạch phát triển của cơ sở hạ tầng của đô thị, khoảng cách các trạm không quá xa nhau từ 100-300 m; diện tích mỗi trạm khoảng 150-500m2.  

Toàn bộ các thông tin về mạng lưới hê thống đỗ xe thông minh bao gồm địa chỉ, số lượng vị trí còn trống...sẽ được đưa lên internet giúp cho người sử dụng nhanh chóng tìm được vị trí đỗ xe phù hợp.

2.2. Trạm đỗ xe thông minh đa dạng và phù hợp với nhiều đối tượng:

  • Đối với quy mô hộ gia đình thiếu hoặc không có chỗ đỗ xe có thể lựa chọn phương pháp lắp đặt hệ thống đỗ xe gia đình nổi hoặc ngầm, có thể lắp trong nhà hoặc ngoài sân, trong gara sẽ tiết kiệm được diện tích, làm đẹp khuôn viên của gia đình.
  • Đối với quy mô là các địa điểm kinh doanh như nhà hàng, siêu thị, văn phòng có thể  tận dụng những khu đất, vị trí còn trống để lắp đặt hệ thống đỗ xe tự động với quy  mô nhỏ nhằm gia tăng số chỗ đỗ xe lên nhiều lần mà không ảnh hưởng đến cảnh quan của khu vực
  • Đối với những địa điểm khác như các cơ quan công sơ, các chung cư cần nâng cấp tầng hầm để tăng thêm vị trí đỗ xe hoặc tận dụng những khoảng không gian bên ngoài tòa nhà để lắp đặt các trạm đỗ xe thông minh
  • Đối với các địa điểm công cộng áp dụng các trạm đỗ xe tự động theo quy mô và vị trí của bãi đỗ xe tùy mật độ giao thông của khu vực là lớn hay nhỏ
  • Trạm đỗ xe tự động với thiết kế nhỏ gọn và linh hoạt, các trang thiết bị phù hợp sẽ thích ứng được thực trạng giao thông tĩnh hiện của đô thị hiện nay mà còn làm tăng mỹ quan, mang đến 1 nét đẹp hiện đại cho đô thị.

  • Trong bối cảnh giá cả đất đai đang gia tăng một cách khủng khiếp như hiện nay, giải pháp đỗ xe thông minh là giải pháp tối ưu và bắt buộc nếu muốn phát triển một cách bền vững.
  • Hầu hết các hệ thống đỗ xe thông minh đều có ưu điểm là linh hoạt với từng vị trí lắp đặt, thời gian thi công lắp đặt nhanh, vì thế có thể nhanh chóng đưa vào sử dụng, giúp giải quyết các vấn đề giao thông trong thời gian ngắn.
  • Về vấn đề chi phí: chi phí đầu tư tùy thuộc vào quy mô từng loại bãi đỗ xe thông minh, diện tích sử dụng cũng như hệ thống được lựa chọn. Mức giá khá đa dạng nhưng thông thường sẽ có mức giá 1.000-20.000USD/vị trí đỗ xe.
  • Đối với những bãi đỗ xe công cộng với quy mô vừa (trên 50 xe) tùy thuộc vào việc lựa chọn lắp đặt ngầm hay nổi mà chi phí sẽ có chênh lệch. Những trạm đỗ xe thiết kế ngầm sẽ cho chi phí cao hơn so với chi phí lắp đặt nổi.
  • Còn đối với những bãi đỗ xe có quy mô dưới 50 xe, dành cho văn phòng, nhà hàng, khách sạn… ngoài việc phục vụ cho các khách hàng và nhân viên tại đây, nếu số lượng chỗ đỗ vẫn còn có thể tiếp nhận gửi xe cho khách vãng lai, giúp cho thời gian thu hồi vốn nhanh hơn.

2.3. Các công nghệ bãi đỗ xe thông minh hiện nay

Thành phần chính của hệ thống đỗ xe thông minh

Hệ thống giám sát quản lý bãi đỗ xe là giải pháp tổng thể bao gồm phần cứng, phần mềm điều khiển tự động, các trang thiết bị an ninh, camera theo dõi, trạm giám sát…Hệ thống camera giám sát quản lý bãi đỗ xe hoạt động một cách tự động hoàn toàn với các thiết bị chính như sau:

  • Máy rút thẻ: phát vé lượt cho khách
  • Đầu đọc thẻ: đọc và kiểm tra vé lượt một cách tự động
  • Trạm tính phí
  • Máy tính giám sát hệ thống
  • Hệ thống điều khiển giao tiếp trung tâm máy tính
  • Đầu đọc thẻ ở khoảng cách xa hoặc gần
  • Camera: chụp ảnh biển số xe, chụp chân dung lái xe…
  • Bảng LED hiển thị thông tin về thời gian, giá tiền, hướng dẫn các phương tiện đi đúng chiều
  • Bộ cảm biến sóng âm : Giúp phát hiện ra xe để tìm kiếm một cách dễ dàng
  • Hệ thống đèn báo: Báo các khu vực xe còn trống xe để chỉ dẫn lái xe
  • Các thiết bị kiểm soát vào ra được kết nối với nhau dùng RS485 với ICC

Hệ thống quản lý đỗ xe thông minh

  • Trang thiết bị cơ khí – tự động hóa: Sau  khi đưa xe vào phòng xe, hệ thống lập trình PLC sẽ tự động đưa xe vào vị trí đỗ, người lái xe không cần thao tác bất kỳ động tác nào ngoài việc bấm nút số xe hoặc nhận thẻ từ hệ thống. Như vậy hệ thống sẽ xử lý tự động điều khiển bởi hệ thống PLC và hệ thống quản lý điện tử kết hợp phần mềm đã lập trình sẵn cho mỗi trạm đỗ xe. Khi có bất kỳ sự cố nào bất thường trong hệ thống thì sẽ báo động tức thời về trung tâm xử lý. 

2.4. Một số mô hình bãi đỗ xe thông minh

2.4.1. Bãi đỗ xe thông minh thang nâng

Sử dụng thiết bị nâng 2 trụ kiểu thủy lực

Sử dụng trạm đỗ xe kiểm âm sàn từ 2 xe trở lên

Với hệ thống đỗ xe thông minh quy mô nhỏ này sử dụng thiết bị nâng thủy lực kiểu 2 hoặc 4 trụ để nâng xe trong quy mô gia đình, cơ quan , xí nghiệp nhỏ, gara ô tô…

2.4.2. Bãi đỗ xe thông minh dạng xếp hình

Hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp hình lắp đặt rất phổ biến ngoài trời trên các đường phố, bãi đỗ xe thông minh này thường có số lượng nhỏ (10 – 30 xe), rất cơ động và lấy xe nhanh chóng, dễ dàng. Thời gian lắp đặt nhanh và có thể tháo gỡ dễ dàng để di chuyển đến các khu vực khác nếu cần thiết.

Hệ thống này phù hợp cho các công trình qui mô nhỏ (1 tầng hầm đỗ xe) để tăng số lượng đỗ xe, rất phù hợp cho việc điều chỉnh thiết kế bãi đỗ tự lái thông thường lên gấp đôi hoặc gấp ba số lượng xe mà ít ảnh hưởng thiết kế có sẵn, tiết kiệm chi phí xây dựng do không phải xây thêm sàn cho các tầng xe.

Thời gian lấy xe (bình quân 2.5 phút) cho hệ thống trên 30 xe nên không phù hợp cho các hệ thống số lượng xe > 30 xe, luôn luôn phải thiết kế chừa 1 cột trống để xếp hình (tức 1 vị trí trống cho mỗi tầng).

Tìm hiểu chi tiết mô hình bãi đỗ xe tự động xếp hình 

2.4.3. Hệ thống đỗ xe thông minh sử dụng thang nâng di chuyển

Những đặc điểm của hệ thống đỗ xe thông minh sử dụng thang nâng di chuyển:

  • Hệ thống điều khiển đơn giản bằng màn hình cảm ứng
  • Có thể lắp đặt ngầm hoặc nổi theo nhu cầu của chủ đầu tư.
  • Hệ thống đỗ xe thông minh này phù hợp với quy mô tầng hầm của tòa nhà lớn chứa được khoảng từ 100 – 500 xe.

2.4.4. Hệ thống sàn bê tông dùng robot lấy và gửi xe

Đặc điểm:

  • Do Robot phải hoạt động liên tục nên thời gian sử dụng ngắn
  • Sử dụng robot để lấy xe ra vào vị trí

2.4.5. Hệ thống sàn kết cấu thép dùng pallet

Đặc điểm:

  • Vận hành đơn giản hơn và giảm bớt 1 thao tác đưa robot vào vị trí nên giảm thời gian nhận & trả xe
  • Có thể tháo lắp di chuyển dễ dàng do không phải xây cố định như sàn bê tông
  • Tuy nhiên do sử dụng thép nên cần được bảo dưỡng kết cấu thép định kỳ để gia tăng độ bền.

2.4.6. Hệ thống đỗ xe thông minh kiểu hệ thống tháp đỗ xe

Được xây dựng tương tự như một tòa nhà cao tầng. Có thể là nằm bên ngoài độc lập hoặc ngay bên trong tòa nhà, 70 xe có thể đổ trên diện tích 7.3 m x 6.4 m = 46.7 m2, chiều cao tháp tương ứng 75m, 35 tầng (hoặc xếp dọc 3,6 m x 17 m = 61.2 m2). Điều khiển đơn giản với màn hình cảm ứng (Touch screen)

Hệ thống đỗ xe tự động sky parking truyền thống là có 2 cột xe đối xứng, nhưng tùy theo diện tích đất và nhu cầu, để gia tăng số lượng vị trí để xe có thể thiết kế 3- 5 – 5 – 6 cột xe.  Thời gian lấy xe sẽ tăng lên theo số lượng xe trong tháp.

Tìm hiểu chi tiết về mô hình tháp đỗ xe cao tầng

2.4.7. Hệ thống đỗ xe thông minh kiểu hệ thống tầng di chuyển

Đặc điểm:

  • Hệ thống sử dụng pallet hoặc robot
  • Do mỗi tầng có 1 trolley riêng biệt nên việc bảo dưỡng dễ dàng hơn, đồng thời giảm thời gian gửi và lấy xe.
  • Thời gian gửi và lấy xe ảnh hưởng bởi số lượng thang nâng được lắp đặt.
  • Chí phí lắp đặt sẽ cao hơn loại thang nâng di chuyển.

Tìm hiểu chi tiết mô hình đỗ xe tự động robot 

2.4.8. Hệ thống đỗ xe thông minh kiểu xoay vòng ngang

Hệ thống đỗ xe thông minh lắp ngầm dưới mặt đất, phù hợp cho mặt bằng nhỏ hẹp. Số lượng xe tối ưu của hệ thống: 6-38 xe. Điều khiển Tương tự như hệ thống thang nâng, thông qua màn hình cảm ứng.

Mô hình bãi đỗ xe thông minh này rất phù hợp cho các công trình tòa nhà có qui mô đỗ xe vừa và nhỏ. Hình dạng khu đất thường là hình chữ nhật với 1 cạnh ngắn và 1 cạnh dài.

3. Bilparking cung cấp dịch vụ xây dựng bãi đỗ xe tự động giá tốt nhất thị trường

Nếu bạn muốn tìm một đơn vị cung cấp bãi đỗ xe thông minh giá tốt nhất, hãy đến Bilparking!

Chúng tôi là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe tự động hàng đầu tại Việt Nam.  Tại Bilparking, chúng tôi có đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân đầy tâm huyết, trách nhiệm và có chuyên môn cao trong lĩnh vực tự động cơ khí sẵn sàng mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.

Toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị lắp đặt cho các dự án đều được nhập khẩu từ các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Châu Âu, chính hãng 100%, cam kết về chất lượng và độ bền.

Xem thêm về các sản phẩm bãi đỗ xe tự động của Bilparking

Hãy liên hệ với Bilparking nếu bạn có nhu cầu tư vấn và xây dựng bãi đỗ xe thông minh nhé!

Thông tin 

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889