Tạo mạng lưới các trạm đỗ xe tự động cho đô thị

Đăng ngày: 19/04/2020 - Lượt xem: 90

(HQ Online) - Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Huy Thắng-Giám đốc Công ty Cổ phần Bilparking đơn vị đang nghiên cứu các giải pháp bãi đỗ xe tự động tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Tạo mạng lưới bãi đỗ xe tự động phù hợp với điều kiện của đô thị Việt Nam

Bilparking có những giải pháp triển khai bãi đỗ xe nào phù hợp với điều kiện TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang thiếu quỹ đất dành cho dịch vụ này?

Qua khảo sát, tìm hiểu thực tế tại nhiều nước trên thế giới, chúng tôi đã học hỏi và tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ nhiều nhà phát triển bãi đỗ xe lớn để ứng dụng công nghệ đỗ xe tự động cho đô thị Việt Nam. Đó là tạo ra mạng lưới các trạm đỗ xe tự động với sức chứa mỗi trạm không quá lớn (50 - 200 xe) góp phần giảm áp lực cho hệ thống giao thông hiện tại.

Các trạm đỗ xe này rải đều tại nhiều vị trí, khoảng cách các trạm không quá xa nhau (150 - 300m). Diện tích mỗi trạm từ 200 đến 500 mét vuông.


Ông Vũ Huy Thắng - Giám đốc Công ty CP Bilparking

Chi phí đầu tư bãi đỗ xe tự động như thế nào, thưa ông?

Chi phí triển khai sẽ tùy thuộc vào quy mô từng trạm đỗ xe tự động cụ thể. Như đã nói ở trên, các bãi đỗ xe tự động của Bilparking sẽ tập trung vào quy mô vừa và nhỏ, rải đều tại nhiều vị trí.

Bằng khả năng làm chủ công nghệ cùng với chủng loại thiết bị đa dạng với mức giá từ 3.000 đến 25.000 USD/vị trí đỗ. Tùy vào vị trí khai thác, thời gian khai thác, mức giá thuê đất, mức giá đỗ xe theo khu vực mà chúng tôi sẽ tính toán để đưa ra phương án thu hồi vốn nhanh nhất.

Đối với những bãi đỗ xe tự động công cộng với quy mô vừa (trên 50 xe) tùy thuộc vào việc lắp đặt ngầm hay nổi mà chi phí sẽ có chênh lệch (trạm đỗ xe ngầm sẽ có chi phí cao hơn). Còn những bãi đỗ xe có quy mô dưới 50 xe, dành cho văn phòng, nhà hàng, khách sạn… ngoài việc phục vụ cho các đối tượng khách hàng và nhân viên tại đây, trạm đỗ xe loại này có thể nhận giữ xe của khách vãng lai, giúp gia tăng doanh thu và thời gian thu hồi vốn nhanh hơn cho người đầu tư.

Giá giữ xe theo quy định hiện nay chưa hấp dẫn các nhà đầu tư. Vậy Bilparking sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

Theo Pháp lệnh 38/2001/PL-UBTVQH10, khoản thu cho hoạt động trông giữ xe được xem là “phí”, tức khoản thu này chịu sự chi phối của các cơ quan cơ quản lý Nhà nước bằng các văn bản hành chính. Bilparking mong muốn khoản thu này sẽ được hình thành trên cơ sở cung - cầu của thị trường mới có thể khuyến khích xã hội hóa hoạt động trông giữ xe.

Với mức phí như TP Hà Nội áp dụng hiện nay là 50.000 - 60.000đ/lượt (120 phút/lượt) cho ô tô dưới 9 chỗ ngồi tại các tuyến phố trung tâm thì sẽ có hiệu quả. Chúng tôi sẽ nghiên cứu mức giá cụ thể cho từng khu vực quận huyện và đề xuất với Thành phố xem xét, chấp thuận mức thu phí giữ xe theo cơ chế thị trường.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm về các mô hình trạm đỗ xe tự động của Bilparking tại đây.