Giải pháp thiết kế bãi đỗ xe thông minh cho tầng hầm

Đăng ngày: 16/06/2020 - Lượt xem: 658
Với áp lực của sự gia tăng về số lượng của các phương tiện giao thông hiện nay, việc xây dựng các bãi đỗ xe thông minh tại các tầng hầm đang là những giải pháp đang trở thành giải pháp tối ưu cho các công trình xây dựng. 
Tầng hầm để xe không chỉ cần được thiết kế một cách phù hợp, đúng theo quy chuẩn mà còn phải áp dụng các công nghệ đỗ xe thông minh để có thể gia tăng được tiện ích cũng như đảm bảo được sự an toàn, tính thẩm mỹ của khu chung cư, đô thị hoặc cơ quan công sở…

Bài viết sau sẽ chúng tôi xin giới thiệu một số giải pháp thiết kế bãi đỗ xe thông minh dành cho tầng hầm của các tòa nhà cao tầng tối ưu và mang lại hiệu quả tối đa nhất.

1. Hiện trạng thiếu chỗ để xe tại các tòa nhà cao tầng

Tại Việt Nam, thời gian qua, quá trình đô thị hóa đã diễn ra mạnh mẽ tại các đô thị lớn. Tốc độ đô thị hóa nhanh đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực này thì quá trình độ thị hóa cũng đã tạo ra những thách thức, hệ lụy lớn cho phát triển bền vững nếu không có quy hoạch khoa học cũng như tầm nhìn xa và rộng.

tình trạng thiếu chỗ xe
Ảnh minh họa tình trạng thiếu chỗ xe

Đô thị hóa nhanh với sức ép gia tăng dân số đang khiến các cơ sở hạ tầng bị quá tải, trong đó có các bãi đỗ xe. Tình trạng thiếu chỗ để xe phổ biến ở nhiều nơi trong đó đặc biệt nghiêm trọng ở các tòa nhà cao tầng – nơi có lượng người sinh sống và làm việc rất lớn.

Trong bối cảnh giá trị bất động sản ngày càng tăng cao, thì việc mở rộng mặt bằng để phục vụ cho việc đỗ xe cho cư dân là một vấn đề bất khả thi. Vậy phải làm thế nào để không phải gia tăng thêm quỹ đất mà vẫn phải đáp ứng được chỗ để xe cho người dân tại các tòa nhà cao tầng. Câu trả lời sẽ có trong phần tiếp theo.

2. Các giải pháp thiết kế bãi đỗ xe thông minh cho tầng hầm

Để đáp ứng nhu cầu gửi xe ngày càng một lớn của các cư dân sinh sống cũng như người làm việc tại các tòa nhà cao tầng thì các giải pháp bãi đỗ xe thông minh gần như là một sự lựa chọn tất yếu. Một số mô hình bãi đỗ xe thông minh phù hợp với tầng hầm:

2.1. Hệ thống bãi đỗ xe thông minh thang nâng đơn

Hệ thống đỗ xe thông minh nâng đơn có nguyên lý vận hành đơn giản nhất. Xe được đỗ trên một pallet và được nâng bằng thang nâng lên một độ cao thích hợp để một chiếc xe khác có thể đỗ tại không gian phía dưới nhằm tăng gấp đôi số lượng vị trí để xe.

Hệ thống thang nâng đơn

Hệ thống đỗ xe thang nâng đơn là lựa chọn tốt cho các tầng hầm chung cư cũ

Hệ thống đỗ xe thông minh thang nâng gia tăng gấp đôi số lượng để xe
Hệ thống đỗ xe thông minh thang nâng gia tăng gấp đôi số lượng để xe cho tầng hầm

Đặc điểm: 

  • Chi phí lắp đặt thấp.
  • Lắp đặt dễ dàng, không thay đổi quá nhiều kết cấu tầng hầm. Phù hợp cho các chung cư đã xây dựng cải tạo để gia tăng sức chứa đỗ xe cho tầng hầm hoặc các gia đình sở hữu từ 2 xe trở lên.
  • Thời gian lắp đặt nhanh chóng.
  • Dễ dàng trong việc bảo trì, bảo dưỡng hoặc di chuyển cả hệ thống sang vị trí khác
  • Nhược điểm của hệ thống này việc lấy xe ở trên sẽ phụ thuộc vào bên dưới có xe trống hay không. Do đó chủ  xe phải để lại chìa khóa cho người quản lý bãi đỗ xe.


Quy trình hoạt động hệ thống đỗ xe thông minh thang nâng đơn

2.2. Hệ thống bãi đỗ xe thông minh xếp hình:

Khắc phục nhược điểm của hệ thống đỗ xe thông minh thang nâng. Hệ thống đỗ xe thông minh xếp hình tại tầng hầm giúp cho việc lấy xe ở các vị trí một cách dễ dàng mà không phụ thuộc vào việc bên dưới có xe hay không.

Đây là mô hình bãi đỗ xe theo kiểu bán tự động, có thể lắp đặt mọi địa hình như tầng hầm và trên mặt đất. Sử dụng các tấm pallet kết hợp nhông xích để di chuyển xe lên xuống, ngang dọc tại các cấp độ khác nhau phục vụ cho việc lấy hoặc gửi xe.

Mô hình bãi đỗ xe xếp hình cho tầng hầm

Mô hình bãi đỗ xe thông minh xếp hình cho tầng hầm

Đặc điểm:

  • Chi phí đầu tư thấp: giá thành của hệ thống đỗ xe thông minh xếp hình nhìn chung là thấp hơn so với các hệ thống đỗ xe thông minh khác.
  • Tiết kiệm diện tích: Hệ thống này mở rộng diện tích bằng cách khai thác không gian bên trên nên không làm gia tăng diện tích vẫn gia tăng được số vị trí đỗ xe.
  • Thời gian gửi xe và lấy xe nhanh: Thông thường thời gian lấy xe tại hệ thống này tối đa khoảng 3 phút. Thời gian này có thể bị ảnh hưởng nếu nhiều xe cùng gửi/lấy tại một thời điểm
  • Thời gian thi công nhanh: Do thiết kế cực kỳ đơn giản nên thời gian thi công nhanh chóng. Ngoài ra còn có thể di chuyển dễ dàng cả hệ thống đỗ xe thông minh này sang một khu vực khác.
  • An toàn cho người sử dụng: hệ thống được trang bị khóa hãm an toàn để tránh các sự cố xảy ra trong quá trình đỗ xe.
  • So với hệ thống đỗ xe thang nâng đơn thì hệ thống này đòi hỏi chiều cao tầng hầm cao hơn mới có thể lắp đặt.


Quy trình hoạt động hệ thống đỗ xe tự động xếp hình

2.3. Hệ thống đỗ xe thông minh robot:

Đây là một hệ thống bãi đỗ xe thông minh dựa trên nguyên lý băng chuyền trong công nghệ vận tải hàng hóa. Việc di chuyển các xe trong tầng hầm là độc lập được thực hiện bởi các robot đỗ xe thông minh được thiết kế riêng tại từng tầng. Hệ thống này phù hợp với các tầng hầm có diện tích lớn sức chứa xe từ 50 xe trở lên.

Bãi đỗ xe thông minh robot

Mô hình hệ thống đỗ xe thông minh robot tại các tầng hầm

Đặc điểm:

  • Việc lấy xe gửi xe được thực hiện hoàn toàn tự động do đó hạn chế sức lao động con người.
  • Do hệ thống hầm để xe thông minh thiết kế hạn chế việc truy cập con người nên chi phí cho hệ thống thống gió, chiếu sáng trong các hầm để xe được giảm đáng kể.
  • Có thể khai thác triệt để chiều cao của các tầng hầm bằng cách xây dựng kết cấu và bàn dịch chuyển bằng thép thay vì bê tông.
  • Bảo dưỡng dễ dàng do việc bảo trì có thể thực hiện độc lập mà không làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống (do mỗi tầng có cơ cấu xe cart riêng biệt).
  • Mỗi tầng của hệ thống được bố trí tối thiểu một xe cart nên giảm thiểu thời gian nhận & trả xe.
  • Việc lắp đặt hệ thống này phụ thuộc rất nhiều vào kết cầu tầng hầm của tòa nhà, tầng hầm thiết kế không đúng tiêu chuẩn sẽ không thể lắp đặt. Vì vậy các chủ đầu tư nếu có ý định lắp đặt hệ thống đỗ xe thông minh này cần tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp dịch vụ đỗ xe trước khi xây dựng tòa nhà.


Mô hình hoạt động hệ thống đỗ xe tự động robot

Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu là 1 số thiết kế bãi đỗ xe thông minh phù hợp cho các tầng hầm của các tòa nhà cao tầng.

Xem ngay các giải pháp bãi đỗ xe thông minh mới nhất tại đây

Nếu bạn còn vấn đề nào thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được làm rõ hơn.

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Bilparking

  • Đơn vị tư vấn, lắp đặt các hệ thống bãi đỗ xe tự động số 1 tai Việt Nam
  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Hotline: 093 145 2889