Bãi đỗ xe cao tầng xếp hình - giải pháp phù hợp cho đô thị

Đăng ngày: 12/05/2020 - Lượt xem: 450

Bãi đỗ xe cao tầng dạng xếp hình là một mô hình bãi đỗ xe thông minh được ra đời từ nhiều năm trước và rất đang ngày càng được sử dụng nhiều ở các đô thị. Với các ưu điểm như chi phí thấp, dễ lắp đặt, dễ bảo hành...mô hình bãi đỗ xe thông minh này đang chứng tỏ sư phù hợp và càng ngày càng được nhân rộng.

Trong những năm gần đây, số lượng ô tô ngày càng gia tăng mạnh mẽ, điều này khiến cho các bãi đỗ xe truyền thống không đủ năng lực đáp ứng. Việc đỗ xe tạm thời ở lòng đường, vỉa hè ở các khu đô thị đã trở thành một vấn đề nhức nhối tại các khu đô thị đông dân cư.

Tình trạng đỗ xe tràn lan khiến không gian dành cho các hoạt động khác bị ảnh hưởng gây cản trở luồng giao thông cho người và phương tiện đồng thời gia tăng khả năng xảy ra tai nạn. Vậy làm thế nào để các thành phố có thể giải quyết được vấn đề này một cách nhanh chóng mà không ảnh hưởng quá nhiều đến quy hoạch? 

Một giải pháp khả thi là xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng dạng xếp hình, để sử dụng không gian dọc thay vì không gian ngang.

1. Bãi đậu xe cao tầng xếp hình là gì?

Bãi đỗ xe cao tầng xuất hiện từ nhiều năm trước

Bãi đỗ xe cao tầng xuất hiện từ nhiều năm trước

Nói một cách đơn giản, một bãi đỗ xe cao tầng xếp hình là một cơ sở thủ công hoặc tự động chứa một số phương tiện ở mỗi tầng. Ý tưởng đằng sau việc xây dựng các bãi đậu xe cao tầng là để tối đa hóa khả năng đỗ xe bằng cách sử dụng không gian dọc để xếp chồng các xe tại các tầng thay vì không gian ngang.

Bãi đỗ xe cao tầng đầu tiên được xây dựng tại Chicago vào năm 1918. Nhưng chỉ mới gần đây, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, những lợi thế đầy đủ của nó đang được hiện thực hóa.

2. Các loại bãi đỗ xe cao tầng xếp hình:

2.1. Bãi đỗ xe cao tầng thông thường

Bãi đậu xe cao tầng thông thường có thể được xây dựng dưới lòng đất hoặc trên mặt đất. Hệ thống này có một hệ thống thủ công trong đó các tài xế được nhân viên bãi đậu xe phân bổ một chỗ trống và di chuyển xe đến các vị trí trống bằng cách lái xe.

2.2. Bãi đỗ xe tự động cao tầng

Trong hệ thống này, ô tô được đỗ trong các pallet thép. Pallet này sau đó được di chuyển lên hoặc xuống các cấp độ khác nhau để đỗ xe hoặc lấy xe. Hệ thống đỗ xe cao tầng tự động là một lựa chọn kỹ thuật, cung cấp các kỹ thuật tiên tiến để đỗ xe và lấy xe từ các vị trí. 

Công nghệ hiện đại vượt trội của họ giúp đơn giản hóa việc đỗ xe và lấy xe với một hệ thống pallet, thang máy và thiết bị báo hiệu. Công nghệ được sử dụng để liên kết các tài xế với ô tô của họ, ghi lại chính xác nơi đỗ xe, cung cấp thông tin về chỗ đậu xe trống và ngăn xe không được phép đỗ lên các vị trí đó.

3. Làm thế nào bãi đỗ xe cao tầng có lợi cho thành phố?

Một hệ thống đỗ xe cao tầng làm cho việc sử dụng không gian tối ưu vì nhiều ô tô có thể được đỗ trong cùng một không gian. Các chi phí bảo trì, vận hành và xây dựng thấp hơn so với các mô hình bãi đỗ xe thông minh khác. 

Nó cũng thân thiện với môi trường vì nó để lại nhiều không gian mở hơn cho cảnh quan và cây xanh. Bằng cách đỗ xe trong các khu vực được chỉ định, xe ô tô không còn chặn đường quan trọng, do đó giảm tắc nghẽn giao thông. 

Hơn nữa, một hệ thống như vậy cũng giúp cho việc đảm bảo an ninh của các phương tiện tốt hơn.

Bãi đỗ xe cao tầng với quy mô lớn ở các đô thị

Bãi đỗ xe cao tầng với quy mô lớn ở các đô thị

Với nhiều hộ gia đình hiện có nhiều hơn một phương tiện, các bãi đậu xe tầng hầm hoặc nhà để xe chuyên dụng không thể chứa tất cả chúng. Khi tầng hầm đầy, cư dân buộc phải đỗ xe trên đường, điều này có thể gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho phương tiện.

Đây là một giải pháp rất phù hợp với các thành phố trong điều kiện quỹ đất dành cho bãi đỗ xe đang rất hạn chế. Điều này giúp sử dụng hiệu quả không gian có sẵn và giúp cư dân linh hoạt sử dụng thiết bị bất cứ lúc nào. Vì hệ thống cần ít không gian hơn, nó để lại nhiều không gian mở cho cảnh quan, tạo môi trường lành mạnh hơn cho cư dân. Ngoài ra, nó làm giảm khả năng tranh chấp, xung đột liên quan đến chỗ để xe.

Bãi đỗ xe cao tầng là giải pháp phù hợp cho đô thị

Với khả năng gia tăng sức chứa đỗ xe nhiều lần đây là giải pháp phù hợp cho đô thị

Tại các showroom, gara ô tô các mô hình bãi đỗ xe cao tầng loại nhỏ đã được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên trên thực tế nó có thể phù hợp với nhiều mô hình trong các lĩnh vực khác như: 

  • Các ga tàu điện ngầm: Ở các nước phát triển hàng ngày có đến hàng ngàn người từ vùng ngoại ô sử dụng một phương tiện cá nhân để lái xe đến tàu điện ngầm gần nhất, công viên gần đó và sử dụng tàu điện ngầm để đi đến trung tâm thành phố. Điều này giúp tiết kiệm một lượng thời gian đáng kể trong việc đi lại hàng ngày. 
  • Khu mua sắm - Mỗi thành phố đều có một số khu vực dành riêng để đáp ứng nhu cầu mua sắm. Hiện nay hầu hết các bãi đỗ xe ở các trung tâm mua sắm đều chưa đáp ứng về số vị trí chứ chưa nói đến chất lượng, cũng như sự an toàn.
  • Khu vực kinh doanh và thương mại - Những khu vực này là những khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho phương tiện nhất, đặc biệt là với ô tô loại phương tiện có giá trị cao. Thông thường các bãi gửi xe không phép việc quản lý an ninh thường không được đảm bảo
  • Các khu chung cư - Với thu nhập đầu người ngày càng tăng, nhiều hộ gia đình hiện nay không chỉ sở hữu 1 mà đến 2,3  chiếc xe hơi để cho các thành viên di chuyển một cách thuận tiện.  Việc đáp ứng được chỗ đỗ xe hiện nay đã trở thành 1 tiêu chí để lựa chọn, nói 1 cách khác các bãi đỗ xe cao tầng có thể nâng tầm và tạo giá trị cho 1 Dự án.

4. Thành phố cần xây dựng nhiều bãi đỗ xe cao tầng

Ở Việt Nam mô hình này đã được xây dựng tại 1 số thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và chứng minh được sự hiệu quả của nó. Đây là một bước đi đúng hướng và có thể dẫn đường cho các tập đoàn và nhà quản lý đô thị.

Khi đất ở khu vực thành thị trở nên khan hiếm và đắt đỏ hơn, việc mở rộng thêm diện tích cho các bãi đỗ xe dạng truyền thống là điều bất khả thi.

Hệ thống đỗ xe cao tầng tự động là một mô hình rất phù hợp với điều kiện đất đai và khả năng tài chính của một quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Mô hình bãi đỗ xe cao tầng ở Hà Nội
Mô hình bãi đỗ xe cao tầng ở Hà Nội

Tìm hiểu chi tiết về mô hình bãi đỗ xe tự động cao tầng xếp hình

4. Đơn vị lắp đặt bãi đỗ xe cao tầng hàng đầu Việt Nam

Công ty Cổ phần Bilparking là doanh nghiệp nhiều năm trong lĩnh vực xây lắp thiết bị cơ khí Công Nghê cao. Các sản phẩm của Bilparking đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế về xây dựng và là lựa chọn hàng đầu của các Tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup…

Với Công Nghệ bãi đỗ xe tự động cao tầng, Bilparking tự hào là 1 trong những đơn vị dẫn đầu về Công Nghệ cũng như thiết bị. Toàn bộ thiết bị, Công Nghệ được nhập khẩu từ các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Châu Âu…

Xem ngay các sản phẩm bãi đỗ xe tự động của Bilparking!

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần Bilparking

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info.bilparking@gmail.com
  • Hotline: 093 145 2889