Các bãi đỗ xe tự động ngầm ở Munich

Đăng ngày: 01/05/2020 - Lượt xem: 164

Các bãi đỗ xe tự động ở Munich ra đời trong giai đoạn phát triển một cách vượt bậc. Các mô hình bãi đỗ xe tự động này đã giúp cho thành phố vượt qua khủng hoảng về chỗ đỗ xe một cách nhanh chóng.

Munich là một thành phố lớn của Đức cũng như ở Châu Âu, trong quá trình phát triển của mình Munich cũng có từng khoảng thời gian rất khó khăn khi đối mặt với các vấn đề liên quan đến tắc nghẽn giao thông. Nguyên nhân một phần do lượng phương tiện cá nhân nhất là ô tô gia tăng quá nhanh.

Ngoài ra ở thành phố có lịch sử lâu đời này những con đường trong nội đô thường rất nhỏ và hẹp, việc di chuyển vốn dĩ đã rất khó khăn, nếu xe cộ không được sắp xếp gửi một cách trật tự thì vấn đề ùn tắc giao thông chắc chắn sẽ còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. 

Điều này làm cho các nhà quản lý thực sự rất đau đầu khi cố gắng tìm ra các phương án để vừa giải quyết được các vấn đề liên quan đến bãi đỗ xe lại không làm hỏng kiến trúc lịch sử của thành phố. Và vào năm 2004 nhà đầu tư Landeshauptstadt München đã giới thiệu một giải pháp tương đối hiện đại liên quan đến bãi đậu xe, giải pháp đó là đã lắp đặt một hệ thống đỗ xe tự động ngầm trong thành phố.

Giải pháp này ngay lập tức được thành phố đồng ý áp dụng và phát huy hiệu quả rất rõ rệt khi hoàn thành. Ở bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu xem các giải pháp đỗ xe tự động ngầm được ứng dụng và mang lại kết quả như thế nào cho Munich nhé.


Thành phố Munich

1. Sự hình thành các bãi đỗ xe thông minh ở Đức

Thiết kế của bãi đỗ xe tự động ngầm bắt đầu ra đời tháng 1 năm 2004, sau khi được đồng ý chính thức khởi công xây dựng vào tháng 10 năm 2004. Việc xây dựng được hoàn thành vào tháng 2 năm 2006 tức là khoảng 16 tháng kể từ khi bắt đầu xây dựng. Khoản đầu tư cho dự án là 11,35 triệu euro (45% cho xây dựng, 30% cho hệ thống đỗ xe và 25% cho các chi phí khác).

Hệ thống đỗ xe tư động ngầm này do Công ty Wöhr Multipark 740  thiết kế và  có khả năng cung cấp 284 chỗ đậu xe. Thiết bị được cung cấp bởi Công ty Wöhr và việc lắp đặt được thực hiện bởi tổng thầu /kỹ sư Wöhr và Bauer GmbH.

Hệ thống đỗ xe sẽ được Park and Ride (P và R) GmbH vận hành và bảo trì trong thời gian hợp đồng là 20 năm. Nhà tư vấn cho dự án là GiVT Gesellschaft für của Berlin; kỹ sư kết cấu dự án là ISP Scholz Beratende Ingenieure AG của Munich.

Kích thước mỗi hệ thống có chiều dài 121m, chiều rộng 15m và chiều sâu 10m. Có 284 chỗ đỗ xe trên bốn tầng với hai trạm trung chuyển và bốn thang máy và thiết bị điều khiển. Toàn bộ quá trình lấy xe và gửi xe cho mỗi xe tối đa là 120 giây. Kích thước chỗ để xe được thiết kế theo kích thước tối đa của Ô tô :dài 5,25m, rộng 2,2m và cao 1,7m.

2. Ưu điểm của giải pháp đỗ xe ngầm

Những ưu điểm có thể nhìn thấy ngay ở giải pháp này là: Ứng dụng được ở tất cả mọi nơi kể cả những nơi không có mặt bằng xây dựng. Nếu như các mô hình bãi đỗ xe thông minh khác như hệ thống đỗ xe thông minh xếp hình, quay vòng đứng…đều cần phải có diện tích mặt bằng để xây dựng thì với mô hình bãi đỗ xe tự động ngầm này diện tích mặt bằng gần như là không đáng kể.

Do việc xây dựng được thực hiện hoàn toàn dưới lòng đất nên không gian bên trên vẫn có thể sử dụng cho các mục đích khác. Nó hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến cảnh quan và kiến trúc của thành phố.

Ngoài ra, hệ thống hoạt động hoàn toàn tự động mang lại sự tiết kiệm đáng kể trong việc sử dụng nhân công để quản lý. Việc gửi xe và lấy xe được điều khiển hoàn toàn bằng công Nghệ thông minh, hạn chế được tối đa tình trạng khói bụi, ô nhiễm từ xăng dầu, động cơ…

Một số ưu điểm khác của mô hình này là tiết kiệm chi phí xăng dầu do xe không cần di chuyển trong bãi, giúp người lái xe giảm bớt được nhiều thời gian cho việc gửi lấy xe, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho phương tiện…

3. Quy trình hoạt động

Mỗi hệ thống có khoảng 4 địa điểm tiếp nhận gửi xe và lấy xe. Xe được điều khiển tới 1 trong 4 địa điểm tiếp nhận, Tại mỗi điểm tiếp nhận đều được trang bị hệ thống điều khiển tự động nhận dạng loại xe, biển số, chủ sở hữu,… thông qua camera và các thông tin khách hàng đã khai báo trước đó.

Khi tới đúng vị trí tiếp nhận người lái xe tắt máy và rời khỏi xe. Các công việc còn lại bao gồm sắp xếp di chuyển xe tới vị trí trống được thực hiện hoàn toàn tự động. Quá trình di chuyển từ vị trí tiếp nhận thường được sử dụng bằng công nghệ thang nâng hoặc palet di chuyển từng tầng.

Khi lấy xe, tài xế đến cũng đến 1 vị trí tiếp nhận và thực hiện thanh toán phí gửi xe nếu là thanh toán theo ngày (họ có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng tại trạm thanh toán tự động). Trường hợp khách hàng thanh toán theo tháng thì bỏ qua bước này. Sau đó chiếc xe sẽ được lấy từ bãi để xe lên đúng vị trí tiếp nhận để người lái xe di chuyển tiếp ra khỏi bãi đỗ xe.

Các sự cố xảy ra được hỗ trợ xử lý kịp thời 24/24  thông qua hệ thống giám sát của bãi đỗ xe. Thậm chí Bãi đỗ xe này còn quy định nếu một chiếc xe không được lấy lại cho chủ sở hữu của nó trong vòng hai giờ thì chủ sở hữu nhận được khoản bồi thường € 100 từ chủ bãi đỗ xe.

4. Những thành tích ấn tượng

Mô hình bãi đỗ xe tự động ngầm này đã sau khi ra đời đã nhận được rất nhiều lời khen từ các nhà quản lý, các tổ chức thiết kế xây dựng. Đáng kể nhất là giải thưởng ADAC (của Hiệp hội ô tô Đức) do tính ứng dụng dụng tốt cho không gian, an ninh cũng như độ tin cậy.

Giải thưởng này ADAC muốn nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của hệ thống đỗ xe tự động, vì chúng tận dụng tối ưu diện tích sàn và không gian và mang lại sự an toàn chống trộm cắp và phá hoại. Hệ thống hoạt động đơn giản, an toàn, tin cậy và được bảo trì thường xuyên là những yếu tố quan trọng nhất đối.