Bãi đỗ xe ngầm: Giải pháp cho cho đô thị?

Đăng ngày: 16/05/2020 - Lượt xem: 300

Bãi đỗ xe ngầm là một giải pháp phù hợp trong bối cảnh giá trị bất động sản cũng như dân số ngày càng tăng lên. Để khai thác triệt để hiệu quả của các bãi đỗ xe ngầm thì việc áp dụng công nghệ tự động trong bãi đỗ xe là môt phương án khả thi.

Hiện nay, hệ thống giao thông tại các thành phố lớn đang phải chịu áp lực rất lớn do sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện cá nhân nhất là ôtô. Trong bối cảnh bất động sản ở khu vực thành thị ngày càng khan hiếm và đắt đỏ hơn, việc mở rộng thêm diện tích để dành cho bãi đỗ xe là một bài toàn khó.

Chính vì thế các giải pháp bãi đậu xe ngầm với nhiều ưu điểm đang thu hút được nhiều sự chú của các nhà quản lý, nhà phát triển cũng như các chủ đầu tư của các dự án.

Ở những khu vực không có đủ chỗ cho bãi đỗ xe trên mặt đất, các bãi đỗ xe ngầm thể hiện được nhiều ưu điểm, chứng tỏ sự tiết kiệm chi phí cũng như sự thuận tiện trong công tác quản lý...

Bãi đỗ xe ngầm sẽ là giải pháp cho tương lai

Bãi đỗ xe ngầm sẽ là giải pháp cho tương lai

Những ưu điểm của bãi đỗ xe ngầm

Giải pháp đỗ xe ngầm giữ một số ưu điểm so với đỗ xe trên mặt đất:

  • Kiểm soát xe ra vào dễ dàng hơn.
  • Nhiều đất hơn có sẵn do không ảnh hưởng đến không gian bên trên.
  • Không cản trở tầm nhìn hoặc ánh sáng mặt trời.
  • Cải thiện kiểm soát ô nhiễm chất thải và chất thải rắn.

Ưu điểm lớn nhất Bãi đỗ xe ngầm khắc phục được vấn đề hạn chế về diện tích. Nó khai thác triệt để được các quỹ đất bằng cách sử dụng không gian dọc, không gian trên mặt đất mà nó tiết kiệm có thể được sử dụng cho các mục đích khác như nhà ở, tổ hợp thương mại, công viên, v.v.

Ngoài ra, bãi đỗ xe ngầm cũng có thể đóng vai trò ngăn chặn các vụ trộm xe và các tội phạm liên quan, mang lại cảm giác an toàn rất cần thiết và thuận tiện mà bãi đậu xe cần có. Xét một cách tổng thể, việc triển khai ngầm là giải pháp tiết kiệm trong bối cảnh giá nhà đất ở các đô thị đắt đỏ như hiện nay, ngoài ra nó cũng góp phần xây dựng một môi trường xanh hơn.

Thử thách của bãi đỗ xe ngầm

Tuy nhiên, một số thách thức vẫn tồn tại. Các chuyên gia cho rằng giải pháp này thay đổi toàn bộ kiến trúc, địa chất… nên có thể là một mối nguy hiểm cho sự an toàn nếu các giải pháp này không được đưa vào kế hoạch kiến ​​trúc của đô thị và được đầu tư trong một kế hoạch dài hạn.

Ngoài ra, nhiều nhà phát triển bất động sản, các chủ đầu tư tránh các giải pháp đỗ xe ngầm do chi phí xây dựng ban đầu tương đối cao.

Giải pháp kết hợp Bãi đỗ xe ngầm và hệ thống đỗ xe tự động

Hệ thống đỗ xe tự động kết hợp với các bãi đỗ xe ngầm sẽ là sự kết hợp hoàn hảo để có thể  khai thác hiệu quả không gian đỗ xe. Việc sử dụng hệ thống đỗ xe tự động trong bãi đỗ xe ngầm sẽ tiết kiệm chi phí thấp hơn các bãi đỗ xe ngầm thông thường khá nhiều.

Lý do là vì một hệ thống bãi đỗ xe tự động có thể đỗ cùng một số lượng ô tô và sử dụng ít hơn 60% diện tích không gian của một bãi đỗ xe ngầm thông thường. Hệ thống đỗ xe tự động sử dụng thép thay vì bê tông, nên nó có thể được chế tạo sẵn tại chỗ với khối lượng lớn, do đó giảm thiểu thời gian thi công và gián đoạn tại chỗ.

Hơn nữa, thép tái chế và tái  sử dụng là một cách tiếp cận bền vững hơn cho đô thị.

Có lẽ ưu điểm lớn nhất của hệ thống đỗ xe tự động ngầm là giảm đáng kể chi phí vận hành. Vì khu vực đỗ xe hầu như không có con người nên chi phí cho chiếu sáng, thông gió, thang máy chở khách, nhân công, v.v ... được giảm đáng kể. 

Các giải pháp đỗ xe ngầm tự động cũng cung cấp các lợi ích khác như phù hợp với nhiều khu vực dưới lòng đất với hình dạng bất thường và giảm yêu cầu che chắn.

Một số mô hình bãi đỗ xe tự động ngầm phổ biến:

Một mô hình bãi đỗ xe tự động ngầm
Một mô hình bãi đỗ xe tự động ngầm

Bãi đỗ xe ngầm đang được ứng dụng rộng rãi trên thế giới

Giáo sư Theo Salet , một chuyên gia kỹ thuật người Hà Lan, ủng hộ việc đỗ xe dưới lòng đất để giảm các vụ trộm cắp ở Singapore. Khi một khu vực đỗ xe đạp ngầm một phần được xây dựng tại nhà ga mà anh ta sử dụng, anh ta bắt đầu đi lại bằng một chiếc xe đạp đã được khóa an toàn tại một cơ sở an toàn được theo dõi bởi các camera.

Một mô hình bãi đỗ xe tự động ngầm
Một mô hình bãi đỗ xe tự động ngầm

Ở Singapore, chỗ đậu xe đạp ngầm đã có mặt tại các nhà ga. Tại Hà Lan, Giáo sư Salet đã thiết kế một trong những công viên xe đạp ngầm lớn nhất thế giới có thể chứa hơn 5.000 xe đạp. Đức đã lắp đặt một hệ thống đỗ xe tư động ngầm vào năm 2006 với 284 vị trí đỗ xe ở 4 tầng đỗ xe với hai trạm trung chuyển và bốn thang máy

Ngành công nghiệp đỗ xe không ngừng phát triển có thể hướng tới các lô ngầm để giải quyết các vấn đề liên quan đến hiện trạng bất động sản hiện tại. Có thể nói rằng những lợi thế, hiện tại, vượt trội hơn các nhược điểm, đưa ra một giải pháp khả thi cho sự khan hiếm đất đai, suy thoái môi trường và các vấn đề tắc nghẽn giao thông.

Bãi đỗ xe tự động ngầm tại Việt Nam

Hiện nay khái niệm về hệ thống đỗ xe tự động ngầm vẫn đang còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên đã có một số doanh nghiệp, chủ đầu tư mạnh dạn đưa hệ thống này vào các Dự án của mình để gia tăng tiện ích cho khách hàng, khai thác có hiệu quả bất động sản cũng như tăng giá trị cho các dự án của mình.

Có thể kể đế là là dự án bãi đỗ xe tự động được thiết kế tại tầng hầm của tòa nhà Crytas Tower tại số 65 Đường Hải Phòng, TP. Đà Nẵng do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư.

Xem ngay Dự án bãi đỗ xe tự động tại tòa nhà Crytas Tower

Toàn bộ việc thiết kế, thi công lắp ráp các thiết bị được Công ty cổ phần Bilparking – một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và lắp ráp bãi đỗ xe tự động hàng đầu Việt Nam thực hiện.

Tìm hiểu các mô hình bãi đỗ xe tự động của Bilparking

Ngoài ra bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết hơn

Công ty cổ phần Bilparking

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889