Tại sao bãi đỗ xe ngầm ở Mỹ lại không phổ biến

Đăng ngày: 19/05/2020- Lượt xem: 300

Ở Mỹ, những bãi đỗ xe ngầm khá hiếm ở hầu hết các thành phố. Mặc dù ở Mỹ các yêu cầu về một số lượng vị trí đỗ xe tối thiểu sẽ được xây dựng với mỗi tòa nhà là bắt buộc. Tuy nhiên người ta vẫn ít khi lựa chọn phương án xây dựng các bãi đỗ xe ngầm cho các khu đô thị.

Vậy tại sao xây dựng bãi đậu xe ngầm không phải là một giải pháp phổ biến ở một đất nước phát triển như vậy. Cùng tìm hiểu các nội dung bên dưới bài viết để biết thêm về điều này.

1. Ưu điểm của bãi đậu xe ngầm

Như đã đề cập ở một số bài viết trước, bãi đỗ xe ngầm có khá nhiều ưu điểm khi tận dụng được triệt để không gian phía dưới lòng đất dùng để xe và trả lại chỗ trên bề mặt diện tích để sử dụng cho nhà ở cũng như các hoạt động thương mại.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát tội phạm sẽ dễ dàng hơn khi việc đỗ xe được đặt dưới lòng đất vì việc truy cập vào nó có thể được kiểm soát hiệu quả hơn. Công tác an ninh chỉ cần thiết ở các điểm ra vào thay vì trong toàn bộ bãi đậu xe.

Ô tô được bảo quản dưới lòng đất tốt hơn do hạn chế được tiếp xúc với các các yếu tố thời tiết có thể ảnh hưởng đến độ bền của xe như ánh nắng, mặt trời, mưa, tuyết. Về lâu dài, việc đỗ xe tại các bãi đỗ xe ngầm giúp chủ xe tiết kiệm khá nhiều chi phí cho việc bảo trì, sửa chữa.

2. Các yếu tố cản trở bãi đậu xe ngầm ở Mỹ

Mặc dù có những lợi thế rõ ràng, nhưng việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm không phải là một nhiệm vụ đơn giản.

Yếu tố thứ nhất Ảnh hưởng đến sự phổ biến của nó là khí hậu. Cụ thể là do mực nước biển có có nguy cơ tăng lên liên tục.Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tiềm ẩn sự mất an toàn cho phương tiện vì thế nó thực sự khiến nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp phải tính toán và loại bỏ phương án này.

Yếu tố thứ hai là an toàn cho con người vì các gara này bị đóng cửa ở hầu hết các phía, nên luôn có nguy cơ ô nhiễm khí carbon monoxide từ khói thải xe hơi. Chúng ta đều biết rằng khí carbon monoxide cực kỳ độc hại có thể giết chết một người rất nhanh. Vì thế việc trang bị thông gió là bắt buộc nhưng cũng không phải là biện pháp hoàn hảo để đảm bảo an toàn

Yếu tố thứ 3 liên quan đến chi phí: Đó là chi phí cho việc giữ gìn an ninh cho bãi đỗ xe. Khi nói đến vấn đề an ninh, ô tô thường được an toàn hơn trong các bãi đỗ xe ngầm vì nó là không gian biệt lập chỉ có khoảng 2 lối vào/ra, tuy nhiên không phải vì thế mà chúng không được trang bị các máy móc để gia tăng sự an toàn.

Hệ thống camera bên trong bãi đậu xe là cần thiết để đảm bảo rằng không ai lợi dụng không gian biệt lập và kín để cướp hoặc gây bạo lực cho người khác.. Ngoài ra các hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió cũng là bắt buộc với các bãi đỗ xe ngầm. Tât cả những thứ này làm tăng chi phí xây dựng  cũng như chi phí bảo trì cho các bãi đỗ xe này.

Bên cạnh đó, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm cũng bị cản trở bởi hệ thống đường hầm hơi nước, đường ống nước, đường dây điện và tàu điện ngầm…được xây dựng từ nhiều năm trước. Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm chắc chắn xe gặp khó khăn rất lớn khi cần có các giải pháp quy hoạch tổng thể để hạn chế những ảnh hưởng đối với các hệ thống này.

3. Những khu vực nào đang sử dụng bãi đỗ xe ngầm.

Ở những khu vực như New York, bãi đậu xe ngầm vẫn còn khá phong phú, nhưng nó thường thuộc sở hữu của các tập đoàn lớn, những người chỉ cung cấp nó cho nhân viên của họ. Các nhà để xe ngầm khác được trang bị hệ thống đỗ xe tự động thường rất đắt tiền, chi phí đỗ xe cũng cao và được tính theo giờ. 

Bãi đậu xe ngầm cũng phổ biến hơn ở các thành phố nơi trời rất lạnh vì thời tiết khắc nghiệt có thể làm hỏng các phương tiện rất nhanh, và cũng không ai muốn bước ra đường để mở cửa xe trong thời tiết như vậy.

Mặc dù là có nhưng xét trên tổng thể thì bãi đỗ xe ngầm vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trên tổng số các bãi đỗ xe ở Mỹ. Một số lựa chọn được cho là tốt là xây dựng các bãi đậu xe trên mái nhà.

Nhiều doanh nghiệp cũng đã chuyển đổi vài tầng đầu tiên của tòa nhà thành nhà để xe...Mặc dù các phương pháp này vẫn còn đắt tiền, nhưng chúng ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố rủi ro khác như mực nước ngầm dâng cao và ngộ độc carbon monoxide…