Trí tuệ nhân tạo: chìa khóa để mở khóa bãi đậu xe thông minh

Đăng ngày: 11/05/2020 - Lượt xem: 300

Trí thông minh nhân tạo (AI), với khả năng thu thập và xử lý hàng tỷ điểm dữ liệu mỗi ngày, và điều chỉnh và hoàn thiện các quy trình của nó thông qua học máy. Có rất nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp đỗ xe. 

Từ hệ thống thành phố thông minh đến bãi đỗ xe riêng lẻ, cảnh sát giao thông cho đến người điều hành bãi đỗ xe, trí thông minh nhân tạo đã là một phần của kết cấu bãi đậu xe thông minh.

Và, khi nó trở nên phổ biến và ứng dụng rộng rãi hơn, nó thực sự sẽ là chìa khóa để mở khóa cho các mô hình bãi đỗ xe thông minh.

Công Nghệ AI thu thập thông tin như thế nào?

Trong các thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo có thể lấy thông tin giao thông thời gian thực đã có sẵn và sử dụng nó để xem không chỉ xe ô tô đang di chuyển, mà cả cách chúng di chuyển. Với thông tin này, nó có thể xác định liệu xe ô tô có chạy vòng quanh để tìm chỗ đậu xe hay không và thực hiện các biện pháp để hướng dẫn chúng đến không gian có sẵn tốt nhất.

 Đối với cảnh sát giao thông, các thuật toán học máy có thể xác định vị trí và thời điểm vi phạm cao nhất, giúp họ thực hiện các kiểm soát hiệu quả hơn. Và, trong các cơ sở đỗ xe, AI có thể giúp làm cho phần mềm đỗ xe thông minh càng trở nên thông minh hơn.


Công Nghệ AI có thể thu thập hàng tỷ dữ liệu

Ứng dụng thực tế cho các mô hình bãi đỗ xe thông minh

Nhìn kỹ hơn vào một số mô hình bãi đỗ xe thông minh trên thế giới có thể cho chúng ta cái nhìn sâu sắc có giá trị về cách AI có thể đưa phần mềm đỗ xe thông minh lên một tầm cao mới. Tại Bãi đậu xe thông minh Corda ở Hasselt, Bỉ, một hệ thống đỗ xe thông minh được tích hợp đầy đủ các Barie tự động, vòng lặp phát hiện, biển báo và camera ANPR với hệ thống truy cập tòa nhà.

Hệ thống này có thể phân biệt giữa nhân viên và khách. Do đó, khi biển số xe đã được đọc và phân tích,  rào chắn tự động mở ra, biển báo hiển thị thông tin hướng liên quan đến tài xế cụ thể đó, đảm bảo khách hàng được đưa đến khu vực đỗ xe được chỉ định của họ. Trong tương lai, nhân viên hoặc nhân viên tiếp tân của Corda cũng sẽ nhận được thông báo khi khách của họ đến để họ có thể chào đón khách của họ.

Tại cơ sở Corda, nhiều công ty khác nhau chia sẻ bãi đỗ xe, phần mềm thông minh có thể phân phối lại các không gian theo nhu cầu sử dụng bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử và thời gian thực, hệ thống có thể dự đoán bao nhiêu phần trăm chỗ đỗ xe riêng mà mỗi công ty sẽ sử dụng. Không gian trống sau đó có thể được cho các công ty khác thuê lại hoặc sử dụng cho khách hàng vãng lai để gia tăng thêm hiệu quả sử dụng.

Đối với các bãi đậu xe nhiều người thuê hoặc các cơ sở phục vụ nhiều người dùng, một hệ thống đỗ xe thông minh có thể biến đổi trải nghiệm đỗ xe cho người dùng. Nếu như trước đây các tài xế không thể định hướng được vị trí nào có thể gửi xe và họ sẽ đi lòng vòng qua các bãi theo kiểu hên xui để tìm ra nơi có thể đỗ xe.

Việc này không chỉ khiến họ lãng phí, tiền bạc, các chủ bãi đỗ xe thì khai thác kém hiệu quả do không có cách tiếp cận người dùng. Về mặt giao thông đô thị tình trạng này có thể gây tắc nghẽn giao thông, gia tăng ô nhiễm môi trường…

Với Công Nghệ AI, Hệ thống có thể nhận ra người dùng, sử dụng dữ liệu lịch sử và thời gian thực để xác định không gian có sẵn tốt nhất và sau đó tạo tuyến đường được cá nhân hóa cho người dùng đó, có thể giúp khách hàng nhanh chóng tìm được điểm đỗ xe gần nhất…Và, khi AI trở nên thông minh hơn và được ứng dụng rộng rãi hơn, chắc chắn nó sẽ phát triển và nâng tầm cho các bãi đỗ xe lên một tầm cao mới và giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến giao thông trong thành phố, đặc biệt là tình trạng tắc nghẽn.