Điều gì xảy ra với chiếc xe của bạn trong bãi đỗ xe tự động?

Đăng ngày: 19/05/2020 - Lượt xem: 345

Đối với các bãi đỗ xe tự động hiện đại ngày nay, do thiết kế an toàn, bảo mật nên việc truy nhập con người vào bên trong là điều rất khó. Tuy nhiên, dù không thể quan sát quy trình xe ra vào trong hệ thống bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm khi biết những điều sẽ xảy ra với chiếc xe của bạn trong hệ thống đỗ xe tự động.

Không gian đậu xe ngày càng hạn chế trong khu vực đô thị, việc cố gắng di chuyển những chiếc xe vào một không gian nhỏ thường là một trải nghiệm khó chịu cho người lái xe. Ngoài sự thất vọng, nó cũng nhanh chóng gây ra tắc nghẽn giao thông và dẫn đến trải nghiệm đỗ xe kém cho những người khác. Trong khi mỗi năm có hàng triệu chiếc xe được đăng ký mới thì sẽ đến một lúc nào đó đường phố của chúng ta không còn lớn hơn nữa. 

Nhưng điều này sẽ sớm được giải quyết, công nghệ có một câu trả lời. Một bãi đỗ xe tự động xếp các ô tô lên nhau, có nhiều cấp độ để đỗ xe. Do đó tối ưu hóa không gian sử dụng, tiết kiệm chi phí, cung cấp một sự thay thế vượt trội về môi trường so với các hệ thống đỗ xe truyền thống.

Các loại hệ thống đỗ xe tự động

Bãi đỗ xe hoàn toàn tự động ở Đức

Bãi đỗ xe hoàn toàn tự động ở Đức

Dựa trên cách họ vận chuyển xe đến điểm đỗ, hệ thống đỗ xe tự động được phân loại là nền tảng ngang hoặc thang máy thẳng đứng. Trong khi quá trình đỗ xe là tương tự, chuyển động của chiếc xe khi đến điểm khác nhau - bên hoặc dọc.

Hệ thống đỗ xe tự động sử dụng cảm biến, camera và các bộ phận cơ điện để di chuyển xe và đỗ xe vào một chỗ trống. Quá trình này đủ đơn giản và hầu như không cần nỗ lực từ người lái xe.

Những gara đỗ xe tự động như vậy có thể được xây dựng trên một bãi đất trống, ngay cả ở giữa các tòa nhà. Được làm bằng một bộ xương kim loại, nó có thể được phủ bất cứ thứ gì để phù hợp với cảnh quan của thành phố.

Làm thế nào nó hoạt động?

Hệ thống đỗ xe tự động có thể sử dụng một trong ba thành phần: Cầu trục, băng tải và xe đưa đón

  • Xe đưa đón : Đây là một giải pháp không có pallet, đa cấp và đa chiều sâu, lý tưởng cho các hệ thống yêu cầu sức chứa lớn hơn. Hệ thống được đặt ra và vận chuyển độc lập phương tiện từ điểm vào đến điểm đỗ xe
  • Băng tải : Thành phần đơn, đa cấp hoặc đa đường dựa trên Pallet, phù hợp cho các dự án yêu cầu công suất đỗ xe từ trung bình đến lớn. Giải pháp dựa trên băng tải vận chuyển xe trên pallet từ điểm vào đến điểm bằng cách sử dụng một mảng ma trận có tổ chức. Đây là giải pháp hiệu quả nhất để chuyển đổi các cấu trúc đỗ xe hiện có thành các cơ sở đỗ xe độc ​​lập
  • Cầu trục : Đây là một giải pháp đa cấp, đa chiều sâu, tốt nhất cho các hệ thống cần công suất đỗ xe nhỏ hơn. Giải pháp dựa trên cần cẩu vận chuyển xe từ điểm vào đến điểm đỗ xe thông qua một tuyến đường
Quy trình hoạt động trong một bãi đỗ xe tự động

Quy trình hoạt động trong một bãi đỗ xe tự động

Trong cả hai hệ thống dọc và ngang, chiếc xe được lái vào một không gian nhiều tầng. Khi người lái đặt nó lên một đoạn đường dốc, họ bước ra khỏi xe. Đoạn đường nối có nhiều cảm biến để xác định hình dạng và kích thước của chiếc xe.

Thông thường, có một màn hình cho biết xe có được căn chỉnh chính xác hay không. Sau khi tài xế ra khỏi xe, hệ thống sẽ đo lại xe để đảm bảo cửa được đóng đúng. Chiếc xe sau đó được nâng lên gara đỗ xe và lăn lên một nền tảng di chuyển.

Nền tảng này được trang bị một hệ thống trao đổi nhanh. Tùy thuộc vào sự sẵn có của các điểm, hệ thống xác định nơi đỗ xe. Sử dụng các thành phần cơ điện, nó được đặt tại một điểm, theo chiều dọc hoặc chiều ngang.

Khi một chiếc xe trượt vào một vị trí mới, pallet được làm trống cho chiếc xe tiếp theo. Khi xe được tải để thoát, quá trình này được đảo ngược. Để nhận ra chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe, lái xe nhận được thẻ hoặc chìa khóa có chứa mã xác định vị trí của chiếc xe. Khi quét cái này, hệ thống lấy xe và đưa nó về cho tài xế.

Tương lai của bãi đậu xe tự động

Hệ thống đỗ xe tự động là thế hệ tiếp theo của không gian đỗ xe nhiều tầng. Bởi vì họ không có quyền truy cập vào đường dốc và xe hơi đậu gần hơn so với các bãi đậu xe thông thường, chúng chiếm ít không gian hơn.

Hơn nữa, bãi đỗ xe tự động giúp cắt giảm lượng khí thải CO2 và mức tiêu thụ nhiên liệu vì chiếc xe không cần động cơ chạy khi nó di chuyển qua rất nhiều. Chúng có thể được xây dựng cả trên mặt đất hoặc dưới lòng đất, tùy thuộc vào không gian trống trong thành phố.

Các quốc gia như Nhật Bản và Hoa Kỳ đã bắt đầu xây dựng các hệ thống như vậy. Sẽ an toàn khi cho rằng hệ thống đỗ xe tự động là tương lai của bãi đỗ xe.

Như vậy bài viết đã cung cấp cho chúng ta những thông tin cơ bản về các loại nhà để xe tự động, cũng như quy trình hoạt động của nó.

Xem thêm các mô hình bãi đỗ xe tự động được ưa chuộng nhất hiện nay tại đây

Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến hệ thống đỗ xe tự động này xin vui lòng  liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn về các mô hình, giải pháp bãi đỗ xe thông minh hiện đại nhất hiện nay

Công ty Cổ phần Bilparking

Công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889