Công nghệ tự động và bãi đỗ xe thông minh

Đăng ngày: 05/05/2020- Lượt xem: 198

Càng ngày các bãi đỗ xe thông minh kết hợp với công nghệ tự động càng trở nên phổ biến tại các đô thị lớn. Sự kết hợp của công nghệ tự động và các bãi đậu xe thông minh đang biến ước mơ của con người về một thành phố thông minh hoàn toàn tự động gần với thực tế hơn.

Đô thị phát triển đi kèm với sự gia tăng của các phương tiện cá nhân, đặc biệt là ôtô. Nếu như bạn đang sống ở các thành phố lớn chắc hẳn việc loay hoay tìm kiếm chỗ gửi xe đang chiếm rất nhiều thời gian của bạn hàng ngày.

Không chỉ có vậy nó còn khiến bạn cực kỳ căng thẳng và ức chế, lâu dần bạn phải chấp nhận điều đó và coi đó như là một điều hiển nhiên, hay thậm chí là “1 nét văn hóa” theo cách gọi vui của một số người.. 

Tuy nhiên, điều này sắp tới sẽ không còn đáng ngại nữa hay chính xác là bạn sẽ không phải sống theo cách này lâu nữa. Bởi khoa học phát triển, các công nghệ tự động trong bãi đậu xe thông minh ra đời và sẽ giúp các đô thị giải quyết được điều đó trong tương lại gần.

1. Hiểu về bãi đậu xe thông minh

Khái niệm về bãi đậu xe thông minh đơn giản là có thể làm giảm thời gian đáng kể cho bạn trong quá trình gửi và lấy xe bằng cách giúp bạn dễ dàng tìm thấy các chỗ đậu xe trống, hay phát hiện chiếc xe của bạn đang đỗ ở vị trí nào. Một nghiên cứu của INRIX tiết lộ rằng việc tìm kiếm bãi đậu xe khiến người Mỹ phải trả 73 tỷ đô la hàng năm.

Một nghiên cứu khác của Hiệp hội đỗ xe Anh (BPA) đã kết luận rằng 39% người lái xe thừa nhận rằng việc tìm một nơi nào đó để đỗ xe khiến họ căng thẳng mỗi ngày.

Đối với những bạn thắc mắc chính xác bãi đỗ xe thông minh là gì, đó là giải pháp đỗ xe sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán học máy, cảm biến, camera, v.v. để phát hiện và thông báo cho người lái xe về sự sẵn có của bãi đỗ xe trống trong thời gian cụ thể.

2. Công nghệ tự động trong bãi đậu xe thông minh

Về phạm vi của các công nghệ tự động nói trên hiện nay đã được thử nghiệm cho bãi đậu xe thông minh và mang lại kết quả rất tốt trong quá trình thử nghiệm. Ví dụ: Các gara đỗ xe tự động sử dụng tia laser để quét phương tiện kết hợp với những robot đỗ xe tự động.

Một robot tự động sẽ vận chuyển các phương tiện đến khu vực lưu trữ. Các nhà phát triển cho biết các bãi đỗ xe thông minh như vậy sẽ có thể chứa được gấp bốn đến năm lần số lượng ô tô vì chúng sẽ tận dụng được tối đa các khoảng trống trong một bãi đỗ xe hay khoảng trống giữa các phương tiện.

Chỉ cần sắp xếp lại không gian đơn giản, sẽ thêm được một số lượng lớn các vị trí đỗ xe,qua đó giải quyết được rất nhiều vấn đề đối với các thành phố đang cực kỳ bức thiết về chỗ đỗ xe.


Robot đỗ xe tự động

Việc tích hợp công nghệ tự động với bãi đậu xe thông minh cũng sẽ tăng sự hiệu quả trong hoạt động của các đô thị. Các công nghệ tự động có thể cho phép khách hàng lựa chọn được các hình thức thanh toán đơn giản, thuận tiện như qua điện thoại di động, Thẻ  thanh toán…hay việc sử dụng công nghệ nhận dạng biển số xe (LPR) sẽ đem đến sự bảo mật, an toàn cho các phương tiện đỗ tại bất kỳ vị trí nào trong bãi đỗ xe.

LPR thông qua giám sát bằng video cũng còn có thể hỗ trợ trong việc xử lý các phương tiện đỗ trái phép tại các điểm không phép hay các điểm chuyên biệt dành riêng cho một loại xe chuyên dụng nào đó.

Công nghệ tự động làm cho bãi đậu xe thông minh trong mơ ước trở thành hiện thực, mang lại nhiều lợi ích cho chủ sở hữu của bãi đỗ xe. Họ sẽ có kiến ​​thức chuyên sâu về các hành vi và xu hướng đỗ xe của khách hàng đang diễn ra trên các bãi đỗ xe của họ.

Điều này sẽ giúp họ tạo ra các chiến lược kinh doanh để gia tăng nhiều lần doanh thu và cung cấp bảo mật, an toàn tốt hơn cho các phương tiện.

3. Kết luận

Để hướng tới một mô hình thành phố thông minh và bền vững thì không thể thiếu được các cơ sở hạ tầng là bãi đậu xe thông minh. Cơ sở hạ tầng này cũng sẽ cho phép những chiếc xe không người lái trong tương lai tự đỗ.

Hiện nay đã có 1 số hãng xe mơi phát triển Công nghệ tự lái và áp dụng cho các bãi đỗ xe thông minh như Mescedes, volkswagen

Bằng cách tích hợp các công nghệ tự động với bãi đậu xe thông minh, chúng ta sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị và sử dụng tối ưu và bền vững hơn các nguồn tài nguyên có sẵn.

Bạn muốn biết thêm về các ứng dụng của công nghệ tự động trong bãi đậu xe thông minh?

Xem ngay các mô hình bãi đỗ xe tự động áp dụng công nghệ mới nhất !

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhất về các giải pháp đỗ xe tự động và thông minh nhất phù hợp với tất cả các điều kiện và môi trường đặc thù.

Công ty Cổ phần Bilparking

Chuyên cung cấp các giải pháp đỗ xe tự động, thông minh cho nhà dân, chung cư, nhà hàng, khách sạn, các cơ quan công sở…

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Mail:info.bilparking@gmail.com
  • Hotline: 093 145 2889