Tìm hiểu cấu tạo hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh

Đăng ngày: 22/04/2020 - Lượt xem: 80

Cấu tạo của hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh bao gồm những gì? Các thiết bị trong bãi đỗ xe có liên hệ như thế nào? Đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay.

Hẳn chúng ta đều biết nếu như nắm được cấu tạo của bãi đỗ xe thông minh không chỉ giúp người lái xe hiểu được hoạt động của nó, dễ dàng sử dụng hơn mà còn giúp những người muốn xây dựng bãi đỗ xe chủ động hơn trong tích lũy vốn.

Dưới đây là cấu tạo của hệ thống quản lý đỗ xe thông minh mọi người có thể tham khảo!

1. Tổng quan về cấu tạo hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh

Cấu tạo hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh có thể chia làm hai phần chính là các thiết bị điện tử, cơ khí và hệ thống mạng, phần mềm hỗ trợ. 

Thông thường, các thiết bị điện tử phần cứng sẽ được liên hệ với nhau qua các hình thức như mạng cảm biến, mạng Lan, công nghệ RFID… Tất cả dữ liệu về hệ thống bãi giữ xe thông minh sẽ được đồng bộ về một máy tính chuyên dụng chạy phần mềm quản lý, giúp người trông xe có thể quản lý cả bãi đỗ xe lớn một cách dễ dàng, tiện lợi và an toàn. 

Các thành phần chính của hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh

Các thành phần chính của hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh

Các thiết bị trong cấu tạo hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh cũng được chia làm hai loại: 

Các thiết bị chính luôn luôn có mặt trong mọi hệ thống quản lý đỗ xe thông minh gồm: Camera để soi biển số và hình ảnh, đầu đọc thẻ từ thông minh, phần mềm quản lý xe và máy tính giám sát.

Các thiết bị phụ trợ được trang bị tùy theo nhu cầu mong muốn của chủ đầu tư, địa hình, điều kiện của bãi đỗ xe như: Gờ giảm tốc, lan can, barrier tự động, cảm biến, vòng từ…

Tiếp theo đây, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về các bộ phận chính trong hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh nhé!

2. Tìm hiểu các thiết bị cơ bản trong hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh

Như được nhắc đến ở trên, cấu tạo bãi đỗ xe thông minh gồm các thiết bị sau: 

2.1. Thẻ từ

Thẻ từ là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống đỗ xe thông minh để quản lý những người sử dụng bãi đỗ xe. Mỗi người đăng ký sử dụng bãi đỗ xe sẽ có một thẻ từ để kiểm soát. Thẻ từ bao gồm những thông tin về phương tiện như biển số xe, hình ảnh phương tiện,... 

Hình ảnh thẻ từ

Hình ảnh thẻ từ

Thẻ từ sẽ kiểm soát ngày giờ ra vào của phương tiện và báo về hệ thống quản lý,…Thẻ này được thiết kế nhỏ gọn, giúp thuận tiện cho việc bảo quản và sử dụng lâu dài.

2.2. Đầu đọc thẻ từ

Tất nhiên, có thẻ từ thì không thể thiếu đầu đọc thẻ trong hệ thống bãi đỗ xe thông minh. Khi vào bãi đỗ xe, người sử dụng sẽ quẹt thẻ từ vào đầu đọc. Đầu đọc thẻ từ có vai trò đọc thẻ từ, truyền những dữ liệu về phương tiện đưa về hệ thống quản lý để kiểm tra.Đồng thời, thẻ cũng lưu lại dữ liệu của thẻ từ để kiểm tra phương tiện lúc rời khỏi bãi đỗ xe thông minh. 

đầu đọc thẻ từ

Minh họa đầu đọc thẻ từ

2.3. Camera chuyên dụng 

Camera giám sát sẽ có vai trò ghi lại hình ảnh chính xác của phương tiện và biển số xe, sau đó dữ liệu được chuyển về hệ thống quản lý để rà soát với thông tin được lưu trữ trong máy. Nhờ có những camera giám sát chuyên dụng này mà hệ thống bãi giữ xe trở nên an toàn, bảo mật hơn.

Camera chuyên dụng

Camera chuyên dụng

2.4. Máy tính và phần mềm kiểm soát dữ liệu

Mỗi hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh sẽ có một máy chủ để quản lý dữ liệu. Mọi thông tin được hiển thị trên phần mềm có nhiều tính năng như thống kê số lượng xe ra vào trong bãi, hiển thị hình ảnh chung của bãi đỗ xe, hiển thị số phí qua bảng led,….

Phần mềm này được thiết kế riêng biệt cho từng bãi đỗ xe, tùy theo chủ đầu tư,  giúp hệ thống hoạt động tốt hơn.

Hệ thống máy tính và phần mềm quản lý

Hệ thống máy tính và phần mềm quản lý

Ngoài các thành phần chính này thì bạn có thể thêm hệ thống cảm biến để kiểm soát những vấn đề như ánh sáng, nhiệt độ,... hay lan can, gờ giảm tốc trong bãi đỗ xe nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ về cấu tạo của hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh cũng như giới thiệu vai trò của các bộ phận trong hệ thống này.

Xem ngay các mô hình bãi đỗ xe thông minh mới nhất hiện nay tại đây.

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho moi người những thông tin hữu ích về các thiết bị trong cấu tạo bãi đỗ xe thông minh và có sự lựa chọn tốt nhất.

Nếu bạn muốn tư vấn về việc thiết kế và xây dựng một bãi đỗ xe thông minh, hãy liên hệ Bilparking nhé!

3. Bilparking - địa chỉ uy tín cung cấp dịch vụ bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam

Bilparking cam kết hỗ trợ cho mọi khách hàng trong thiết kế và xây dựng bãi đỗ xe thông minh đồng thời mang đến cho khách hàng những sản phẩm cực kỳ chất lượng, tiện ích và tiết kiệm tối đa về chi phí.

Hãy liên hệ với Bilparking để biết thêm chi tiết!

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889