Các loại bãi đỗ xe hiện nay

Đăng ngày: 27/05/2020- Lượt xem: 456

Khi những chiếc xe đầu tiên trên thế giới ra đời các bãi đỗ xe cũng bắt đầu xuất hiện. Kể từ đó đến nay các bãi đỗ xe đã không ngừng thay đổi về hình thái và chức năng để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của con người.

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã làm tăng nhu cầu về bất động sản cũng như gia tăng về giá trị của nó. Việc leo dốc về giá đã buộc ngành công nghiệp đỗ xe phải đổi mới và tránh xa cách làm truyền thống. Các thành phố hiện cung cấp một số cơ sở bãi đỗ xe như bãi đỗ xe một tầng, cao tầng, ngầm và bãi đỗ xe tự động để phù hợp với nhu cầu phát triển của cư dân đô thị.

Cùng tìm hiểu các mô hình bãi đỗ xe này ở nội dung dưới đây:

1. Bãi đỗ xe một tầng


Bãi đỗ xe một tầng

Xuất hiện ở những nơi không hạn chế quỹ đất. Bãi đỗ xe này có ưu điểm không tốn quá nhiều chi phí xây dựng, chi phí hệ thống chiếu sáng,…Tuy nhiên các bãi đỗ xe này dự báo trong tương lai sẽ giảm đáng kể do tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh chóng, giá trị bất động sản tăng lên từng ngày.

2. Bãi đỗ xe cao tầng


Bãi đỗ xe cao tầng ở Bỉ

Cũng giống như cách con người gia tăng không gian sinh sống bằng việc xây dựng các tòa nhà nhiều tầng để khai thác tối đa không gian theo chiều dọc. Các bãi đỗ xe cao tầng cũng được xây dựng thành nhiều tầng để chứa được nhiều xe hơn trên một không gian.

Nó cũng có thể có đường dốc hoặc thang máy để di chuyển giữa các cấp. Ngoài ra còn có nhà để xe với hệ thống robot để di chuyển ô tô từ cấp này sang cấp khác.

Chúng cung cấp những lợi thế của việc sử dụng không gian tối ưu, bảo trì thấp hơn và giảm chi phí vận hành. Ngày nay, các bãi đỗ xe cao tầng được trang bị công nghệ đỗ xe tự động và phương tiện phục hồi.

Họ thường sử dụng một hệ thống pallet, thang máy và thiết bị báo hiệu. Mặt khác, họ yêu cầu đánh giá chi tiết và toàn diện về nhu cầu chỗ đỗ xe, không gian trống và lưu lượng giao thông dự kiến.

3. Bãi đỗ xe ngầm


Hình ảnh bãi đỗ xe ngầm

Loại bãi đỗ xe này có tất cả các cấp dưới mặt đất. Chúng thường được tìm thấy ở những nơi cực kỳ hạn chế về quỹ đất nhưng tốc độ phát triển đô thị nhanh và cần một cơ sở đỗ xe lớn để đáp ứng nhu cầu.

Các bãi đỗ xe ngầm nhìn chung sẽ là xu hướng trong tương lai khi quỹ đất ngày càng hạn chế tuy nhiên để phát huy được lợi thế tối đa cần kết hợp với các công nghệ tự động, hiện đại.

4. Bãi đỗ xe tự động


Bãi đỗ xe tự động công nghệ robot

Bãi đỗ xe tự động di chuyển ô tô đến chỗ đỗ xe có sẵn bằng thang máy cơ hoặc thủy lực. Một cơ sở như vậy đi kèm với một số lợi ích. Đó là không gian hiệu quả - bởi vì những chiếc xe được di chuyển với sự trợ giúp của thang máy và nền tảng, nhiều trong số chúng có thể được xếp chồng lên nhau trong một không gian nhỏ gọn. 

Vì các hệ thống robot không cần số lượng không gian mà con người làm, nên chỗ đậu xe có thể nhỏ hơn. Hơn nữa, không cần đường dốc hoặc khu vực dành cho người đi bộ do tự động hóa. 

Đây cũng là sự thân thiện với môi trường vì không lãng phí nhiên liệu trong khi lái xe xung quanh để tìm kiếm chỗ đậu xe có sẵn. Thiết bị, tuy nhiên, phải được làm sạch và kiểm tra hoạt động đúng ít nhất một đến bốn lần một năm.

Các công nghệ mới nhất đang làm cho hệ thống đỗ xe tự động tiết kiệm chi phí, thời gian và không gian hiệu quả hơn. Các bãi đỗ xe hiện đại sử dụng hệ thống thông tin đỗ xe, chẳng hạn như ánh sáng thích ứng, cảm biến, hệ thống định vị trong nhà (IPS) và các tùy chọn thanh toán di động để giúp lái xe tìm chỗ đỗ xe có sẵn và lấy xe của họ.

Với không gian đỗ xe ngày càng khan hiếm trong cảnh quan đô thị, các bãi đỗ xe thông thường đang phát triển, mở đường cho các cơ sở đỗ xe đa cấp tối ưu hơn, đặc biệt là bãi đỗ xe tự động cao tầng. Điều có lẽ quan trọng nhất là nhà để xe đáp ứng các yêu cầu chức năng của người lái xe và là một đề xuất hiệu quả cho đô thị và chính quyền thành phố khác.

Xem ngay các hệ thống bãi đỗ xe tự động mới nhất!