Bãi đỗ xe thông minh & các biện pháp giảm ô nhiễm thành phố

Đăng ngày: 03/06/2020- Lượt xem: 674

Hệ thống đỗ xe thông minh được đánh giá là một trong những cải thiện tích cực để đối phó với tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng trên toàn thế giới. Thực tế các mô hình bãi đỗ xe thông minh đang chứng minh những hiệu quả này một cách rõ rệt.

Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận ô nhiễm không khí là mối nguy cơ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của cộng đồng lớn nhất. Điều này, đặc biệt nghiêm trọng tại các đô thị lớn nơi tập trung đông dân cư và có tốc độ phát triển nhanh. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm không khí là tình trạng kẹt xe tại các đô thị.

Việc gia tăng lượng phương tiện cá nhân quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông không thể phát triển theo kịp gây nên tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên. Để đối phó với tình trạng này Bãi đỗ xe thông minh cùng với các hành động tức thời đang được các thành phố lớn áp dụng và đem đến những kết quả rất khả thi.

1. Bãi đỗ xe thông minh

Đây là giải pháp hiện đại, hiệu quả nhất và đang ngày càng nhân rộng, các thành phố cần có một cách quản lý đỗ xe mới dựa trên việc áp dụng các công nghệ hiện đại để có thể phát triển một cách bền vững. Hệ thống đỗ xe thông minh này cho phép chúng ta tiết kiệm thời gian và năng lượng, giảm các vấn đề giao thông và làm cho không khí thành phố sạch hơn.

Một số ví dụ về tác dụng của bãi đỗ xe thông minh như: để tránh việc phải di chuyển nhiều nơi để tìm một điểm đỗ xe, người ta đã tạo ra các cảm biến đỗ xe thông minh qua một ứng dụng di động, cho biết liệu có sẵn sàng một chỗ đỗ xe dành cho các lái xe. Các cảm biến, được nhúng trong nhựa đường , có thể cảm nhận được một chiếc xe có được đỗ ở một vị trí nhất định đó hay không. Bằng cách hướng các tài xế đến không gian mở có sẵn, qua đó giảm tắc nghẽn và lượng khí thải.

Ngoài ra còn có một hệ thống khác thu thập dữ liệu theo thời gian thực và có phương thức thanh toán tự động cho phép bạn đặt trước một địa điểm . Nó cũng hoạt động thông qua một ứng dụng di động và định vị chính xác vị trí của không gian..

Những nơi đang phát triển mạnh mẽ công nghệ đỗ xe thông minh là châu Âu và Bắc Mỹ.  Các khu vực này đang áp dụng các giải pháp phần mềm và tự động hóa tiên tiến cho việc đặt và thanh toán phí bãi đậu xe. Nói một cách khác, lĩnh vực bãi đỗ xe đang chuyển sang các công nghệ thông minh như công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) nhờ sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ không dây, 4G, 5G và phân tích dữ liệu lớn.

2. Các biện pháp khác

Chúng ta cùng xem các biện pháp mà các đô thị lớn đang áp dụng nhé

2.1. Tại Luân Đôn

Ở London, những chiếc xe được bán lần đầu tiên trước năm 2005 sẽ phải trả khoản phí ô nhiễm khoảng 10 bảng để lái xe trong trung tâm thành phố . Các đề xuất của thị trưởng để làm việc trên không khí bị ô nhiễm của thủ đô cũng bao gồm gia tăng khu vực phát thải cực thấp (ULEZ) và chuyển sang phương tiện công cộng xe buýt hiện đại hơn.

2.2. Tại Barcelona

Tại Barcelona, thành phố thường xuyên tổ chức các chương trình như “Ngày không có xe hơi” để giảm sử dụng phương tiện cá nhân. Ngoài ra thành phố đang đặt mục tiêu xây dựng các khu dân cư nhỏ và ưu tiên cho người đi bộ, xe đạp và giao thông công cộng, để làm cho đô thị bền vững hơn và có được không gian cho công dân.

2.3. Tại Paris và các thành phố khác

Tại Paris, ô tô gây ô nhiễm hiện đang bị cấm vào các ngày trong tuần . Các thành phố khác như Berlin và Stockholm cũng đã giới thiệu các khu vực phát thải thấp (LEZ) dẫn đến giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường.

Tại Madrid, toàn bộ trung tâm thành phố đã bị đóng cửa đối với hầu hết xe hơi trong những diễn ra các lễ hội lớn như ngày lễ Giáng sinh. Để phục vụ nhu cầu đi lại, thành phố triển khai một hệ thống gồm 2.000 xe buýt điện sạch để đáp ứng.

Còn tại các thành phố như Tehran, Bắc Kinh, Sao Paulo, Santiago de Chile, Bogotá, Quito hoặc New York đang hạn chế và xây dựng kế hoạch chấm dứt hoàn toàn các phương tiện chạy bằng diesel và xăng dầu .

2.4. Cải cách việc thu phí đỗ xe

Để giảm số lượng xe trong trung tâm thành phố, một chính sách đỗ xe đầy đủ cũng là cần thiết. Việc gia tăng các khu vực đỗ xe, đặc biệt là nếu miễn phí, về lâu dài sẽ khuyến khích việc sử dụng xe hơi trong thành phố.

Chính vì vậy, các bãi đỗ xe trả phí có thể được sử dụng như một công cụ kinh tế. Phí đỗ xe có thể được phân biệt dựa trên khu vực đỗ xe như : chỗ đỗ xe miễn phí ở khu vực ngoại đô và phí cao ở các khu vực trung tâm.