Top 9 xu hướng bãi đỗ xe thông minh năm 2020

Đăng ngày: 23/04/2020- Lượt xem: 110

Hiện nay, không khó để nhận thấy các bãi đỗ xe thông minh đang được đầu tư tại rất nhiều thành phố lớn trên thế giới. Điều này giúp giải quyết được các vấn đề liên quan đến nhu cầu đỗ xe hơi, tiết kiệm chi phí, không gian, cải thiện tình hình giao thông và cảnh quan đô thị.

Để đem lại hiệu quả tối đa, các hệ thống bãi đỗ xe tự động ngày càng được cải tiến. Vậy trong tương lai, những xu hướng bãi đỗ xe thông minh như thế nào sẽ được chú trọng hơn? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Những xu hướng cải tiến bãi đỗ xe thông minh năm 2020

1.1. Sử dụng robot để điều khiển hệ thống bãi đỗ xe 

Trong năm 2020, xu hướng sử dụng robot để điều khiển bãi đỗ xe tự động sẽ trở nên phổ biến hơn. 

Hệ thống sẽ sử dụng robot thay thế con người làm tất cả các việc trong hệ thống từ khâu đưa xe vào, tìm chỗ để xe lấy xe ra mà không có sự trợ giúp của con người. Những gì bạn cần là làm đặt chiếc xe tại cửa ra vào của bãi.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI thì việc sử dụng robot trong bãi đỗ xe tự động sẽ được triển khai ngày càng nhiều, vừa đảm bảo sự an toàn, chính xác hơn khi vận chuyển đỗ xe, quản lý không gian đỗ xe hiệu quả hơn và tiết kiệm không ít chi phí nhân công.

Đây là xu hướng bãi đỗ xe thông minh chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

1.2. Xây dựng bãi đỗ xe tự động hoàn toàn 

Với xu hướng sử dụng robot để điều khiển hệ thống bãi đỗ xe thông minh ngày càng phổ biến, việc hình thành các bãi đỗ xe tự động hoàn toàn là điều tất yếu. 

Những gì người lái xe cần làm là điều khiển hệ thống đỗ xe thông qua một nút trên màn hình cảm ứng hay một cái quẹt thẻ. Sau đó, robot sẽ lấy xe đưa vào bãi và lấy xe ra khi được yêu cầu.


Bãi đỗ xe tự động hoàn toàn

Mô hình chung của bãi đỗ xe tự động hoàn toàn bao gồm những tấm palet, thang máy và dốc nâng tự động. Tất cả những bộ phận này được điều khiển qua hệ thống máy tính. 

Ưu điểm của bãi đỗ xe hoàn toàn tự động là tối đa hóa không gian và thời gian của việc đỗ xe, đảm bảo quá trình giao nhận xe nhanh chóng chỉ trong vài phút.

1.3. Sử dụng thang máy trong bãi đỗ xe thông minh

Một xu hướng bãi đỗ xe thông minh khác là sử dụng thang máy. Thang máy sẽ hỗ trợ trong việc tối ưu không gian đỗ xe.

Hệ thống sẽ dùng các thang máy cơ học để đưa các cách phương tiện lên những chỗ xe trống trên cao, giúp tận dụng tối đa không gian. Khi đó, 2 3 chiếc xe có thể đặt xếp chồng lên nhau trong một không gian nhỏ của bãi đỗ xe.  

 Mô hình này rất phù hợp cho các những bãi đỗ xe công cộng trong vùng dân cư hoặc các chung cư, tòa nhà vì có thể đỗ nhiều xe hơn trong không gian hạn chế. 

1.4. Ứng dụng cảm biến trong bãi đỗ xe thông minh 

Sử dụng cảm biến sẽ trở thành xu hướng mới của các bãi đỗ xe thông minh. Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của Internet of Things, các cảm biến sẽ được lắp đặt để hỗ trợ trong việc tìm kiếm các điểm đỗ xe.

Nó sẽ kết hợp với hệ thống định tuyến thông tin đỗ xe (PRIS - Parking-Routing-Information-System) để hướng dẫn người lái đưa xe đến gần khu vực có chỗ đậu xe trống nhất.


Mô hình cảm biến

Ngoài ra, các cảm biến còn có thể dùng để đếm số lượng xe phương tiện tại một bãi đỗ xe lớn, cũng như xác định chỗ nào xe sẵn. Điều này sẽ giúp quá trình quản lý hệ thống bãi đỗ xe trở nên dễ dàng hơn.

1.5. Sử dụng hình thức thanh toán qua thẻ

Công nghệ thanh toán qua thẻ sẽ trở thành xu hướng tại các bãi đỗ xe, được ứng dụng tại một số đô thị xe trên giới. Người lái xe chỉ cần nhập số tiền vào ki-ốt đỗ xe và thanh toán bằng thẻ tín dụng hay tiền mặt.

Một điểm cộng nữa là bạn có thể “chiếm trước chỗ” nếu thanh toán trước. Hệ thống này cũng cho phép gia hạn bằng ứng dụng từ xa, cực kỳ thuận tiện. 

1.6. Áp dụng phí ô nhiễm trong bãi đỗ xe ô nhiễm

Như mọi người đều biết, hiện nay các thành phố lớn đang vật lộn với hiện tượng ô nhiễm, xu hướng bãi đỗ xe thông minh này là một cách tuyệt vời để cứu hành tinh này của chúng ta. 

Cụ thể là, các bãi đỗ xe tự động sẽ ước tính lượng khí thải ra môi trường của từng loại xe ô tô để áp dụng phí ô nhiễm. Các loại xe thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu sẽ giảm giá trong khi những chiếc xe thải ra nhiều bụi bẩn hơn sẽ phải trả phí

Bằng cách này, bãi đỗ xe ô tô sẽ sạch hơn và cải thiện chất lượng không khí chung, giúp giảm lượng khí thải carbon trong các thành phố. 

Hệ thống này đã được áp dụng lần đầu tiên tại Madrid vào năm 2004. Hệ thống bãi đỗ xe thông minh này đã giảm 20% phí đỗ xe cho xe hybrid trong khi xe điện miễn phí. Ngược lại, những chiếc xe diesel sẽ trả thêm tới 20%. 

1.7. Áp dụng phí đỗ xe theo chiều dài 

Một điểm cải tiến mới có thể áp dụng trong các bãi đỗ xe thông minh là trả  phí đỗ xe theo chiều dài của phương tiện. Bằng cách này, các bãi đỗ xe sẽ tận dụng không gian tốt hơn bởi vì nhiều xe hơn sẽ có thể sử dụng cùng chung trong một chỗ đậu.

Phí đỗ xe này được áp dụng như sau: các phương tiện dài hơn và lớn hơn thường trả phí đắt hơn. Bằng cách này, mọi người có động lực để những chiếc xe vừa phải với nhu cầu của mình hơn. 

1.8. Áp dụng phí đỗ xe cho các cư dân trong khu và khách du lịch trong các bãi đỗ xe khu phố

 Đây có thể là một xu hướng bãi đỗ xe thông minh mới trong tương lai, nó bảo vệ quyền lợi của cư dân trong một khu phố bằng giới hạn bãi đậu xe địa phương cho cư dân trong một khu vực xác định. Điều này sẽ khắc phục một vấn đề phổ biến ở các địa điểm du lịch là sự tranh giành về chỗ đậu xe của người dân địa phương và du khách. 

Các bãi đậu xe cho khu phố sẽ có mức giá thấp hơn cho dân cư khu đó và khách du lịch phải trả cao hơn. Lý do vì sao? Người dân trong khu đã phải trả thuế đường phố và thậm chí để duy trì bãi đậu xe. Vì vậy, họ có lý do chính đáng để được ưu tiên hơn.

1.9.Trang bị sạc không dây tại các bãi đỗ xe 

Bạn nghĩ sao nếu sao khi lấy xe điện ra khỏi bãi, chiếc xe của bạn không đi được vì hết điện. Giải pháp trang bị sạc không dây cho xe điện cực kỳ hữu ích cho những người sử dụng bãi đỗ xe. 

Các bãi đỗ xe sẽ trang bị những bộ sạc không dây cấp 2 với các ổ cắm 240V có thể được đặt ở bất cứ đâu trong bãi. Ổ cắm được kết nối với một miếng sạc nằm bên dưới xe và chiếc xe sẽ tự sạc.

Với sự gia tăng mua xe điện, sạc không dây sẽ trở thành một xu hướng mới cho các bãi đỗ xe thông minh.

Như vậy trên đây bài viết đã đề cập qua 9 xu hướng của bãi đỗ xe thông minh dự kiến sẽ trở nên thông dụng hơn trên thế giới năm 2020. Hy vọng bài viết này mang cho bạn những thông tin thú vị.

Nếu bạn được tư vấn kỹ hơn về các giải pháp bãi đỗ xe thông minh, hãy đến với  Bilparking nhé!

2. Bilparking - đơn vị cung cấp giải pháp bãi đỗ xe tự động bắt kịp xu hướng thế giới

Bilparking là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe tự động hàng đầu tại Việt Nam.

Cập nhật xu hướng bãi đỗ xe thông minh mới nhất

Tại Bilparking, chúng tôi có đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân đầy tâm huyết, trách nhiệm và có chuyên môn cao trong lĩnh vực tự động cơ khí sẵn sàng mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Ngoài ra, toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị lắp đặt cho các dự án đều được nhập khẩu từ nước ngoài, chính hãng 100%, cam kết về chất lượng và độ bền.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889