Sự khác biệt bãi đỗ xe tự động và bãi đỗ xe truyền thống

Đăng ngày: 19/05/2020 - Lượt xem: 376

Sự phát triển của khoa học công nghệ đã hình thành nên các bãi đỗ xe tự động. Tuy nhiên trước khi ra đời các mô hình bãi đỗ xe tự động thì các bãi đỗ xe truyền thống là lựa chọn bắt buộc đối với con người.

Bãi đỗ xe đã tồn tại kể từ khi phát minh ra ô tô. Trong một thời gian dài, chỉ có bãi đậu xe truyền thống được sử dụng, công nghệ đã phát triển và cho ra đời bãi đỗ xe tự động.

Bài viết này, chúng ta hãy xem sự khác biệt giữa bãi đỗ xe truyền thống và bãi đỗ xe tự động như thế nào nhé!

1. Bãi đỗ xe truyền thống:

Hình ảnh bãi đỗ xe truyền thống

Hệ thống đỗ xe ô tô truyền thống có ở hầu hết các gia đình, văn phòng và trung tâm giải trí. Không gian đỗ xe riêng biệt được tạo ra để vào và ra trơn tru để tăng tổ chức và giảm lưu lượng.

Chúng đòi hỏi ít năng lượng hơn với yêu cầu năng lượng duy nhất là chiếu sáng. Nhà để xe truyền thống cũng cực kỳ đáng tin cậy ở chỗ chức năng của họ không bị cản trở bởi sự cố mất điện.

Nhà để xe truyền thống đang hoạt động suốt ngày đêm, một số bãi đỗ xe truyền thống có không gian hạn chế nên người lái xe phải tìm chỗ trống trước khi đỗ xe. Nếu chúng có thiết kế đơn giản, số vốn bỏ ra không lớn. Chiến lược bảo vệ xe hơi cũng có thể được cung cấp bằng cách giao nhiều lô cho các cá nhân cụ thể quản lý

Tuy nhiên, với sự khan hiếm ngày càng tăng của đất đô thị có sẵn và số lượng xe hơi sinh sôi nảy nở, cần có một giải pháp thay thế và bền vững.

2. Bãi đỗ xe tự động

Hình ảnh bãi đỗ xe tự động tại Đức

Hệ thống bãi đỗ xe tự động (APS) đòi hỏi ít diện tích hơn, loại bỏ trình điều khiển khỏi quá trình đỗ xe. Nó có thể là hoàn toàn tự động hoặc bán tự động.

Chiếc xe phải được lái đến một điểm nhập cảnh nơi người lái và hành khách thoát khỏi xe. Sau đó, nó được di chuyển tự động hoặc bán tự động (với một số hỗ trợ cần thiết) đến không gian được phân bổ của nó. Hệ thống bãi đỗ xe tự động tối đa hóa không gian hạn chế, một lợi thế trong khu vực không gian hạn chế có sẵn.

Bãi đỗ xe tự động tuân theo một trật tự cụ thể để giải phóng ô tô, cho phép ô tô đỗ cuối cùng thoát ra trước, do đó giải phóng không gian cho ô tô đỗ ở các lô bên trong. Các bãi đậu xe có thể được đỗ để ngăn chặn trộm xe.

Hệ thống đỗ xe tự động ngày nay thường được làm bằng kim loại có thể chịu được áp lực và sức căng cao. Cần có nguồn điện để chạy các bãi đỗ xe này vì vậy việc cung cấp điện phải đáng tin cậy. Một hệ thống đỗ xe tự động đòi hỏi một nguồn vốn đáng kể ban đầu nhưng xét trên tổng thể và lâu dài sẽ hiệu quả hơn về chi phí rất nhiều:

- Hiệu quả: So với một bãi đậu xe truyền thống, hệ thống đỗ xe tự động yêu cầu diện tích nhỏ hơn khoảng 70% để đỗ một số lượng xe tương đương. Điều này cho phép nhà phát triển bãi đỗ xe sử dụng đất cho các mục đích khác như thêm nhiều chỗ đỗ xe, sử dụng nhiều diện tích hơn cho mục đích không đỗ xe hoặc không gian xanh,v.v.

Trong hệ thống đỗ xe tự động, chiều rộng và chiều sâu của không gian đỗ xe được giảm đáng kể vì không sử dụng các làn đường, dốc hầm để lái xe vào chỗ đậu xe. Do không có lưu lượng người đi bộ trong khu vực, không có lối đi, cầu thang hoặc thang máy để chứa người đi bộ.

Với việc loại bỏ các đường dốc, làn đường lái xe, hệ thống bãi đỗ xe tự động yêu cầu ít cấu trúc hơn. Nhiều hệ thống đỗ xe tư động sử dụng khung thép (một số sử dụng tấm bê tông mỏng) thay vì thiết kế bê tông nguyên khối của nhà để xe nhiều tầng. Những yếu tố này góp phần làm giảm trọng lượng tổng thể và tối ưu hóa không gian hơn nữa.

Chi phí: Xây dựng một bãi đỗ xe đòi hỏi một khoản tiền đáng kể. Bên cạnh đó, có chi phí hoạt động liên tục. Một hệ thống đỗ xe tự động có chi phí vận hành xấp xỉ một nửa so với bãi đỗ xe truyền thống và chi phí xây lớn hơn nhiều lần.

Khi nhu cầu về chỗ đỗ xe tăng lên và sự đáp ứng của bãi đỗ xe truyền thống là quá sức, nó sẽ góp phần gia tăng sự phổ biến của bãi đỗ xe tự động

Bảng so sánh cụ thể:

Loại Ưu điểm Nhược điểm
Bãi đỗ xe truyền thống

- Không cần nguồn điện

- Thiết kế đơn giản

- Đáng tin cậy

- Tăng tổ chức

- Yêu cầu nhiều không gian

- Tìm kiếm không gian trống là căng thẳng

Bãi đỗ xe tự động

- Có hiệu quả

- Dọn dẹp

- Tối đa hóa không gian có sẵn

- An toàn hơn xe

- Yêu cầu cung cấp năng lượng liên tục

- Xe phải thoát theo thứ tự quy định


Với giá bất động sản đang ngày càng gia tăng, các bãi đỗ xe truyền thống đang chịu một áp lực lớn và cần phải có một cuộc thay đổi mang tính cách mạng. Chắc chắn bãi đỗ xe truyền thống trong tương lai sẽ không còn phổ biến ít nhất là tại các đô thị.

3. Bãi đỗ xe tự động ở Việt Nam

3.1. Hiện trạng bãi đỗ xe tự động tại Việt Nam


Một mô hình bãi đỗ xe tự động cao tầng ở Việt Nam

Công nghệ đỗ xe tự động ở Việt Nam vẫn còn là một lĩnh vực mới mẻ, chưa phổ biến và chưa thực sự được quan tâm. Tuy vậy hiện nay đã có một số đơn vị có khả năng làm chủ Công nghệ và đã tiến hành xây dựng một số công trình bãi đỗ xe thông minh với Công Nghệ hiện đại và công suất lớn.

Xem ngay các thiết kế bãi đỗ xe tự động được ưa chuộng nhất hiện nay!

3.2. Đơn vị lắp đặt bãi đỗ xe tự động

Một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực này hiện nay là Công ty Cổ phần Bilparking – Doanh nghiệp có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cơ khí tự động cao.

Các sản phẩm cơ khí tự động của Bilparking đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thế giới về xây dựng, lắp ráp và đang là lựa chọn hàng đầu của một số chủ đầu tư, tập đoàn lớn như Vìngroup, Sunggroup…

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ bãi đỗ xe tự động của Billparking vui lòng  liên hệ theo thông tin bên dưới

Công ty cổ phần Bilparking

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889