Tiêu chuẩn bãi đỗ xe chung cư hiện nay có còn phù hợp?

Đăng ngày: 23/07/2020 - Lượt xem: 342

Những quy định và tiêu chuẩn liên quan bãi đỗ xe tại các công trình xây dựng như nhà ở, chung cư, các dự án thương mại…được quy định rất rõ ràng trong các quy chuẩn kỹ thuật về xây dựng. Tuy nhiên hiện nay, do lượng phương tiện cá nhân nhất là ô tô gia tăng một cách quá nhanh nên những tiêu chuẩn về bãi đậu xe này đang tỏ ra không còn phù hợp.

Việc không đáp ứng đủ chỗ đỗ xe cho các cư dân tại các chung cư đang làm nảy sinh các mâu thuẫn căng thẳng giữa các chủ đầu tư và cư dân mà chưa thể có cách giải quyết hài hòa. Đồng thời tần suất xảy ra các vụ tranh chấp chỗ đỗ xe giữa cư dân và các chủ đầu tư đang càng ngày càng lớn.

1. Các quy định và tiêu chuẩn về bãi đậu xe chung cư


Ảnh minh họa tầng hầm để xe tại một chung cư

Tiêu chuẩn diện tích dành cho đỗ xe

Bộ luật xây dựng năm 2013 quy định rất chi tiết và cụ thể về tiêu chuẩn diện tích chỗ để xe cho các công trình xây dựng như sau:

  • Đối với dự án chung cư, nhà ở thương mại: 100m2 diện tích sử dụng căn hộ phải bố trí tối thiểu 20m2 dành cho chỗ để xe
  • Đối với dự án nhà ở xã hội: 100m2 diện tích sử dụng căn hộ phải đảm bảo tối thiểu 12 m2 dành cho chỗ đỗ xe.
  • Tầng hầm phải có chiều cao thấp nhất là 2,2m để đảm bảo phù hợp với chiều cao của xe. Đồng thời, phải có ít nhất hai lối vào và ra, không sử dụng chung 01 lối cho 02 mục đích.

Quy định về quyền sở hữu bãi đỗ xe

Theo luật nhà ở năm 2014 vấn đề chỗ đỗ xe trong các chung cư sẽ do chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận trên hợp đồng mua bán. Trường hợp chung cư không có đủ chỗ để ôtô dành cho mỗi căn hộ thì chủ đầu tư giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuận của những người mua căn hộ với nhau.

Nếu những người mua căn hộ không thỏa thuận được thì chủ đầu tư giải quyết theo phương thức bốc thăm để được mua, thuê chỗ để xe này.

Quy định kích thước tiêu chuẩn chỗ đỗ xe

  • Đối với phương tiện xe đạp: diện tích mỗi chỗ đỗ xe đạp tương ứng: 0.9 m2 và mỗi căn hộ chỉ được bố trí 1 vị trí để xe đạp
  • Đối với xe máy: diện tích mỗi vị trí để xe 3m2 và tiêu chuẩn 2 xe/mỗi căn hộ
  • Đối với ô tô: Diện tích mỗi chỗ đỗ xe tương ứng 25m2.

Diện tích tối thiểu này bao gồm cả phần đường nội bộ, dốc trong bãi đỗ xe

Tiêu chuẩn thiết kế độ dốc tầng hầm để xe chung cư

Thiết kế độ dốc tầng hầm là một trong những tiêu chuẩn quan trọng giúp đảm bảo an toàn cho việc lên xuống của các phương tiện. Tiêu chuẩn độ dốc xuống tầng hầm được quy định trong Công văn 94/BXD-KHCN của  Bộ Xây dựng, ban hành ngày 6/3/2017

Theo đó, tiêu chuẩn độ dốc xuống tầng hầm đối với các phương tiện ô tô, xe máy không được vượt quá 15% so với chiều sâu hầm.

Cụ thể:

  • Chiều cao tối thiểu của tầng hầm là 2,2 m.
  • Độ dốc của lối xuống tầng hầm tối thiểu là 13%.
  • Đường dốc cong (đường cua) và đường dốc thẳng là 17%.
  • Lối ra của tầng hầm phải bố trí trực tiếp ra ngoài đường chính, không được thông ra hành lang của tòa nhà.
  • Kích thước lối ra không nhỏ hơn 0,9m x 1,2m, đồng thời, số lượng lối ra vào của tầng hầm không được ít hơn 02 lối.
  • Tòa nhà chung cư cần được thiết kế thang máy xuống tới tầng hầm.Vách và nền hầm cần dày 20cm (làm bằng bê tông cốt thép) để tránh nước thải, nước mưa, nước ngầm từ các nhà lân cận thấm vào.

2. Sự bất cập của những quy định hiện hành


Tận dụng mọi chỗ còn trống trong chung cư để đỗ xe

Nếu căn cứ trên những quy định đã nêu ở trên có thể thấy một số điểm chưa được quy định chặt chẽ và không còn phù hợp với thời điểm hiện tại:

Thứ nhất nếu theo Luật nhà ở năm 2014 thì rõ ràng các chủ đầu tư của chung cư không cần phải có trách nhiệm bố trí bãi đỗ xe dành cho cư dân mua nhà trừ trường hợp đã có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà. Người dân sẽ phải chủ động trong việc sắp xếp và tìm chỗ đỗ xe cho phương tiện của mình trường hợp không chỗ đỗ xe trong chung cư.

Thứ hai, theo quy chuẩn trong luật xây dựng năm 2013 thì có thể tạm tính được từ 4 – 6 căn hộ mới có 1 chỗ đỗ xe. Trong bối cảnh việc sở hữu ô tô không còn quá khó khăn với nhiều người và lượng phương tiện này đang ngày càng gia tăng nhanh chóng thì quy định này rõ ràng không còn phù hợp.

Như vậy, xét trên các quy định trên có thể thấy rằng các chủ đầu tư hiện tại đang không sai nhưng việc đáp ứng đủ chỗ đỗ xe trong giai đoạn bùng nổ phương tiện cá nhân như hiện nay rõ ràng là một bài toán rất khó.

3. Các giải pháp giải quyết vấn đề bãi đỗ xe chung cư

Để giải quyết vấn đề chỗ đậu xe ô tô trong các chung cư, các cơ quan quản lý cần làm tốt vấn đề quy hoạch, tránh quá tải hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông tĩnh. Các dự án bãi đỗ xe công cộng cần phải nhanh chóng triển khai để đáp ứng nhu cầu chung của nhân dân.


Các dự án bãi đỗ xe công cộng như thế này cần nhanh chóng triển khai

Đồng thời, nhiều ý kiến cho rằng, Bộ xây dựng cần sớm có chỉ đạo cụ thể các cơ quan có chức năng xây dựng lại quy chuẩn chỗ đỗ xe, tránh tình trạng các quy định, nghị định lỗi thời không còn phù hợp với thời điểm hiện tại.

Theo ý kiến của một chuyên gia trong lĩnh vực thì nhà nước cần có sự nghiên cứu, áp dụng quy chuẩn phù hợp cho từng loại chung cư khác nhau. Ví dụ như có thể chia làm 3 loại hình chung cư đó là chung cư cao cấp với 100m2 nhà ở cần 30m2 diện tích dành cho bãi đỗ xe, tương tự chung cư bình dân là 20m2 và chung cư dành cho người có thu nhập thấp hoặc nhà ở xã hội là 10m2 đến 15m2.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ đỗ xe thông minh để gia tăng sức chứa cho các dự án chung cư, cũng như tiện ích cho khách hàng các chủ đầu tư cũng nên xem xét để đầu tư. Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu có thể lớn nhưng xét trên tổng thể vẫn thấp hơn rất nhiều nhiều so với việc xây dựng các tầng hầm để xe.

Tìm hiểu các mô hình bãi đỗ xe thông minh hiện đại được ưa chuộng nhất hiện nay


Giải pháp bãi đỗ xe thông minh cho tầng hầm

Trên thực tế các mô hình bãi đỗ xe thông minh hoạt động hoàn toàn tự động đã được sử dụng khá nhiều ở các dự án chung cư cao cấp như: Dự án chung cư cao cấp Harmony, Dự án tòa nhà Văn phòng Crytal place của chủ đầu tư Vingroup… và đều mang lại các kết quả rất tích cực.