Các giải pháp đỗ xe thông minh tối ưu nhất cho chung cư

Đăng ngày: 09/04/2020 - Lượt xem: 450

Lựa chọn bãi đỗ xe thông minh cho chung cư là vấn đề gần như là tất yếu để giải quyết bài toán thiếu chỗ gửi xe cho cư dân hiện nay. Tuy nhiên sử dụng mô hình bãi đỗ xe thông minh như thế nào lại là vấn đề khiến các chủ đầu tư của các dự án chung cư khá tốn thời gian và công sức.

Tại một số chung cư ở các thành phố lớn hiện nay, tình trạng thiếu chỗ để xe của cư dân đang là vấn đề gây rất nhiều tranh cãi giữa chủ đầu tư và người mua nhà. Tình trạng thiếu chỗ để xe buộc các ban quản lý phải sắp xếp để xe cho cư dân trong khuôn viên hay đường nội khu...

Việc này không chỉ làm mất mỹ quan khu đô thị, gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho phương tiện. Nguyên nhân chủ yếu đến tư việc gia tăng các phương tiện cá nhân quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp.

Hầu hết các khu chung cư cao tầng hiện nay mới chỉ thiết kế từ một đến hai tầng hầm nên không đủ chỗ đỗ xe cho cư dân. Để giải quyết vấn đề này, tại Hà Nội sở xây dựng đã ban hành quy định công trình cao tầng bắt buộc phải có tối thiểu 3 tầng hầm.

Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng ôtô như hiện tại thì 3 tầng hầm chưa chắc đã đáp ứng được đủ nhu cầu của cư dân, đó là chưa kể số lượng các chung cư đã xây dựng trước thời điểm ban hành quyết định chỉ có 2 tầng hầm để xe là rất lớn. Ngoài ra, việc tăng thêm một tầng để xe không chỉ khiến các chủ đầu tư đau đầu vì đội vốn mà còn ảnh hưởng rất lớn đến kết cấu, thiết kế của các tòa nhà.

Biện pháp khả quan nhất là tối ưu hóa các tầng hầm này để gia tăng thêm diện tích để xe, vậy sẽ phải làm thế nào có thể thực hiện được việc đó. Các giải pháp bãi đỗ xe thông minh chúng tôi đưa ra sau đây hi vọng sẽ giúp các bạn tìm được lời giải cho bài toán đó.

1. Hệ thống đỗ xe thông minh di chuyển từng tầng

Thiết kế của hệ thống đỗ xe thông minh tự động di chuyển gồm 1 lối đi ở giữa, hai bên gồm 1-2 dãy vị trí lưu đỗ.

Thang máy : thang máy có nhiệm vụ nâng hạ robot đến đường ray của mỗi tầng, tại điểm xuất phát này Robot tự hành đến vị chí lấy xe oto. Tại vị trí này, cánh tay robot di chuyển đến các các bánh xe ôtô thực hiện thao tác: kep, nâng di chuyển.

Hệ thống bãi đỗ xe thông minh thang máy-robot

Đặc điểm: Hệ thống này được sử dung rất rộng rãi cho lưu kho và đỗ xe có quy mô lớn, hệ số an toàn cao (do vị trí lưu đỗ là tĩnh tại). Đặc biệt hệ thống này là giải pháp tiết kiệm năng lượng lưu chuyển. Để tăng số lượng lưu đỗ, 1 hệ thống có thể có nhiều robot.

Ưu điểm: Hệ thống này sử dụng cho bãi đỗ xe chung cư có quy mô lớn, an toàn và tiết kiệm năng lượng điện

Nhược điểm: Điều khiển hệ thống khá phức tạp và chi phí đầu tư lớn

Tìm hiểu chi tiết giải pháp đỗ xe thông minh di chuyển từng tầng

2. Hệ thống đỗ xe thông minh cầu trục di chuyển

Thành phần chính của hệ thống này bao gồm:

Cầu trục : cầu trục tự hành có nhiệm vụ nâng hạ và dịch  chuyển bàn thao tác ( pallet).

Bàn thao tác có cơ cấu móc kéo chuyển pallet ( khay chứa xe oto) thực hiện thao tác vào/ra vị trí lưu đỗ. Cơ cấu chấp hành có thể sử dụng nhiều dạng khác nhau.

Hệ thống bãi đỗ xe tự động cầu trục chi chuyển


Thiết kế bãi đỗ xe thông minh di chuyển cầu trục

Ưu điểm:

  • Hệ thống bãi đỗ xe tự động này có kết cấu nguyên lý đơn giản dễ điều khiển và thông dụng, thích hợp với mô hình vừa và nhỏ do hạn chế về chiều cao của cầu trục .
  • Hệ thống có tốc độ xử lý khá cao và linh hoạt sử dụng cho bãi đỗ công cộng, chung cư, công sở

Nhược điểm:

  • Hệ thống hạn chế chiều cao nâng chuyển và phát thải ồn cơ học

3. Hệ thống đỗ xe thông minh thang nâng di chuyển

Cấu tạo của hệ thống bãi đỗ xe tự động thang nâng:

  • Thang nâng:Thang nâng trong hệ thống này có dạng thang máy: nâng, hạ pallet theo phương đứng.
  • Cơ cấu vạn chuyển trên 1 tầng theo phương pháp đấy/ kéo trượt ngang các pallet theo một vòng chòn khép kín ( pallet có thể dịch chuyển theo 2 phương nằm ngang trên 1 tầng).
  • Cơ cấu chấp hành xếp vào/lấy ra khá đơn giản theo nguyên tắc “ăn khớp” truyền lực giữa các pallet với nhau.

 Sơ đồ lưu chuyển và thiết kế

  • Ưu điểm: Hệ thống này cho hệ số sử dung diện tích khá cao (>80%) thường sử dung cho bãi đỗ ngầm và nổi tòa cao ốc.
  • Nhược điểm của hệ thống này là giới hạn diện tích sử dụng, chi phí năng lượng riêng lớn.

4. Hệ thống bãi đỗ xe thông minh quay vòng ngang

Thang nâng ở đây thuộc loại xích tải (Kiểu thang cuốn) nó có thể nâng/hạ pallet liên tục theo vòng tròn đứng.

Việc dịch chuyển trên mỗi tầng được thực hiện nhờ cơ cấu đấy kéo chuỗi pallet theo từng nhịp (mỗi bước dich chuyển bằng chiều rộng của pallet). Mỗi đường vận chuyển có 1 bộ truyền động riêng.

Truyền lực giữa pallet với nhau bằng liên kết khớp nối. Khi thang cuốn chịch chuyển thì khớp liên kết giữa pallet tự phân khai ra khỏi chuỗi.

Đường lưu chuyển của hệ thống này được thiết lập nhờ kết hợp truyền động chịch chuyển ngang của cả và thang nâng ở 2 đầu. Đường chuyển động là vòng chuyển động ngược chiều khép kín giữa tầng này với tầng khác qua 2 đầu  thang cuốn

Mô hình bãi đỗ xe thông minh xoay vòng ngang

5. Liên hệ lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh cho các chung cư

Công ty Cổ phần Bilparking

Công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe tự động tại Việt Nam.

Xem ngay các giải pháp bãi đỗ xe thông minh của Bilparking

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889