Những lưu ý để thiết kế gara ô tô hợp phong thủy và an toàn

Đăng ngày: 29/04/2020 - Lượt xem:165

Xã hội phát triển, đời sống nâng cao nhu cầu mua sắm các phương tiện để đi lại hiện nay đang rất lớn. Nhiều gia đình có điều kiện không chỉ sắm cho mình một mà đến 2,3 chiếc xe để các thành viên trong gia đình đi lại thuận tiện và không bị phụ thuộc.

Đối với các gia đình ở các chung cư thì lựa chọn gửi xe tại tầng hầm của tòa nhà gần như là điều bắt buộc, còn đối với các gia đình có nhà riêng thì có nhiều lựa chọn hơn nhưng không phải nhà nào cũng có diện tích đủ để chứa đến 2,3 chiếc xe. Đa phần lựa chọn việc gửi xe tại các điểm gửi xe công cộng, việc này vừa tốn chi phí đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho phương tiện.

Vì thế những mẫu gara ô tô trong nhà tiện lợi lại an toàn và đặc biệt là phù hợp theo phong thuỷ đang được mọi người rất quan tâm. Bài viết dưới đây chúng tôi xin được chia sẻ các thông tin cần thiết để bạn lựa chọn thiết kế gara để xe ôtô trong nhà hợp phong thủy và an toàn với người sử dụng.

1. Thiết kế gara ô tô trong nhà đảm bảo an toàn

Nếu bạn không phải là một người tín phong thuỷ, việc xây dựng gara ô tô đôi khi chỉ chỉ cần thuận tiện và hợp thẩm mỹ là được. Tuy nhiên, bạn vẫn rất cần quan tâm đến những yêu cầu tối thiểu về chỉ số an toàn và những vấn đề cơ bản khác.

Điều này sẽ giúp nhà để xe của bạn vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng lại không làm làm ảnh hưởng đến không gian chung, cũng như công năng của ngôi nhà trong ngôi nhà.

Dưới đây là một số các gợi ý bạn có thể tham khảo:

1.1. Vị trí của gara trong nhà

Đối với những căn nhà ở phố diện tích nhà thường là eo hẹp, không gian dành cho sinh hoạt vốn đã không đủ nếu nên lựa chọn tối ưu là thiết kế gara ở tầng hầm hoặc tầng 1 theo kiểu âm sàn. Đồng thời nên đặt gara để xe cách khu vực sinh hoạt chính của gia đình để tránh bụi bẩn, mùi xăng xe.

Đặc biệt nên tránh thiết kế gara để xe ngay cạnh hay dưới phòng ngủ vì nó thường gây ra những tác động không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình, như từ các khí độc, bụi bẩn, xăng dầu…

Vị trí phù hợp lắp đặt gara
Vị trí phù hợp lắp đặt gara

1.2. Diện tích gara ô tô trong nhà

Diện tích gara ô tô chủ yếu phụ thuộc vào số lượng, kích thước loại phương tiện mà bạn đang sử dụng. Thông thường diện tích nhà để xe sẽ vào khoảng 25m2 trở lên.

Căn cứ vào kích thước của từng loại xe để lựa chọn chiều dài và rộng của gara ô tô trong nhà; Chiều dài phải đảm bảo tối thiểu từ 5 m, chiều rộng thường lớn hơn 5m để thuận tiện cho việc đi vào cũng như việc mở cánh cửa xe có thể mở trong gara mà không bị vướng.

Ngoài ra bạn cần đảm bảo đỉnh xe cách mép trên cửa tối thiểu 50cm, cửa gara thường cao hơn 2m để không bị va chạm khi di chuyển.

1.3. Hệ thống camera giám sát

Việc sử dụng camera giám sát là điều cực kỳ cần thiết. Nó sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý và bảo an toàn cho phương tiện.

Bạn nên lắp camera với nhiều mắt đặt bên trong, bên ngoài và hướng đường đi của xe để dễ quan sát. Các hệ thống camera thường được lựa chọn hiện nay là camera không dây kết nối với bộ điều khiển ở trong nhà.

Tùy thuộc vào diện tích của gara để xe mà lựa chọn ống kính(mắt) phù hợp để quan sát được toàn cảnh. Hiện nay đa số các hộ gia đình thường sử dụng camera có đường kính 30 – 50cm.

Đồng thời cần lắp đặt cẩn thận để đảm bảo hệ thống camera được hoạt động 24/24 tránh trường hợp mất điện, mất mạng.

1.4. Nội thất trong gara ô tô

Với nhiều người việc này có thể không quan trọng, vì bãi đỗ xe thường bạn đang quan niệm như 1 nhà kho chẳng ai ngó đến và không đầu tư quá nhiều. Tuy nhiên, thực tế bạn vẫn cần thể trang trí gara để xe cho chiếc xe cưng của mình một cách đơn giản mà vẫn sang trọng bằng các mảng phẳng để đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng. Trần nhà có thể làm bằng thạch cao vừa tiết kiệm chi phí lại lắp đặt đơn giản..

Sân và nền gara có thể sử dụng các loại gạch ốp có khả năng chống trơn, trượt để thuận tiện cho việc di chuyển và lau chùi. Tường nên sơn các màu sắc tươi sáng, đảm bảo việc vệ sinh lau chùi dễ dàng. Một điều đặc biệt cần chú ý là sắp xếp các đồ làm sao cho thật thoáng hạn chế mùi xăng xe.

Cần trang bị cho gara hệ thống đèn chiếu sáng để thuận tiện cho việc cất hoặc lấy xe. Việc này giúp cho quá trình lấy xe và gửi xe có thể thực hiện dễ dàng ngay cả ban đêm vì ánh sáng đèn từ ô tô chỉ có 1 chiều và không đủ để đảm bảo. Ngoài khi có ánh sáng đèn sẽ kích thích thần kinh người lái, tránh cảm giác buồn ngủ, từ đó khiến người lái xe thuận lợi cho xe vào.

1.5. Hệ thống thông gió và phòng cháy chữa cháy

  • Hệ thống thông gió: Hệ thống này có tác dụng hút mùi xăng xe trong gara và đẩy các mùi này ra bên ngoài tạo không khí thoáng mát cho gara. Hệ thống quạt gió cần lắp đặt cả phần thông gió tự nhiên và thông gió nhân tạo.
  • Hệ thống phòng cháy chữa cháy: mỗi gara nên có tối thiểu 1 đến 2 bình chữa cháy đặt ở vị trí thuận tiện dễ lấy, dễ sử dụng đề phòng trong các trường hợp khẩn cấp. Các bạn cũng nên chú ý không nổ máy ở gara khi đang đóng cửa.

2. Gara ôtô trong nhà hợp phong thuỷ gia chủ

Những lưu ý từ các chuyên gia phong thủy dưới đây có thể sẽ mang lại vượng khí, tránh phát sinh chuyện ngoài ý muốn. Bạn có thể tham khảo những ý kiến này trước khi quyết định xây dựng 1 gara ô tô cho gia đình bạn.

  • Gara để xe ôtô nên đặt hướng Đông Bắc: vị trí có vượng khí Bát vận. 
  • Gara ô tô thiết kế hình chữ nhật: Gara nên xây hình chữ nhật, không nên làm theo hình dạng có nhiều góc nhọn. Các góc nhọn trong phong thuỷ thiết kế nhà là điều rất kỵ, gây tổn hại đến chủ xe. Ngoài ra việc thiết kế gara hình chữ nhật cũng phù hợp với hính dáng, kích thước của xe giúp gia chủ thuận tiện cho xe ra vào, tránh va quệt.
  • Gara ô tô trong nhà nên sử dụng các màu sơn trang nhã : nên treo vật trang nhã trong gara nó sẽ giúp tinh thần nhẹ nhàng thư thái.

Nội thất bên trong gara để xe
Nội thất bên trong gara để xe

Gara ô tô trong nhà nên có thông gió: đây là yêu cầu điểu hiển nhiên nếu xét góc độ khoa học, về mặt phong thủy nếu điều kiện thông gió tốt, sẽ tránh được tình trạng bí khí, đây là điều rất tốt cho phong thuỷ. Bí khí sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của người sử dụng.

Ở các nước nhiệt đới như Việt Nam tình trạng ẩm thấp là điều khó tránh khỏi, không khí ẩm mốc kết hợp mùi xăng dầu nếu như không được thoát ra ngoài, lâu ngày sẽ khiến sức khỏe người sử dụng bị ảnh hưởng. Nếu có thể bên nên thường xuyên mở cửa để thoát khí kết hợp với việc trang bị các hệ thống thông gió tự nhiên cũng như nhân tạo để giải quyết vấn đề này.

Đầu xe hướng vào nhà: đây là điều phù hợp với thực tế cũng như phong thủy. Việc quay đầu thẳng vào nhà giúp người lái xe thuận tiện khi cất xe, các khí độc từ ống xả, động cơ thường tập trung ở phần đuôi xe sẽ dễ bề được đẩy ra ngoài khi xe khởi động.

Về mặt phong thủy việc quay đầu xe hướng vào nhà. tượng trưng cho sự cát tường.

Mẫu gara ô tô cho gia đình nhiều xe
Mẫu gara ô tô cho gia đình nhiều xe

Cửa gara nên tránh vị trí xung xạ: Thiết kế trên mặt đất nên cách xa bãi rác, giếng, các ống nước (đặc biệt là đường ống nước thải) là cát lợi. Đặc biệt tránh sát khí lộ xung, góc nhọn xung xạ.

Nếu thiết kế tầng hầm ngầm để xe nên tránh dưới phòng vệ sinh, vị trí để rác, nước ô nhiễm và các kiến trúc xung xạ. Đối với các gia đình nhà chưa có gara ô tô phải để tạm thời cũng nên chọn các vị trí có địa hình vị trí bằng phẳng, nhiều cây xanh bao quanh.

Tổng kết lại việc thiết kế gara để xe ô tô vừa đảm bảo an toàn lại vừa tốt cho phòng thủy bạn chỉ cần lưu ý một số nguyên tắc cơ bản như: xây dựng ở vị trí thoáng đãng, sạch sẽ, tránh các khu vực ô nhiễm, trang bị đầy đủ các hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy…

Việc này đôi khi sẽ rất khó khăn hơn nếu nhà bạn có nhiều hơn 2 chiếc xe ô tô, hay vừa có ô tô vừa có những loại xe khác như: xe máy, xe đạp, xe phân khối lớn .v.v. Làm sao sắp xếp được các xe trong gara để không ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt khác trong nhà 

Thang nâng đỗ âm sàn
Thang nâng đỗ âm sàn

Điều này chắc chắn không thể thực hiện được nếu như bạn không áp dụng công nghệ thông minh vào gara đỗ xe ô tô của nhà mình. Bằng cách sử dụng các hệ thống đỗ xe thông minh như hệ thống nâng đỡ sẽ giúp bạn tận dụng tối da không gian do đó có thể chứa được nhiều xe hơn trên cùng một diện tích.

Hệ thống này có thể được lắp đặt ngầm hoặc trên mặt đất tuỳ vào mục đích sử dụng và thẩm mỹ cũng như túi tiền của bạn. Một số loại thang nâng tốt được sử dụng nhiều trên thị trường hiện nay như:

  • Thâng nâng 1 trụ
  • Thang nâng 2 trụ
  • Thang nâng 4 trụ

Bài viết trên đây chúng tôi đã tổng hợp một vài thông tin cơ bản về việc xây dựng gara để xe trong nhà để vừa hợp phong thủy lại đảm bảo an toàn, hy vọng sẽ giúp ích phần nào cho bạn trước khi quyết định đầu tư một gara để xe thông minh

Xem thêm các mẫu gara đỗ xe ô tô thông minh dành cho gia đình đang được ưa chuộng nhất hiện nay.


3. Liên hệ lắp đặt gara ô tô trong nhà

Công ty Cổ phần Bilparking là Đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe tự động hàng đầu tại Việt Nam.Chúng tôi cung cấp dịch vụ trọn gói từ sản xuất, thiết kế, lắp đặt và bảo hành, bảo trì các hệ thống bãi đỗ xe thông minh cho các gia đình, chung cư, nhà hàng, khách sạn...

Xem ngay các mô hình bãi đỗ xe tự động của Bilparking

Vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết nhất về các giải pháp đỗ xe hiện đại với chi phí tiết kiệm nhất.

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline:093 145 2889