Lợi ích bãi đậu xe thông minh cho người lái xe

Đăng ngày: 03/07/2020 - Lượt xem: 145

Bãi đỗ xe thông minh là một trong những sáng kiến ​​phổ biến nhất của Thành phố thông minh tại thời điểm này. Do tính chất linh hoạt, có thể mở rộng và dễ cài đặt, Bãi đậu xe thông minh là một giải pháp ít rào cản cho các thành phố muốn khai thác sức mạnh của IoT để mang lại lợi ích lớn cho người dân.

Nhưng tại sao các nhà hoạch định chính sách nên quan tâm và tại sao họ phải hành động ngay khi nói đến Bãi đỗ xe thông minh? Hãy để chúng tôi giải thích qua bài viết dưới đây:

1. Giờ là lúc đỗ xe thông minh

Theo thống kê, tổng số xe toàn cầu đứng ở mức 1,5 tỷ xe hơi và xe tải vào cuối năm 2019. Con số này cao gấp đôi số lượng so với 20 năm trước. Đồng thời, tốc độ sản xuất và bán xe không có dấu hiệu chậm lại. Đến năm 2035, dự kiến ​​sẽ có gần 2 tỷ xe hơi trên đường và một số người nghĩ rằng con số này có thể còn sớm hơn nữa. Với sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của các phương tiện nhưng số lượng chỗ đỗ xe có hạn, vì thế các bãi đỗ xe cũng sẽ cần có sự thay đổi.

1.1. Bãi đậu xe thông minh là gì?

Đây là một hệ thống đỗ xe thông minh hỗ trợ người lái xe tìm chỗ đỗ xe. Các không gian có sẵn thường được chỉ định bằng ứng dụng di động hoặc màn hình kỹ thuật số bên cạnh các con đường để điều hướng các trình điều khiển đến một vị trí trống.

Hệ thống này bao gồm việc sử dụng các cảm biến đỗ xe không dây chạy bằng pin bảo trì thấp để thu thập dữ liệu thời gian thực. Dữ liệu được sử dụng để giúp lái xe tìm chỗ đỗ xe có sẵn mà không gặp nhiều rắc rối.

2. Những lợi ích của bãi đậu xe thông minh cho người lái xe là gì?

Dưới đây, chúng tôi chia nhỏ một số lợi ích chính mà hệ thống đỗ xe thông minh cung cấp cho người lái xe. 

2.1. Ít nhiên liệu bị lãng phí

Hệ thống điều khiển được dẫn thẳng xe đến một điểm đỗ xe có sẵn. Do đó, họ lãng phí ít quãng đường  hơn khi lái xe vòng quanh trong vòng tròn tìm chỗ trống như một bãi đỗ xe thông thường

2.2. Tiết kiệm tiền

Rõ ràng, bằng cách lái xe hiệu quả hơn khi tìm kiếm chỗ đỗ xe, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn cho xăng dầu.

2.3. Tiết kiệm thời gian

Ngoài ra, bằng cách lái xe ít quãng đường hơn khi tìm kiếm chỗ đỗ xe, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian quý báu có thể dành cho công việc, vui chơi hoặc sở thích. 

2.4. Giảm ô nhiễm môi trường

Một lợi ích khác của việc lãng phí ít quãng đường di chuyển khi tìm kiếm một điểm đỗ xe là bạn giảm ô nhiễm môi trường. Nhiên liệu hóa thạch, xăng, dầu diesel và hầu hết các nhiên liệu thay thế đều tạo ra khí thải, đặc biệt là carbon dioxide (Co2). Ô nhiễm này sẽ không trực tiếp gây hại cho cuộc sống của con người. Tuy nhiên, Co2 là chất đóng góp đáng kể nhất cho khí nhà kính và từ đó góp phần vào sự thay đổi khí hậu.

2.5. Tăng tính an toàn.

Các tài xế ít bị phân tâm khi tìm kiếm một chỗ vì họ biết nơi họ có thể đỗ xe. Họ sẽ có sự chú ý đầy đủ của họ trên đường. Khi để mắt trên đường, tai nạn sẽ giảm và an toàn sẽ tăng cho chính họ, những người lái xe và người đi bộ khác.

2.6. Bãi đỗ xe thông minh giảm căng thẳng trong khi tìm kiếm chỗ đỗ

Chăc chắn việc lái xe vòng tròn để tìm được một chỗ đỗ xe trong bãi đỗ xe khiến rất nhiều tài xế cảm thấy căng thẳng. Với việc sử dụng bãi đậu xe thông minh, bạn biết nơi đỗ xe có sẵn. Bạn có thể lái xe thẳng đến một điểm đỗ xe có sẵn mà không có một chút áp lực nào.

2.7. Bãi đỗ xe thông minh sẽ loại bỏ sự khó lường của việc tìm kiếm một điểm đỗ xe

Bạn không muốn ghé thăm một thành phố cụ thể vì bạn không muốn gặp rắc rối khi tìm một chỗ đậu xe. Vì bạn biết rằng bạn sẽ phải lái xe xung quanh trong nhiều phút, thậm chí hàng giờ đến một nơi xa, rất xa nơi bạn muốn đến để tìm chỗ đậu xe.

Bãi đỗ xe thông minh sẽ cho phép bạn xem nơi bạn có thể đỗ xe, và vào thời điểm nào thì bận rộn nhất. Do đó bạn có thể chủ động sắp xếp thời gian và thời điểm phù hợp để di chuyển.

2.8. Bãi đỗ xe thông minh sẽ giảm lưu lượng tìm kiếm trên đường phố.

Bãi đậu xe thông minh sẽ đảm bảo có ít xe hơi trên đường phố lái xe chậm, đi vòng quanh trong nhiều lần để tìm kiếm một chỗ. Điều này sẽ có lợi cho lưu lượng giao thông và sẽ giảm tắc nghẽn trong các thành phố. Do đó, có ít ùn tắc giao thông hơn và các tài xế sẽ di chuyển dễ dàng hơn trên các con đường ít phương tiện.

Với sự gia tăng của các phương tiện trên đường và các thách thức cơ sở hạ tầng hiện tại, nhu cầu về tính hiệu quả khi di chuyển và đỗ xe ngày càng trở nên rõ ràng.

Tại thời điểm này, các thành phố cần đánh giá và dự đoán  tất cả các thay đổi mà tương lai có thể xảy ra. Điều này có thể được thực hiện thông qua kế hoạch bằng chứng chính xác và trong tương lai với sự trợ giúp của hệ thống Bãi đỗ xe thông minh để thu thập và phân tích dữ liệu cuối cùng dẫn đến một thành phố khỏe mạnh hơn.

Tìm hiểu thêm về các mô hình bãi đỗ xe thông minh hiện đại nhất hiện nay.