Hệ thống kiểm soát đỗ xe: các loại và thành phần

Đăng ngày: 17/05/2020 - Lượt xem: 376

Với một hệ thống kiểm soát đỗ xe tại chỗ, người quản lý cũng như người vận hành bãi đỗ xe có thể quản lý hiệu quả không gian trong bãi đỗ xe của họ. Để tìm hiểu rõ hơn về quy trình hoạt động và các thành phần của các hệ thống kiểm soát đỗ xe mời các các bạn xem nội dung dưới đây:

Các loại hệ thống kiểm soát đỗ xe

Hệ thống kiểm soát đỗ xe có 2 loại kiểm soát truy nhập hệ thống và kiểm soát doanh thu.

Hệ thống kiểm soát truy cập thực hiện việc kiểm soát xe ra vào bãi đậu xe thông qua bộ điều khiển điện tử. Cụ thể, thay vì phải lái xe lòng vòng trong bãi đỗ xe để tìm kiếm một chỗ trống, lái xe có thể chỉ cần quan sát trên màn hình LED chỉ dẫn để biết dược vị trí còn trống.

Kiểm soát doanh thu: Công việc thanh toán được thực hiện bởi người lái xe, tùy thuộc vào việc họ đỗ xe ngắn hạn hay dài hạn trong hệ thống mà có thể có các cách thanh toán khác nhau. Những người chỉ gửi trong một ngày hoặc ít hơn thường được gọi là những khách hàng vãng lai, trong khi những người đỗ xe trong thời gian dài hơn được gọi là những khách hàng lâu dài. Thông thường, hệ thống kiểm soát doanh thu quản lý các thông tin liên quan đến máy chủ, thiết bị đầu cuối và kiốt được sử dụng để thanh toán và kiểm soát cổng trong nhà để xe.

Kiểm soát truy cập và doanh thu bãi đậu xe  cho phép các nhà điều hành bãi đậu xe kiểm soát lưu lượng truy cập và thu thập doanh thu bãi đậu xe một cách dễ dàng, tăng tốc độ ra vào của một cơ sở và đảm bảo doanh thu không bị thất thoát.

Các thành phần chính của hệ thống kiểm soát đỗ xe

Thiết bị điều khiển hệ  thống

Trọng tâm của chức năng của hệ thống kiểm soát đỗ xe là một số thiết bị điều khiển:

  • Barie – rào chắn: Phần cứng để kiểm soát việc truy cập vào một hệ thống của xe.
  • Báo động: Thông báo được tạo bởi hệ thống cho biết sự cố với các thiết bị.
  • Entry Lane Station: Trạm thu ngân tự động được sử dụng để thu tiền thanh toán, phát vé hoặc phát hiện sự có mặt của xe để cho phép xe đi vào.
  • Trạm thanh toán tự động : Cho phép xử lý vé tự động
  • Bộ điều khiển làn đường: Thiết bị điện tử trong phần cứng biên đạo hoạt động trong một làn đường, gửi và nhận dữ liệu từ cơ sở dữ liệu trung tâm
  • Hệ thống đếm xe: Được sử dụng để theo dõi số lượng người đỗ xe thông qua các cảm biến đỗ xe
  • Vòng lặp : Các cảm biến được đặt trong lòng đất để phát hiện xe đi qua và theo dõi chiếm chỗ
  • Hệ thống giám sát : Hệ thống này cho phép người dùng xem báo cáo do hệ thống tạo ra, báo động và chiếm chỗ trong một hệ thống đỗ xe.
  • Trình xác thực vé: Mã hóa điện tử xác nhận vào vé
  • Đầu đọc sọc từ tính (MSR) : Phần cứng đọc các sọc từ tính và chuyển đổi thông tin thành dữ liệu để sử dụng bởi máy tính.
  • Trạm mã hóa : Một máy tính có phần mềm mã hóa được kết nối với trình xác nhận vé, được sử dụng để cập nhật vé đỗ xe với thông tin mới
  • Trạm xác minh: Phần cứng để xác minh thanh toán và nâng cao cổng
  • Hệ thống quản lý cơ sở : Phần mềm cung cấp báo cáo, giám sát và kiểm soát đỗ xe theo thời gian thực.

Hệ thống hướng dẫn đỗ xe

Hệ thống này thường là nội bộ cho một cơ sở và cung cấp hướng dẫn liên quan đến không gian đỗ xe mở. Nó phát hiện chiếm không gian thông qua các cảm biến và chia sẻ thông tin với các phương tiện hỗ trợ GPS và ứng dụng điện thoại thông minh. Nó cũng có thể hướng dẫn tìm kiếm giao thông cho chỗ đỗ xe, cải thiện lưu lượng giao thông.

Nhận dạng xe tự động (AVI)

Hệ thống này cho phép tự động nhận dạng một chiếc xe khi đi vào một cơ sở đỗ xe, cho phép cho phép xe ra vào. Truy cập AVI bao gồm các phương pháp sau:

  • Nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) : Phương pháp nhận dạng tự động lưu trữ và truy xuất dữ liệu từ xa bằng thẻ RFID.
  • Giấy phép nhận dạng biển số (LPR) : Công nghệ nhận dạng xe, LPR chụp ảnh biển số xe, đọc hình ảnh bằng phần mềm nhận dạng ký tự và chuyển đổi chúng thành văn bản cho máy tính đọc.
  • Kho dữ liệu biển số (LPI) : thu thập thủ công thông tin biển số xe để theo dõi biển số xe
  • Thẻ từ : Đây là thẻ thông minh có thể đọc mà không cần đưa vào thiết bị đọc

Mặc dù việc triển khai hê thống kiểm soát đỗ xe vẫn còn khá mới mé nhưng không thể phủ nhận, những hệ thống kiểm soát đỗ xe này là chìa khóa để mở ra một kỷ nguyên đỗ xe thực sự thông minh và hiệu quả.