Hệ thống đỗ xe tự động robot kiến trúc cảnh quan như thế nào?

Đăng ngày: 05/07/2020 - Lượt xem: 345

Hệ thống đỗ xe tự động robot ra đời không chỉ giúp cho các lái xe giải quyết bài toán đỗ xe một cách đơn giản. Ở một khía cạnh khác nó còn có thể cho phép kiến trúc lại cảnh quan thành phố một cách gọn gàng và trật tự.

Ngày nay, vấn đề lớn nhất mà chính quyền thành phố phải đối mặt trên phạm vi toàn cầu là vấn đề đỗ xe, tính trung bình mỗi người lái xe dành ít nhất ba mươi phút để tìm kiếm một chỗ đậu xe mỗi ngày. Điều này chủ yếu là do hệ thống đỗ xe cũ không hiệu quả, lỗi thời.

Không những thế các bãi đỗ xe cũ này còn đang chiếm nhiều diện tích mà có thể sử dụng cho các mục đích hữu ích khác. Việc hoạt động không hiệu quả của các bãi đô xe cũ còn gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường do xe phải di chuyển nhiều và thải ra nhiều khí độc hại như carbon. 

Lớp khí thải độc hại dày đặc trong không khí song song với tình trạng tắc nghẽn giao thông gia tăng khiến tai nạn đường bộ có khả năng cao. Kịch bản đô thị ngày nay nằm ở nhu cầu về công nghệ và hệ thống đỗ xe thông minh có thể cho phép kiến ​​trúc đô thị giải quyết các vấn đề đang phát triển như vậy với hiệu quả.

Thay thế các cách lỗi thời bằng tự động hóa

Để giải cứu bãi đậu xe từ những cách đã qua, hệ thống đỗ xe tự động robot đã xuất hiện và đang ngày càng phổ biến. Trong hệ thống này, người lái xe được yêu cầu lái xe của mình lên cabin đỗ trên cao. Anh ta có quyền truy cập vào nhà để xe bằng hệ thống nhận dạng tự động.

Một khi anh ta đã đỗ xe vào khu vực chuyển và rời đi, một cửa trập tự động đóng lại sau khi quá trình đỗ xe thông minh tự động bắt đầu. Chỉ sau khi chiếc xe đã đến điểm đỗ của nó, nền tảng được hạ xuống và chiếc xe được đỗ an toàn bằng cách sử dụng cánh tay robot.

Tương tự, khi tài xế sẵn sàng rời đi bằng ô tô của mình, hệ thống nhận dạng tự động tương tự được sử dụng để xác định chiếc xe sau đó được đưa trở lại cho tài xế từ vị trí đỗ tương ứng thông qua cùng một cánh tay robot. Chiếc xe được hạ cánh an toàn vào khu vực chuyển nhượng, tài xế vào trong và tắt chúng đi trong khi chi phí được tự động khấu trừ từ tài khoản của anh ta. Việc này quá đơn giản đúng không các bạn?

 


Video mô tả quá trình hoạt động hệ thống đỗ xe tự động robot

Hệ thống đỗ xe tự động robot: Cải thiện cảnh quan đô thị

Một nhà để xe thông thường được thiết kế theo cách cho phép đủ chỗ cho các phương tiện tự do di chuyển vào và ra khỏi chỗ đậu xe. Trong các hệ thống như vậy, các phương tiện được đỗ thông qua cánh tay robot và tự động hóa, không cần lưu thông và xe có thể được đỗ rất gần nhau.

Hơn nữa, tài sản này thậm chí còn hữu ích về mặt lưu trữ - nhiều không gian hơn một cách tự nhiên có nghĩa là nhiều phương tiện có thể được đỗ trong một nhà để xe thông qua việc xây dựng các bãi đỗ xe nhiều tầng.

Chúng ta cũng đừng bỏ lỡ lợi ích môi trường rất hữu ích mà hệ thống đỗ xe tự động robot nắm giữ. Tại các nhà để xe truyền thống, rất khó khăn và tốn thời gian cho người lái xe để phát hiện ra một vị trí còn trống. Đôi khi, họ tốn nhiều giờ tìm kiếm từ tầng này sang tầng khác nhưng vẫn không thể phát hiện ra một chỗ đỗ xe. Chính việc di chuyển với quãng đường này đã khiến môi trường bị ảnh hưởng do bụi, khí thải thải ra từ xe. Đó là chưa kể đến sự bất tiện mà nó gây ra cho các tài xế.

Mặt khác, trong trường hợp hệ thống đỗ xe tự động, động cơ của xe bị tắt trước khi chúng vào hệ thống. Do đó, tại thời điểm gửi và thu hồi xe, động cơ của các phương tiện không chạy, do đó giảm lượng khí thải carbon từ 60% đến 80%.

Ngoài ra chúng có thể kết hợp với các giải pháp đỗ xe thông minh dựa trên IoT bao gồm camera và cảm biến cung cấp cho tài xế thông tin theo thời gian thực về chỗ đỗ xe, các bãi đậu xe khác nhau nằm trong khu vực lân cận lái xe, giờ mở cửa và đóng cửa…Các tài xế có thể chủ động việc gửi xe tại bãi đỗ xe bất kỳ thuận tiện nhất thay vì chỉ phụ thuộc vào một bãi đỗ xe, do đó giảm số lượng phương tiện trên đường và ô nhiễm môi trường.

Với việc ngày càng nhiều phương tiện xuất hiện trên đường phố mỗi năm, vấn đề đỗ xe sẽ tiếp tục là một thách thức với toàn nhân loại. Tuy nhiên, hệ thống đỗ xe tự động robot mang lại hy vọng rằng với công nghệ tự động hóa, các nhà phát triển trên toàn thế giới sẽ có thể xử lý bất kỳ khối lượng phương tiện nào trong một không gian đỗ xe cụ thể và các tài xế sẽ không bị bắt buộc phải đi đến điểm đỗ xe. 

Nhưng quan trọng nhất, công nghệ này sẽ thay đổi hoàn toàn cách các thành phố thông minh đối phó với vấn đề đỗ xe.

Xem chi tiết về mô hình bãi đỗ xe tự động robot