Đà Nẵng đầu tư hơn 100 tỷ cho hai bãi đỗ xe thông minh

Đăng ngày: 09/06/2020 - Lượt xem: 676

Trong bối cảnh tình trạng thiếu chỗ đỗ xe tại các khu vực trung tâm của thành phố ngày càng trở nên căng thẳng, mới đây lãnh đạo thành phố Đà Nẵng vừa phê duyệt thực hiện một loạt các Dự án bãi đỗ xe thông minh trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 2 bãi đỗ xe thông minh với tổng kinh phí thực hiện hơn 100 tỷ đồng.

Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 dự án bãi đỗ xe thông minh tại số 166 Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 76,3 tỷ đồng và dự án bãi đỗ xe thông minh tại số 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư hơn 27,7 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố. 

1. Triển khai giai đoạn hai bãi đỗ xe thông minh đầu tiên

Bãi đỗ xe thông minh đầu tiên của Đà Nẵng tại 255 Phan Châu Trinh

Dự án bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh đã được TP. Đà Nẵng đầu tư thí điểm ở giai đoạn 1 với năng lực đậu, đỗ xe trong hệ thống đỗ xe là 50 chỗ. Việc tiếp tục đầu tư Dự án Bãi đỗ xe thông minh tại số 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư hơn 27,7 tỷ nhằm làm giảm lượng xe đậu, đỗ trên đường ở Đà Nẵng, tạo thuận lợi giao thông cho người dân. 

Tương tự như giai đoạn 1 của dự án, Công nghệ được lựa chọn ở giai đoạn 2 vẫn là công nghệ đỗ xe thông minh theo dạng xếp hình cao tầng. Đây là công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại với nhiều ưu điểm đang được lựa chọn tại khá nhiều đô thị lớn trên thế giới.

Tìm hiêu mô hình đỗ xe thông minh xếp hình tại đây

Bãi đỗ xe thông minh giai đoạn 2 tại Đà Nẵng sử dụng kết cấu lắp ghép gồm 2 block gồm 7 khoang, mỗi block có 6 tầng. Bao gồm hệ thống truyền động, điều khiển, thiết bị nhập khẩu đạt tiêu chuẩn Châu Âu, ngoài ra còn được trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy - chữa cháy, hệ thống thu phí tự động. Công suất thiết kế 74 vị trí đỗ xe áp dụng cho các loại xe dưới 7 chỗ.

Dự án đi vào hoạt động đáp ứng được sự mong mỏi lớn từ người dân TP. Đà Nẵng

Đây là dự án nhóm C, công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV, do ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng được giao làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. Thời gian thực hiện dự án dự kiến năm 2020 – 2022.

Giai đoạn 1 của dự án bãi đỗ xe thông minh này có quy mô 6 tầng với 50 vị trí đỗ xe vận hành thử vào ngày 20/09/2019 và chính thức thu phí từ ngày 16/12/2019 với mức phí trông giữ xe được quy định tại Quyết định 50/2019/QĐ-UBND ngày 3/12/2019 của UBND TP Đà Nẵng.

Hình ảnh giàn thép cao tầng đỗ xe hiện đại của TP

Giai đoạn 1 của dự án sau khi hoàn thành đã đáp ứng được một phần nhu cầu đậu đỗ xe quanh khu vực nhưng vẫn chưa đủ bởi nhu cầu đậu đỗ xe vẫn còn khá cao. Do đó việc triển khai giai đoạn 2 của Dự án là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thực tế.

Ngoài ra, việc đầu tư giai đoạn 2 bãi đỗ xe thông minh tại Đà Nẵng còn góp phần làm giảm lượng xe đậu đỗ trên đường Nguyễn Văn Linh, phục vụ thuận lợi cho giao thông trên tuyến buýt chất lượng cao từ đường Hoàng Diệu đến cầu Rồng được thông suốt.

2. Đầu tư bãi đỗ xe thông minh thứ hai 

Cùng ngày 5/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tiếp tục ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 dự án bãi đỗ xe thông minh tại số 166 Đường Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 76,3 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của thành phố.


Bãi đỗ xe tại số 166 - Đường Hải Phòng

Đây là khu vực được thành phố đầu tư làm bãi đỗ xe tạm và bàn giao cho UBND quận Thanh Khê quản lý, đưa vào khai thác, tổ chức trông giữ xe ô tô và thu phí theo quy định. Bãi đỗ xe này chỉ hoạt động tạm thời trong thời gian Sở GTVT thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án bãi đỗ xe thông minh tại đây.

Dự án bãi đỗ xe thông minh đầu tư tại khu đất số 166 Hải Phòng sử dụng công nghệ bãi đỗ xe thông minh cao tầng dạng xếp hình tương tự như bãi đỗ xe tại số 255 Phan Châu Trinh. Hệ thống sử dụng kết cấu thép lắp ghép, gồm 5 block 6 tầng với 173 vị trí đỗ xe áp dụng cho các loại xe con dưới 7 chỗ ngồi.

Đây là dự án nhóm C, công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV. Dự án do ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng được giao làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) năm 2020 – 2022.

3. Giải pháp cần thiết và cấp bách

Đà Nẵng là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất cả nước. Sự gia tăng nhanh của các phương tiện cá nhân trong khi hạ tầng giao thông không theo kịp dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại nhiều tuyến đường, nhiều điểm nút giao thông diễn ra thường xuyên, nhất là giờ cao điểm, trong các sự kiện, ngày lễ lớn hoặc sau các trận mưa.

Ngoài ra các tuyến đường trung tâm tại thành phố Đà Nẵng có chiều ngang khá hẹp nhưng lại có mật độ giao thông rất cao. Việc đỗ xe tại các lòng đường, vỉa hè của ô tô hạn chế rất nhiều việc lưu thông của các phương tiện, tình trạng tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra đặc biệt tại các khung giờ cao điểm.


Hình ảnh tắc nghẽn giao thông tại khu vực Cầu Rồng - Đà Nẵng

Trước đó, để thu hút nguồn vốn tư nhân xây dựng các bãi đỗ xe, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải về phương án đầu tư các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Tuy nhiên các cơ chế hiện tại chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư nên việc kêu gọi còn gặp tương đối khó khăn.

Việc chủ động trong triển khai một loạt các dự án bãi đỗ xe thông minh tại thành phố cho thấy sự quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Đà Nẵng trong việc xây dựng bộ mặt giao thông văn minh cho đô thị, góp phần cải thiện hình ảnh hình ảnh của Thành phố Đà Nẵng, một thành phố hiện đại, năng động và đáng sống.

Theo:https://dpi.danang.gov.vn/