Đà Nẵng dùng tiền thuê đất góp vốn làm bãi đỗ xe thông minh

Đăng ngày: 01/04/2020 - Lượt xem: 3409

Đà Nẵng sẽ dùng giá trị tiền thuê đất làm phần vốn góp của Nhà nước để cùng với tư nhân đầu tư các dự án bãi đỗ xe thông minh theo hình thức đối tác công - tư.

Ngày 27-3, Sở GTVT Đà Nẵng cho hay UBND TP vừa thống nhất với sở này về phương án đầu tư các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn TP theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Sở GTVT Đà Nẵng khẳng định: Việc tạo cơ chế thuận lợi để thực hiện đầu tư các mô hình bãi đỗ xe thông minh công cộng theo hình thức BOT có phần vốn góp của Nhà nước sẽ giúp TP kêu gọi được nguồn lực của tư nhân, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển giao thông công cộng.


Bãi đỗ xe thông minh cao tầng tại 255 Phan Chu Trinh
Bãi đỗ xe thông minh cao tầng tại 255 Phan Chu Trinh (quận Hải Châu, Đà Nẵng)

Trong đề xuất gửi UBND TP. Đà Nẵng trước đó, Sở GTVT nhận định, việc tạo cơ chế thuận lợi để thực hiện đầu tư các bãi đỗ xe thông minh công cộng theo hình thức BOT có phần vốn góp của Nhà nước sẽ giúp thành phố kêu gọi nguồn lực của tư nhân, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông... Những điều này đều phù hợp với quy định pháp luật.

Bên trong hệ thống đỗ xe thông minh tại Đà Nẵng

Bên trong hệ thống đỗ xe thông minh tại Đà Nẵng

Đầu tư bãi đỗ xe thông minh công cộng theo hình thức BOT thì tổng vốn đầu tư theo cơ cấu gồm: Nguồn vốn góp của Nhà nước, nguồn vốn chủ sở hữu, nguồn vốn cho nhà đầu tư huy động.

Giá trị tiền thuê đất (phần vốn góp của Nhà nước) được đưa vào tổng vốn đầu tư dự án, nhưng không đưa vào tổng mức đầu tư để tính phương án tài chính của dự án PPP.

Bãi đỗ xe tạm tại 166 Đường Hải Phòng

Bãi đỗ xe tạm tại 166 Đường Hải Phòng

Theo phương án tài chính, Đà Nẵng không thực hiện giao đất, Nhà đầu tư chỉ được tính thu hồi vốn trên chi phí đầu tư xây dựng cộng chi phí quản lý, vận hành. Sau khi kết thúc vòng đời dự án bàn giao lại toàn bộ tài sản cho Nhà nước quản lý khai thác.

Phần vốn góp của Nhà nước tham gia trong dự án PPP được xác định và theo dõi trên sổ kế toán tại thời điểm được cơ quan, người có thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản công tham gia vào dự án PPP theo quy định tại Thông tư 88/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Nguồn:https://www.baogiaothong.vn/