Các hệ thống bãi đỗ xe tự động phổ biến và ưu điểm

Đăng ngày: 06/06/2020 - Lượt xem: 642

Công nghệ đỗ xe tự động đã ra đời từ nhưng năm đầu của thế kỷ trước. Cùng với sự tiến bộ khoa học công nghệ đến nay đã có nhiều hệ thống bãi đỗ xe tự động ra đời và đáp ứng được các nhu cầu, cũng như đối tượng sử dụng khác nhau.

Với các ưu điểm của rõ rệt, hệ thống này đang ngày càng được phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Ở bài viết này chúng tôi xin được giới thiệu một số loại hệ thống đỗ xe tự động phổ biến hiện nay và các ưu điểm của nó.

1. Các loại hệ thống đỗ xe tự động phổ biến

1.1. Hệ thống đỗ xe tự động tháp nâng:

Là một trong những thiết bị đỗ xe được phát minh và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến. Hệ thống đỗ xe tự động này có hình dạng tháp đứng, xe ô tô được đưa vào, quay đầu, nâng lên hạ xuống theo chiều thẳng đứng của tháp đưa vào vị trí đỗ hai bên hoàn toàn tự động.

Hệ thống thiết kế theo chiều ngang chiếm diện tích mặt đất 8500mmx6500mm kể cả bao che.

Hệ thống thiết kế theo chiều dọc chiếm diện tích mặt đất 3000mm x16500mm kể cả bao che.                    

1.2. Hệ thống đỗ xe tự động tháp tròn:

Hệ thống đỗ xe tự động tháp tròn có dạng hình trụ đứng,  mô hình xếp xe theo dạng hình tròn tại mỗi tầng với đường kính từ 18m đến 22m cho số lượng xe từ 10-12 xe và với chiều cao không hạn chế, hệ thống có thể nâng sức chứa xe lên gấp nhiều lần so với bãi đỗ xe truyền thống trên mặt đất.

Hệ thống tháp tròn là phát minh mới nhất trong cộng nghệ đỗ xe tự động. Robot được sử dụng tại trung tâm của tháp, có nhiệm vụ nâng hạ, xoay tròn và chuyển xe vào vị trí đỗ hoàn toàn tự động

Hệ thống được vận hành một cách đơn giản bằng bảng điều khiển hoặc dùng thẻ từ để gửi hoặc lấy xe ra. Hệ thống này có thể lắp đặt một cách độc lập hoặc trong kết cấu tòa nhà, lắp đặt nổi hoặc ngầm.   

1.3. Hệ thống đỗ xe tự động xếp trung chuyển

Hệ thống xếp trung chuyển là một hệ thống đỗ xe tự động mang tính tự động hóa cao, với quy mô và sức chứa lớn. Hệ thống này thường được lắp đặt ngầm hoặc nổi trên mặt đất.

Xe gửi vào bãi đỗ này được các thang nâng hạ tự động xuống tầng hầm hoặc lên các tầng trên cao, rồi chuyển sang hệ thống các mâm trung chuyển, các mâm trung chuyển được lập trình này sẽ đưa xe đến các vị trí đỗ còn trống. Tương tự như quá trình gửi xe vào, quá trình lấy xe ra cũng tương tự nhưng ngược lại, các mâm trung chuyển tự động sẽ lấy xe từ vị trí đỗ ra và chuyển tiếp đến thang nâng hạ trước khi thang này đưa xe ra nơi giao nhận.

Hệ thống này có thể được xây dựng bằng khung thép hoặc bê tông kết hợp cùng với những thiết bị tự động hóa tạo thành một hệ thống bãi đỗ xe tự động. Thiết bị thang nâng hoạt động bằng cáp hoặc xích và các mâm trung chuyển hoạt động dựa trên chuyển động chạy ngang bằng các motor điện.

Ứng dụng cho hệ thống này là những bãi đỗ xe lớn với sức chứa cao như: khu vực công cộng,  sân vận động, tòa nhà văn phòng, khu vực dân cư cần nhiều vị trí đỗ xe.

1.4. Hệ thống đỗ xe tự động đa năng

Hệ thống đỗ xe tự động đa năng còn có các tên gọi là bãi đỗ xe cao tầng hay hệ thống đỗ xe tự động xếp hình là hệ thống kết cấu tương đối đơn giản với các cơ cấu nâng hạ bằng cáp hoặc xích cùng với chuyển động ngang bằng bánh xe được dùng để đưa xe vào vị trí đỗ.

Linh hoạt trong việc lắp ráp và di dời nên hệ thống này đem lại hiệu qua cao về mặt kinh tế cũng như hiệu quả sử dụng diện tích mặt đất. Chiều cao tối đa của hệ thống là 5 - 6 tầng đỗ xe và chiều ngang không hạn chế giúp cho hệ thống có thể được lắp đặt tại nhiều vị trí địa hình khác nhau.

Trên đây là một số mô hình bãi đỗ xe tự động phổ biến hiện nay và các ưu điểm của chúng.

Xem ngay các hê thống đỗ xe tự động được ưa chuộng nhất hiện nay !