Top 3 mô hình bãi đỗ xe thông minh tiết kiệm diện tích nhất

Đăng ngày: 25/06/2020 - Lượt xem: 162

Một trong những ưu điểm vượt trội của các bãi đỗ xe thông minh so với các bãi đỗ xe truyền thống là khả năng tăng được sức chứa nhiều lần trên một diện tích đất. Chính vì vậy, các mô hình bãi đỗ xe thông minh ngày càng được lựa chọn và phổ biến ở các đô thị lớn.

Bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu top 3 mô hình bãi đỗ xe thông minh được đánh giá là tiết kiệm diện tích nhất hiên nay nhé!

#1 Tháp đỗ xe thông minh

Tháp đỗ xe, một mô hình đỗ xe tự động sử dụng thang máy với sự phân bổ theo chiều dọc của các phòng đỗ xe và chuyển động thẳng đứng của thang máy. Đây chắc chắn là hệ thống hiệu quả nhất khi tiết kiệm không gian ngang và tận dụng không gian theo chiều dọc một cách hoàn hảo.

Trong một không gian đỗ được 3 chiếc xe (khoảng 60 m2), hệ thống này có thể tăng sức chứa lên tới hơn 20 lần tức là khoảng 70 chỗ để xe. Tính trung bình mỗi xe chỉ cần sử dụng chưa đến 1m2 để đỗ. Đây chính là lý do chúng tôi xếp mô hình này vào vị trí đầu tiên trong danh sách các bãi đỗ xe thông minh tiết kiệm diện tích nhất.

Một mô hình tháp đỗ xe thông minh
Một mô hình tháp đỗ xe thông minh

Một số đặc điểm của mô hình bãi đỗ xe thông minh dạng tháp

  • Sử dụng hiệu quả không gian theo chiều dọc, có thể nhân công suất đỗ xe hiện tại hơn 20 lần.
  • Có thể được thiết kế và xây dựng với các mô hình vừa và nhỏ tùy thuộc vào chiều cao của công trình.
  • Hệ thống đõ xe dạng tháp hoàn toàn độc lập (không yêu cầu người vận hành) và chúng cho phép các mức độ tự động hóa khác nhau.
  • Thời gian nâng / thu hồi xe nhanh trung bình: 1-2 phút.
  • Bảo hành, bảo trì dễ dàng.
  • Tuy nhiên hệ thống này cũng có nhược điểm là chi phí xây dựng cao nếu xây dựng độc lập bên ngoài.


Bên trong tháp đỗ xe thông minh

Tháp đậu xe thường được sử dụng khi kết hợp bên trong các các tòa nhà văn phòng và nhà ở thương mại. Song chúng cũng có khả năng hoạt động một cách độc lập như một tòa nhà riêng nếu được xây dựng một cách kiên cố và chắc chắn như một tòa nhà.

Do chi phí xây dựng tương đối cao nên mô hình bãi đỗ xe thông minh này chỉ phố biến ở một số quốc gia phát triển.

Video mô phỏng hoạt động của tháp đỗ xe tự động

Tìm hiểu thêm về chi tiết hệ thống đỗ xe thông minh dạng tháp 

#2 Hệ thống đỗ xe thông minh dạng quay vòng

Đây là mô hình được sử dụng khá phổ biến tại các đô thị hiện nay. Hệ thống đỗ xe thông minh này thực chất đã ra đời từ năm 1925, trải qua hơn 1 thế kỷ phát triển đã có những thay đổi rất đáng kể từ thẩm mỹ đến chức năng.

Mô hình bãi đô xe thông minh xoay vòng khá phù hợp với các khu đất có diện tích hẹp

Sử dụng hệ thống đỗ xe thông minh dạng quay vòng này có thể tăng sức chứa cho bãi đỗ xe lên từ bốn đến tám lần! Nó có thể chứa tối đa mười sáu xe trên diện tích đủ để của hai chiếc xe trên mặt đất.

Điều đó có nghĩa với 40 m2 sử dụng hệ thống đỗ xe thông minh này có thể chứa được khoảng 16 xe, tương đương mỗi xe chiếm khoảng 2,5 m2. Đây cũng một trong những mô hình đỗ xe được đánh giá là thông minh và tương đối hiệu quả.

Đặc điểm của hệ thống đỗ xe thông minh dạng xoay vòng

  • Thời gian lấy / gửi xe nhanh, trung bình: 1-2 phút
  • Thời gian lắp đặt nhanh từ 5 – 10 ngày có thể di chuyển dễ dàng từ khu vực này sang khu vực khác mà không tốn quá nhiều công sức.
  • Chi phí đầu tư thấp, phù hợp với các nước đang phát triển.
  • Hệ thống cơ động, quay được cả 2 chiều nên việc lấy, gửi xe cực kỳ thuận tiện


Video mô phỏng hoạt động bãi đỗ xe tự động xoay vòng

Tìm hiểu thêm về hệ thống đỗ xe thông minh xoay vòng đứng tại đây

#3 Hệ thống đỗ xe thông minh xếp hình

Có lẽ trong 3 mô hình bãi đỗ xe thông minh chúng tôi nhắc đến thì đây là mô hình phổ biến và quen thuộc nhất với nhiều người. Đây là mô hình bãi đỗ xe theo kiểu bán tự động, với khá nhiều ưu điểm nên hệ thống này được ưu chuộng và sử dụng nhiều ở nhiều đô thị.

Một mô hình bãi đỗ xe thông minh xếp hình công cộng

Tính linh hoạt của Hệ thống đỗ xe thông minh xếp hình nằm ở tính chất mô đun và khả năng mở rộng theo mọi hướng (theo chiều ngang, chiều dọc và thậm chí dưới lòng đất). Mô hình này phù hợp với quy mô từ 50 xe trở lên. Tuy nhiên cũng có những quy mô kích cỡ nhỏ khoảng 3,4 vị trí thường được xây dựng trong các gara đỗ xe gia đình hoặc các tầng hầm chung cư cũ.

Mô hình bãi đỗ xe thông minh xếp hình loại nhỏ cho tầng hầm

Với diện tích khoảng 1000 m2 khi sử dụng hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp hình có khả năng đỗ được tối đa khoảng 100 - 150 xe. Tương đương với 7 – 8m2/vị trí để xe. Ưu điểm của hệ thống đỗ xe này là chi phí lắp đặt thấp và tính cơ động.

Một số đặc điểm của hệ thống đỗ xe thông minh xếp hình

  • Chi phí lắp đặt thấp hơn so với các hệ thống đỗ xe tự động khác.
  • Thời gian lắp đặt nhanh.
  • Bảo trì, bảo dưỡng dễ dàng.
  • Thời gian lấy xe nhanh trung bình từ 2-3 phút

Video mô phỏng hoạt động bãi đỗ xe tự động xếp hình

Tìm hiểu thêm về hệ thống đỗ xe thông minh xếp hình tại đây!

Trên đây là một số mô hình bãi đỗ xe thông minh được đánh giá là khai thác tốt nhất quỹ đất hiện nay. Dù có đặc điểm chung là tiết kiệm diện tích song việc sử dụng mô hình nào sẽ tối ưu nhất cho dự án, công trình của bạn thì chắc chắn bạn vẫn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực này trước khi đưa ra quyết định.


Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu các mô hình bãi đỗ xe tự động thông minh, hiện đại và an toàn nhất hiện nay, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn một cách chi tiết nhất.

Tại Bilparking chúng tôi có đội ngũ cán bộ nhân viên trình độ chuyên môn cao, các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực giải pháp đỗ xe tự động, đỗ xe thông minh. Các sản phẩm của Bilparking đã và đang được các tập đoàn lớn như Vingroup, Sungroup lựa chọn cho các dự án của mình.

Vui lòng xem thêm về các mô hình, dịch vụ bãi đỗ xe thông minh của chúng tôi tại đây hoặc liên hệ theo thông tin:

Công ty Cổ phần Bilparking

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889