Cống hóa sông Hà Nội làm bãi đỗ xe cao tầng - Nhiều vấn đề

Đăng ngày: 13/04/2020 - Lượt xem: 98

Việc cống hóa các con sông để làm các bãi đỗ xe thông minh dạng cao tầng không phải là đề xuất mới. Tuy nhiên đối với một thành phố có lịch sử và địa hình như Hà Nội phương án này đòi hỏi một sự tính toán rất cẩn thận và chi tiết.

Đề xuất này là của ông Mai Trọng Tuấn (đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM) gửi tới Bộ GTVT. Ông Tuấn cho rằng, Hà Nội đang căng thẳng về nhu cầu đi lại, bãi đỗ xe, nếu có thể thiết lập những bãi đỗ xe thông minh cao tầng liên hoàn, có sức chứa từ 20.000 - 30.000 xe ô tô cá nhân thì sẽ giúp giải quyết được một phần thực tế bức xúc trên.

Xây dựng hệ thống bãi đỗ xe thông minh cao tầng liên hoàn

Theo đó, ông Tuấn đề xuất 2 khu vực, khu vực thứ nhất để xây dựng các bãi đỗ xe tự động cao tầng là tận dụng không gian phía trên bề mặt các con sông gồm: Tô Lịch, sông Lũ, sông Sét, sông Kim Ngưu.


Các dòng sông này sẽ được cống hóa để làm bãi đỗ xe cao tầng ở trên

4 con sông này chạy từ phía Nam Hà Nội lên phía Tây qua các quận trung tâm, song song 2 bên đều có các con đường đã được mở rộng, tổng chiều dài khoảng 60km. Các bãi đỗ xe cao tầng có thể được hình thành theo hướng bắc ngang qua các con sông này, lắp ở hai bên nối vào các con đường có sẵn, làm ngang hoặc có thể làm thấp hơn mặt đường.

Chiều cao của các bãi đỗ xe cao tầng khoảng 20m (từ 6-9 tầng), chiều rộng khoảng 18-20m. Theo tính toán, nếu khoảng cách các bãi đỗ xe từ 500 - 1.000m/giàn (chiếm 1/60 diện tích mặt sông), Hà Nội có thể hình thành 120 giàn đỗ với sức chứa khoảng 14.400 xe ô tô.

Khu vực thứ hai được đề xuất là bãi giữa sông Hồng, làm một hệ thống với các bãi đỗ xe cao tầng tầng, giải quyết nhu cầu đỗ xe cho cư dân các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ. Với phương án này, hệ thống giao thông kết nối cần làm là một số tuyến đường từ bờ đê xuống bãi đỗ và những cây cầu nhỏ.

Theo ông Tuấn, hình thành các mô hình bãi đỗ xe cao tầng ở hai khu vực trên sẽ giải quyết được một số vấn đề như: Không chiếm diện tích đất của các quận trung tâm; Không ảnh hưởng đến nhu cầu thoát nước, thi công nhanh, tiết kiệm chi phí... nhưng hoạt động sẽ gặp khó khăn lớn nhất là tâm lý ngại đi bộ của người dân hiện nay.

Sau khi nhận được đề xuất trên, phía Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu kỹ, nếu đề xuất nào phù hợp quy hoạch có thể triển khai áp dụng.

Nhiều ý kiến về việc xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng trên các mặt sông

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia lưu ý, việc hình thành điểm đỗ phải hết sức thận trọng, tránh “hiệu ứng ngược”.

Thực tế, nhiều bãi đỗ xe mọc lên không những không giải quyết được nhu cầu hiện tại, mà còn là nguyên nhân để người dân mua xe nhiều hơn, tắc lại hoàn tắc. Đối với đề xuất tận dụng mặt sông làm bãi đỗ, ông Minh cho rằng, giải pháp này sẽ mang tính đánh đổi. Cái được là không gian đỗ xe, cái đánh đổi gồm: Mỹ quan đô thị, điều tiết khí hậu, môi trường, cơ hội phát triển du lịch thủy nội địa trong tương lai.


Bãi đỗ xe thông minh cao tầng ở Trần Nhật Duật

Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Thắng, Phó Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Hà Nội) lo ngại, việc xây dựng bãi đỗ xe tự động cao tầng ở trên sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác cải tạo lòng sông. Việc bê tông hóa cũng làm tăng nền nhiệt, tác động đến cuộc sống người dân xung quanh.

“Trường hợp bãi đỗ xe được hình thành theo đề xuất và đấu nối ra đường sẽ tạo ra nhiều điểm giao cắt, tình trạng ùn tắc có thể diễn biến phức tạp hơn. Thực tế, việc “cống hóa” để giải quyết nhu cầu đỗ xe cho người dân đã được TP Hà Nội thực hiện tại các con mương: Phan Kế Bính, Hào Nam, Nam Đồng… Những vị trí đó đều được xem xét, đánh giá tổng thể trên nhiều khía cạnh: Giao thông, môi trường trước khi thực hiện”, ông Thắng nói.


Bãi đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan

Liên quan đề xuất làm bãi đỗ xe tự động cao tầng tại khu vực bãi giữa sông Hồng, theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, chế độ thủy văn của sông Hồng rất phức tạp. Sông Hồng lại được xếp vào cấp đặc biệt, phục vụ giao thông đường thủy. Nếu hình thành bãi đỗ xe ô tô ở đây, việc làm đường kết nối sẽ chắn ngang dòng chảy hoặc sẽ tốn rất nhiều kinh phí để làm cầu nối đảm bảo tĩnh không thông thuyền.

Xem ngay các mẫu bãi đỗ xe cao tầng hiện đại nhất