Mô hình bãi đỗ xe cao tầng – giải pháp tiết kiệm, hiện đại cho đô thị

Đăng ngày: 01/10/2020 - Lượt xem: 198

Bãi đỗ xe cao tầng hay nhà để xe nhiều tầng là mô hình đỗ xe thông minh ra đời nhằm phục vụ nhu cầu đậu đỗ xe ngày càng lớn của con người trong bối cảnh diện tích đất ngày càng eo hẹp nhất là tại các đô thị.

Ngày nay các mô hình bãi đỗ xe cao tầng đang ngày càng được sử dụng nhiều tại các chung cư, nhà hàng, văn phòng, các điểm giữ xe công cộng…góp phần rất lớn vào việc giải quyết vấn đề thiếu quỹ đất dành cho đậu, đỗ xe. Đồng thời những mô hình bãi đỗ xe thông minh này còn mang lại sự tiện tích rất lớn cho người sử dụng.

Vậy hiện nay có những loại bãi đỗ xe cao tầng nào, hiệu quả nó mang lại cho cuộc sống con người ra sao, và việc phát triển các mô hình này có gì khó khăn…cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết các nội dung này qua bài viết dưới đây.

Ưu điểm của các bãi đỗ xe cao tầng

  • Khai thác hiệu quả không gian: Đây là ưu điểm lớn nhất mà các hệ thống đỗ xe cao tầng mang lại. Nó tận dụng không gian theo chiều dọc thay vì chiều ngang. Điều đó có nghĩa là trên cùng một diện tích đất có sẵn khi xây dựng bãi đỗ xe cao tầng sức chứa sẽ tăng lên rất nhiều lần.
  • Tiết kiệm chi phí: Việc sử dụng ít tài nguyên đất đồng nghĩa là với việc chúng ta có thể sử dụng quỹ đất đó dành cho các hoạt động kinh doanh thương mại, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
  • Dễ thi công, linh hoạt trong xây dựng: Hầu hết các mô hình bãi đỗ xe tự động ngày nay được thiết kế cực kỳ linh hoạt dễ dàng phù hợp với các địa hình khác nhau. Đồng thời thời gian thi công nhanh chóng do sử dụng kết cấu thép thay vì xây dựng các nhà để xe sàn bê tông.

Các loại bãi đỗ xe cao tầng

Nhà để xe cao tầng sử dụng sàn bê tông

Đây là mô hình nhà để xe cao tầng thường được sử dụng tại các khu vực có diện tích rất lớn. Mô hình này thực chất là tòa nhà riêng biệt được thiết kế nhiều tầng, tại các tầng phân chia các vị trí dành để đỗ xe. Tuy nhiên mô hình này đang bộc lộ một số nhược điểm nên hiện nay không còn là phương án được ưu tiên lựa chọn tại các Dự án.

  • Chi phí xây dựng lớn
  • Hiệu quả khai thác chưa  tối ưu
  • Chưa tự động hóa hoàn toàn


Mô hình bãi đỗ xe cao tầng sàn bê tông


Nhà để xe cao tầng tại 1 khu đô thị

Hệ thống đỗ xe cao tầng dạng cơ khí

Khắc phục những nhược điểm của các nhà để xe cao tầng dạng bê tông, ngày nay các hệ thống đỗ xe cao tầng cơ khí với nhiều ưu điểm vượt trội đang trở thành lựa chọn hàng đầu tại các Dự án. Một số hệ thống đỗ xe cao tầng phổ biến được lựa chọn nhiều hiện nay:

- Bãi đỗ xe cao tầng dạng xếp hình: Giải pháp đỗ xe bán tự động với nhiều ưu điểm như: tiết kiệm chi phí, dễ dàng thi công, linh hoạt nhiều mô hình phù hợp với các địa hình, diện tích khác nhau.

  • Vị trí phù hợp lắp đặt:

+ Các tầng hầm chung cư, văn phòng, nhà hàng, khách sạn…(mô hình 2 -3 tầng)


Bãi đỗ xe cao tầng xếp hình tầng hầm chung cư

+ Các điểm giữ xe công cộng trên mặt đất có diện tích vừa và nhỏ (mô hình > 3 tầng)


Bãi đỗ xe cao tầng công cộng


Video hoạt động bãi đỗ xe cao tầng xếp hình

>>>>>>>>> Tìm hiểu chi tiết mô hình bãi đỗ xe cao tầng xếp hình

- Bãi đỗ xe cao tầng dạng quay vòng: mô hình bãi đỗ xe tự động dạng xoay vòng đứng thường được xây dựng trên mặt đất và phổ biến từ 6 - 16 vị trí đỗ xe tùy nhu cầu sử dụng của chủ đầu tư. Với diện tích chỉ đủ đỗ xe cho 2 vị trí khi sử dụng hệ thống đỗ xe tự động dạng xoay vòng đứng có thể gia tăng sức chứa lên đến 16 chỗ.


Mô hình bãi đỗ xe cao tầng xoay vòng đứng

  • Vị trí phù hợp lắp đặt:

+ Các khu vực có diện tích nhỏ hẹp không đủ để xây dựng các mô hình bãi đỗ xe lớn (<50 m2)

+ Các cửa hàng kinh doanh vừa và nhỏ…


Mô hình bãi đỗ xe cao tầng xoay vòng đứng 8 chỗ để xe


Video hoạt động bãi đỗ xe cao tầng quay vòng đứng

>>>>>>>>> Tìm hiểu chi tiết mô hình bãi đỗ xe cao tầng xoay vòng đứng

- Bãi đỗ xe cao tầng dạng tháp: Đây là mô hình bãi đỗ xe cực kỳ hiện đại và thẩm mỹ. Sử dụng hệ thống đỗ xe cao tầng dạng tháp sức chứa có thể tăng đến trên 20 lần trên 1 diện tích chỉ đỗ được 3 chiếc xe.

  • Vị trí phù hợp lắp đặt:

+ Nằm bên trong các tòa nhà trong một kiến trúc như một phần của tòa nhà


Tháp đỗ xe trong các tòa nhà

+ Nằm độc lập bên ngoài các tòa nhà trên một diện tích không quá lớn. Khoảng 70 m2 đã có thể xây dựng 1 hệ thống đỗ xe cao tầng dạng tháp với sức chứa khoảng 50 chiếc xe.


Tháp đỗ xe cao tầng đứng độc lập


Video mô tả hoạt động bãi đỗ xe cao tầng dạng tháp

>>>>>>>>> Tìm hiểu chi tiết mô hình bãi đỗ xe cao tầng dạng tháp

Bãi đỗ xe cao tầng tại Việt Nam

Tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay thì việc hình thành nên các trạm đỗ xe cao tầng để giải quyết vấn đề chỗ đậu, đỗ xe cho nhân dân và khách du lịch là rất cần thiết.

Trên thực tế đã có một số bãi đỗ xe cao tầng được nhà nước đầu tư và mang lại hiệu quả rất rõ rệt.


Bãi đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan - Hà Nội sức chứa 221 chỗ để xe


Bãi đỗ xe cao tầng Phan Chu Trinh - Đà Nẵng sức chứa 50 chỗ để xe

Tuy nhiên, với lượng ô tô đang gia tăng một cách chóng mặt như hiện nay thì số lượng bãi đỗ xe như vậy chưa thể đáp ứng được nhu cầu gửi xe của nhân dân.

Nhận thức được tầm quan trọng của các bãi đỗ xe cao tầng trong việc giải quyết bài toán giao thông tĩnh tại các thành phố, nhà nước đã ban hành có 1 số chính sách khuyến khích các đơn vị tư nhân tham gia đầu tư xây dựng bãi đỗ xe cao tầng. Tuy nhiên đến nay các dự án bãi đỗ xe cao tầng công cộng đa phần vẫn còn nằm trên giấy hoặc nhà nước phải tự đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước.

Có nhiều lý do khiến việc phát triển, nhân rộng các mô hình bãi đỗ xe cao tầng tại các đô thị gặp nhiều khó khăn như: Chi phí đầu tư lớn, chính sách chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư, việc tiếp cận các quỹ đất đối với các nhà đầu tư còn nhiều khó khăn…

Bên cạnh đó, cần giải tỏa các điểm trông giữ xe không phù hợp trên các tuyến phố hiện nay. Sẽ rất khó cho nhà đầu tư nếu bỏ vốn đầu tư làm bãi đỗ xe cao tầng phục vụ cộng đồng và thu phí theo quy định, bởi ngay gần đó vẫn tồn tại các điểm trông giữ xe không có giấy phép, thu với mức giá còn thấp hơn cả mức của các bãi đỗ xe cao tầng.