7 giải pháp giải quyết tình trạng thiếu chỗ để xe

Đăng ngày: 24/05/2020 - Lượt xem: 543

Tình trạng thiếu chỗ để xe đang trở thành vấn đề cực kỳ nghiêm trọng tại các đô thị lớn hiện nay. Những hậu quả do thiếu chỗ để xe có thể dễ dàng nhìn thấy là tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự...Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi một loạt các giải pháp mang tính lâu dài và bền vững.

Trước sự gia tăng ôtô đang cực kỳ lớn tại khu vực đô thị, một câu hỏi thích hợp đối với hầu hết các nhà quản lý, cũng như các chủ các trạm đỗ xe là làm thế nào chúng ta có thể tăng khả năng đỗ xe mà không cần gia tăng thêm diện tích? Việc gia tăng thêm diện tích rất tốn kém, tốn thời gian và thường không khả thi.

 Để giải quyết các vấn đề này đòi hỏi phải xây dựng một kế hoạch cụ thể và đồng bộ về giải pháp. Bài viết này chúng tôi xin được chia sẻ 7 giải pháp mà theo chúng tôi có thể giải quyết được bài toán thiếu chỗ để xe mà không cần xây dựng thêm bãi đỗ xe mới.

1. Cải tạo giao thông công cộng

Xe buýt công cộng, xe điện và tàu điện ngầm có thể giúp giảm tắc nghẽn giao thông cũng như các tai nạn liên quan đến đỗ xe và ô nhiễm môi trường. Nhiều người đi lại trên hệ thống giao thông công cộng có nghĩa là phương tiện cá nhân ít hơn trên đường. Điều này làm giảm cả nhu cầu về không gian đỗ xe và lưu lượng giờ cao điểm. Nó cũng làm giảm lượng khí thải carbon của thành phố.

2. Dịch vụ đỗ xe

Các dịch vụ đỗ xe được triển khai tại các khu vực có mặt bằng lớn như sân câu lạc bộ, trung tâm mua sắm, bệnh viện và các tòa nhà thương mại, ở những khu vực này có thể cho phép đỗ xe đôi và gấp ba khi ngườ giữ xe giữ chìa khóa của khách. Công suất bổ sung được tạo ra có thể được sử dụng để phù hợp với nhiều xe hơn trong không gian ít hơn. Khách hàng cũng sẽ thấy việc lấy xe của mình dễ dàng hơn thông qua một thông báo đúng thời gian đến dịch vụ đỗ xe. Cuối cùng, điều này làm giảm tắc nghẽn giao thông và hỗ trợ trải nghiệm đỗ xe dễ dàng hơn.

3. Bãi đậu xe chung

Các cơ sở có thể có các khung giờ cao điểm khác nhau tùy thuộc vào lượng khách. Bãi đậu xe chung cho phép sử dụng chỗ đỗ xe trống trong giờ nghỉ của cơ sở. Ngoài việc tăng khả năng đỗ xe, điều này cũng sẽ dẫn đến doanh thu bổ sung cho các cơ sở liên quan đến việc sắp xếp.

4. Đỗ xe trên đường

Giải pháp này này chỉ có thể được thực hiện nếu đường đủ rộng. Nếu các quy định của thành phố cho phép và chỗ đậu xe tại các khu vực không có bãi đậu xe hoặc có bãi đậu xe nhưng đã hết công suất. Cách sắp xếp bãi đậu xe trên đường nên lựa chọn bãi đậu xe góc cạnh có thể phù hợp với nhiều phương tiện hơn so với đỗ xe song song.

5. Không gian đỗ  xe dành riêng cho kích thước

Phân chia từng không gian đậu xe theo kích thước xe có thể tối đa hóa việc sử dụng không gian. Tất cả các phương tiện không yêu cầu một số lượng bằng nhau của không gian đậu xe. Xe hơi, SUV và xe máy đòi hỏi không gian đỗ xe khác nhau. Điều quan trọng là đảm bảo rằng các phương tiện được nhóm theo kích thước và chỉ đậu trong khu vực được chỉ định. Điều này có thể tạo ra nhiều không gian hơn trong một bãi đậu xe hạn chế.

6. Sử dụng phương tiện giao thông dùng chung

Các phương tiện giao thông dùng chung như xe hơi để làm việc hoặc thuê taxi chia sẻ có thể loại bỏ sự cần thiết phải tìm một bãi đỗ xe. Ngoài ra, số lượng xe hoạt động sẽ giảm.

7. Giải pháp đỗ xe thông minh

Bãi đỗ xe thông minh là để giải quyết các vấn đề thiếu chỗ đỗ xe trong đô thị, sử dụng các cảm biến, camera, phân tích dữ liệu, đồng hồ đỗ xe thông minh và các thuật toán tiên tiến để tăng cường hoạt động của một cơ sở. Các công ty, doanh nghiệp sử dụng bãi đỗ xe thông minh để giúp hợp lý hóa hoạt động, giám sát tính khả dụng, đặt giá phù hợp và trên tất cả là để phục vụ việc tăng tính sẵn có của không gian mà không cần phải gia tăng diện tích xây dựng thêm bãi đỗ xe.

Tìm hiểu các giải pháp, mô hình bãi đỗ xe thông minh hiện đại nhất hiện nay

Cuộc chiến giành chỗ đậu xe vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, với sự sáng tạo, khéo léo và công nghệ, có thể tăng khả năng đỗ xe mà không cần xây dựng các bãi đỗ xe mới. Những điều này sẽ giúp đỗ xe trở thành một đề xuất suôn sẻ, không rắc rối cho cả người đi làm và chủ doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý.

Trên đây là 7 giải pháp mà chúng tôi cho rằng có thể giải quyết được một phần vấn đề thiếu chỗ để xe mà không cần gia tăng thêm diện tích bãi đỗ xe. Một số giải pháp có thể đòi hỏi nhiều thời gian để thực hiện nhưng chắc chắn sẽ là cần thiết để giải quyết vấn đề chỗ đỗ xe - một trong những vấn đề cấp bách nhất hiện nay tại các thành phố lớn.