10 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh

Đăng ngày: 24/04/2020- Lượt xem: 110

Chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh là vấn đề đầu tiên mà những người có ý định đầu tư bãi đỗ xe thông minh cần quan tâm. Bởi vì số tiền này không đơn giản là vài chục, vài trăm triệu mà một dự án bãi đỗ xe có thể lên đến vài chục, vài trăm tỷ, thậm chí cả nghìn tỷ.

Chính vì vậy, việc tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh sẽ giúp các đầu tư chủ động hơn về tài chính và có sự điều chỉnh, cân bằng tốt nhất cho dự án của mình.

Bài viết này chúng tôi xin được chia sẻ cho các bạn một số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh. Hi vọng sẽ giúp bạn có những thông tin cần thiết để có 1 dự án thành công với chi phí phù hợp

1. 10 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh

Chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh, như được nói đến ở trên, là rất lớn. Vậy nên, đầu tư bãi đỗ xe thông minh như một “canh bạc” đầy tính may rủi, tuy nhiên điều này là bắt buộc trong thế giới hiện đại. Các bãi đỗ xe tự động được xây dựng không chỉ giải quyết nhu cầu đậu xe của mọi người, nhất là tại các thành phố lớn mà còn khắc phục những vấn đề liên quan đến giao thông và cảnh quan đô thị. 

Để hạn chế rủi ro về tài chính, các nhà đầu tư cần nắm rõ các yếu tố quyết định đến chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh được liệt kê dưới đây.

1.1. Vị trí địa lý. 

Bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm
Các khu vực trung tâm thường có chi phí đắt đỏ cho việc thuê đất

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng hiểu vì sao vị trí địa lý lại ảnh hưởng đến chi phí xây dựng bãi đỗ xe rồi đúng không? Cũng như việc mua đất xây nhà vậy, tùy theo khu vực, điều kiện đất đai tại nơi đó mà chi phí thuê đất/mua đất để xây dựng bãi đỗ xe tự động cũng khác nhau. Ngoài ra, nơi thực hiện dự án cũng có mối quan hệ mật thiết với chi phí lao động và sự sẵn có của vật liệu. Chẳng hạn như, xây bãi đỗ xe tại các thành phố lớn thì có chi phí nhân công cao tuy nhiên vật liệu lại rất dễ kiếm.

1.2. Cấu trúc bãi đậu xe

Đây là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh. Nếu bãi đỗ xe có diện tích mặt bằng lớn nhưng ít tầng sẽ ít tốn kém hơn so với bãi đỗ xe cao tầng nhưng phần mặt bằng hẹp. Nguyên nhân là vì chi phí trên mỗi mét vuông cho tầng đầu tiên dưới mặt đất thường rẻ hơn so với các tầng trên.

Ngoài ra, nếu bãi đỗ xe càng cao tầng thì chi phí phần móng càng lớn. Nhìn chung, bãi đỗ xe càng hẹp và nhiều tầng càng tốt kém.

1.3. Bãi đỗ xe có tầng hầm không?

bãi đỗ xe thông minh tầng hầm
Hình ảnh bãi đỗ xe thông minh tầng hầm

Thông thường, chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh ngầm sẽ đắt hơn nhiều so với bãi đỗ xe nổi trên mặt đất. Ước chừng bãi đỗ xe càng sâu hơn một tầng hầm lại tăng lên 15% chi phí.

1.4. Kết cấu của bãi đỗ xe thông minh

60% đến 70% chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh được quyết định bởi kết cấu của bãi đỗ xe. Chính vì vậy, việc lựa chọn kết cấu bãi đỗ xe như thế nào ảnh hưởng đáng kể đến chi phí xây dựng. Một số mô hình của bãi đỗ xe thông minh thường gặp là: bãi đỗ xe thông minh dạng thang nâng, xếp hình, dạng tháp, từng tầng di chuyển...

Hệ thống nào hiệu quả hơn về chi phí phụ thuộc vào vị trí của dự án và các phương pháp xây dựng phù hợp với khu vực đó. Có lúc mô hình hiệu quả nơi này nhưng không tốt ở nơi khác.

1.5. Phần nền móng

Bãi đỗ xe thông minh Đà Nẵng
Ảnh Bãi đỗ xe thông minh Đà Nẵng

Chi phí cho phần móng chiếm tỷ lệ không nhỏ trong chi phí xây dựng chung của bạn đỗ xe. Một hệ thống đỗ xe có cấu trúc phức tạp, cao tầng đòi hỏi một hệ thống móng vững chắc và chi phí sẽ cao hơn. 
Ngoài ra, nếu bãi đậu xe xây ở khu vực có phần nền có điều kiện đất đai kém cũng đòi hỏi hệ thống móng sâu hơn, đắt hơn.

1.6. Kiến trúc mặt tiền

Phần mặt tiền của bãi đỗ xe đặc biệt quan trọng, không chỉ với chính bản thân nơi đậu xe mà với cả môi trường xung quanh. Để có kiến trúc mặt tiền đẹp, số tiền bạn cần chi ra có thể chiếm đến 15% chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh

Chính vì vậy, người thiết kế cần đảm bảo phần mặt tiền không chỉ có tính thẩm mỹ mà còn phải hiệu quả, chi phí không quá cao.

1.7. Tổng số chỗ đậu xe

Tháp đỗ xe thông minh dạng cột
Ảnh: Tháp đỗ xe thông minh dạng cột

Tổng số chỗ đậu xe trong cả bãi giữ xe có thể ảnh hướng đến chi phí cho mỗi chỗ đậu xe. Thông thường, dự án lớn bao giờ cũng có đơn giá từng chỗ đậu xe rẻ hơn so với các dự án nhỏ hơn.

Ví dụ, chi phí để thực hiện một bãi đậu xe với 200 chỗ sẽ rẻ hơn tầm 30% trên mỗi mét vuông so với bãi đỗ xe có tổng cộng 1000 chỗ.

1.8. Tính hiệu quả của mỗi không gian đỗ xe

Tính hiệu quả của không gian là diện tích cần thiết cho một chỗ đỗ xe nói chung. Nếu diện tích mỗi chỗ đỗ xe lớn hơn thì chi phí cho mỗi không gian như vậy cũng lớn hơn. Chi phí xây dựng bãi đỗ xe càng lớn cũng đồng nghĩa với tính hiệu quả của mỗi không gian đỗ xe càng thấp.

1.9. Các hạng mục hỗ trợ

Các hạng mục hỗ trợ cho bãi đỗ xe như đèn điện, các barrier, biển báo chỉ dẫn,... cũng ảnh hưởng không ít đến các chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh nói chung. Nó có thể tăng thêm khoảng 25% đến 30% vào chi phí cho mỗi mét vuông của bãi đỗ xe. 
Ngoài ra, cũng có không ít những điểm điểm cần được làm lại đường sá hoặc dỡ bỏ công trình cũ thì cũng tăng thêm chi phí đáng kể.

1.10. Điều kiện đấu thầu

Thông thường, chủ đầu tư cần tổ chức đấu thầu để tìm ra đơn vị thi công tốt nhất cho dự án. Việc đấu thầu này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh, dao động khoảng 10%.

Ví dụ như, một phiên đấu thầu có 10 hoặc nhiều hơn số đơn vị tham gia thì có thể giá thành sẽ giảm. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần cân nhắc để chọn được nhà thầu có giá và chất lượng tốt nhất.

Bài viết trên đây đã chia sẻ về 10 yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh. Hy vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho mọi người nhé.Nếu bạn có dự định xây dựng bãi đỗ xe thông minh, hãy tham khảo thông tin tại Bilparking và liên hệ để được tư vấn kỹ lưỡng. 


2. Bilparking cung cấp dịch vụ xây dựng bãi đỗ xe thông minh chi phí tiết kiệm nhất.

Nếu bạn muốn tìm một đơn vị lắp đặt bãi đỗ xe thông minh giá tốt nhất, hãy đến Bilparking!

Bilparking là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe tự động hàng đầu tại Việt Nam. Tại Bilparking, chúng tôi có đội ngũ kỹ sư, cán bộ, công nhân đầy tâm huyết, trách nhiệm và có chuyên môn cao trong lĩnh vực tự động cơ khí sẵn sàng mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất.

Ngoài ra, toàn bộ cơ sở vật chất, thiết bị lắp đặt cho các dự án đều được nhập khẩu từ nước ngoài, chính hãng 100%, cam kết về chất lượng và độ bền.

Xem ngay các dịch vụ lắp đặt bãi đỗ xe thông minh của Bilparking

Hãy liên hệ với Bilparking nếu bạn có nhu cầu tư vấn và xây dựng bãi đỗ xe thông minh nhé!

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Emaill: info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889