Kinh nghiệm sử dụng đất làm bãi đỗ xe thông minh từ Nhật Bản

Đăng ngày: 11/04/2020 - Lượt xem: 129

Các mô hình bãi đỗ xe thông minh đã được sử dụng khá lâu tại Nhật Bản và giải quyết được rất nhiều vấn đề liên quan đến đỗ xe. Cùng với những chính sách hợp lý, Nhật Bản đã vượt qua được cơn khủng hoảng thiếu bãi đỗ xe do tốc độ phát triển quá nhanh.

Trong bối cảnh phí đỗ xe do thị trường quyết định, đồng thời tính đến các yếu tố như quy định về cho thuê nhà, thuế kinh doanh, thừa kế nhà đất rất cao…, nhiều mảnh đất mặt tiền nhỏ, còn trống tại Thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã được chủ nhân của chúng lựa chọn khai thác kinh doanh các bãi đỗ xe thông minh, mà theo họ là vừa kiếm lời vừa sử dụng đất an tâm nhất.

Cùng với đó là sự phát triển nhanh của những mô hình bãi đỗ xe thông minh ngầm hoặc mô hình bãi đỗ xe thông minh cao tầng, được áp dụng công nghệ hiện đại trong vận hành trên diện tích đất xây dựng eo hẹp tại Nhật Bản

Bãi đỗ xe thông minh tại Nhật bản hoạt động như thế nào?

Trên nhiều đường phố, con ngõ ở thủ đô Tokyo Nhật Bản dễ dàng bắt gặp các bãi đỗ xe tự phục vụ loại nhỏ, chỉ có vài chỗ đỗ, thanh toán tự động bằng máy theo thời gian đỗ, không có người túc trực trông coi, thường được gọi là các bãi đỗ xe thông minh tiền xu hay 100 yên (coin-parking hoặc 100-yen parking).

Mỗi bãi đỗ xe thông minh như vậy gồm có những chỗ đỗ được đánh số, cùng một hệ thống thanh khóa xe gắn với hộp điều khiển và kết nối với một máy tính tiền tự động được đặt trong khu vực bãi đỗ này.

Các bãi đỗ xe tự phục vụ
Các bãi đỗ xe tự phục vụ

Sau khi xe được đỗ vào một chỗ đỗ trên bãi đỗ xe, qua hệ thống cảm biến, thanh khóa xe nằm sát mặt đất sẽ dựng lên dưới gầm xe. Nếu bạn muốn lái xe đi, bạn phải đến máy thanh toán tiền, nhập số thứ tự chỗ đỗ xe của bạn, rồi tiến hành thủ tục thanh toán theo chỉ dẫn trên máy, sau đó thanh khóa bên dưới gầm xe của bạn sẽ tự động hạ xuống.

Những bãi đỗ xe thông minh tự phục vụ ở Nhật Bản này thường hoạt động 24 giờ mỗi ngày. Phí đỗ xe ở Nhật Bản rất cao và tùy thuộc vào vị trí của bãi đỗ gần hay xa các khu vực trung tâm. Phí đỗ xe từ thấp nhất là 100 yên (hơn 21.000 đồng) cho 10 - 15 phút đỗ, tới mức phí tính theo 30 phút, một giờ và cả ngày. Phí đỗ xe cả ngày thường là hơn 1.000 yên, không ít nơi là 1.600 yên. Còn phí đỗ xe theo tháng dao động trong khoảng 30.000 tới 50.000 yên tại các khu vực trung tâm Tokyo.

Ở Tokyo - Nhật Bản cũng có nhiều mô hình bãi đỗ xe thông minh hiện đại, tự động, nhiều tầng, được phát triển dựa trên nền tảng của hệ thống bệ đỡ chuyển động theo ba chiều do máy vi tính điều khiển để đưa ô-tô tới vị trí đỗ. Dựa trên nguyên lý nền tảng này, với việc áp dụng công nghệ hiện đại, đã có nhiều loại bãi đỗ xe ngầm và cao tầng được xây dựng nhằm tối đa hóa số chỗ đỗ xe trên diện tích đất xây dựng nhỏ ở vùng đô thị chật hẹp, đông dân cư.

Những bãi đỗ xe này sử dụng máy vi tính để xác định đường đi ngắn nhất từ khi xe vào vị trí trên bệ đỡ tới chỗ đỗ, hoặc từ chỗ đỗ tới vị trí trả xe cho khách dựa trên việc tính toán kích cỡ xe, các vị trí đỗ xe còn trống…, rồi dịch chuyển xe nọ sau xe kia trong bãi đỗ giống như giải một bài toán. Một số bãi đỗ xe thông minh ở Nhật Bản có thể giữ tới 100 chiếc xe trở lên.

Các thiết kế bãi đỗ xe thông minh ở Nhật Bản
Các thiết kế bãi đỗ xe thông minh ở Nhật Bản

Học hỏi gì từ mô hình bãi đỗ xe thông minh từ Nhật Bản

Tại Việt Nam hiện nay vấn đề thiếu chỗ để xe ô tô hiện nay cũng đang trở thành vấn đề cực kỳ nhức nhối, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…Sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện cá nhân nhất là ôtô kết hợp với sự phát triển các khu đô thị, các tòa cao ốc đang gây áp lực cực lớn lên hệ thống giao thông của các thành phố này.

Tình trạng tắc đường, kẹt xe diễn ra triền miên hàng ngày, cùng với đó là sự khan hiếm chỗ đậu xe ở các khu trung tâm thành phố.

Tình trạng tắc đường, kẹt xe

Tình trạng tắc đường, kẹt xe ở Hà Nội

Việc học hỏi kinh nghiệm sử dụng đất làm bãi đỗ xe thông minh từ các nước phát triển như Nhật Bản để giải quyết bài toán chỗ đậu xe là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên để thực hiện được việc này chúng ta sẽ cần phải thay đổi khá nhiều chính sách về xây dựng bãi đỗ xe, nhất là các chính sách khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia đầu tư vào lĩnh vực khai thác bãi đỗ xe.

Mới đây Thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương khuyến khích  đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới. Theo đó một loạt các chính sách khuyến khích bao gồm hỗ trợ tiền thuê đất, hỗ trợ thuế nhập khẩu thiết bị dùng lắp đặt các bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe cao tầng…

Hy vọng trong thời gian tới các chính sách này sẽ sớm có hiệu lực và đưa vào thực tế để góp phần giải quyết vấn đề ách tắc giao thông cũng như mang lại một điểm nhấn về đô thị hiện đại cho các thành phố.