Sinh viên Hà Tĩnh chế tạo bãi đỗ xe thông minh

Đăng ngày: 24/04/2020 - Lượt xem: 110
Nhóm tác giả bao gồm sinh viên và giáo viên trường CĐ Công Nghệ Hà Tĩnh đã chế tạo thành công mô hình bãi đỗ xe thông minh có tính ứng dụng rất cao trong thực tế. Hi vọng các thiết kế đỗ xe thông minh này sẽ ngày càng hoàn thiện để trở thành những sản phẩm hữu ích đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày càng lớn hiện nay.
 
Trước sự phát triển nhanh chóng của các loại hình phương tiện giao thông, đặc biệt là xe ô tô, tại TP Hà Tĩnh đã bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu không gian đỗ xe. Từ thực tế đó, nhóm giáo viên Trường CĐ Công nghệ Hà Tĩnh đã chế tạo thành công mô hình bãi đỗ xe thông minh theo dạng tháp tự động. Cùng tìm hiểu chi tiết mô hình này dưới đây:

Mô hình bãi đỗ xe thông minh có tính ứng dụng thực tiễn cao

Mô hình do nhóm tác giả triển khai để dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Hà Tĩnh năm 2019 và được đánh giá cao ở tính ứng dụng thực tiễn, là một trong những sáng kiến được ban giám khảo chọn dự thi cấp quốc gia.


Mô hình bãi đỗ xe thông minh được thiết kế theo tầng với nhiều khoang chứa

Thầy Trần Đắc Truyền - Trưởng nhóm tác giả cho biết: “Bãi đỗ xe thông minh không phải là một sáng kiến quá mới mẻ, bởi ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã được ứng dụng vào thực tế, tuy nhiên, ở Hà Tĩnh thì đây là lần đầu tiên ý tưởng này được triển khai.

Chúng tôi đã mất hơn 2 tháng để nghiên cứu, thực hiện với nhiều cải tiến phù hợp điều kiện không gian ở Hà Tĩnh, giảm chi phí, dễ vận hành, dễ sửa chữa hơn”.


Hệ thống được vận hành bằng các thao tác trên bảng điều khiển

mô hình Bãi đỗ xe thông minh được thiết kế bao gồm hệ thống các khoang chứa xe phân theo tầng, thang nâng, bảng điều khiển… Việc vận hành cho xe vào, lấy xe ra chính xác chỉ với những thao tác chọn phím trên bảng điều khiển đã được lập trình sẵn. Người điều khiển chỉ cần ấn chọn khoang cần đỗ, xe sẽ được thang nâng đưa vào vị trí đã chọn; thao tác cũng tương tự với việc lấy xe ra.


Xe được đưa vào khoang chứa và lấy ra chính xác với các thao tác đã được lập trình sẵn

Thầy Trần Đắc Truyền trao đổi về ưu điểm của loại hình bãi đỗ xe thông minh: “Với diện tích khoảng 50m2, đỗ xe theo cách thông thường thì chỉ chứa tối đa 3 xe, nếu áp dụng mô hình bãi đỗ thông minh thì sức chứa tối đa khoảng 50 xe. Tiết kiệm được rất lớn diện tích nên mô hình này phù hợp với các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn hoặc các doanh nghiệp”.


Nhóm tác giả đang nghiên cứu bộ quẹt thẻ từ để hoàn thiện mô hình

Hiện, các thành viên của nhóm tác giả đang nghiên cứu bộ quẹt thẻ từ để ứng dụng trong nhận, trả xe. Theo đó, thông tin cá nhân, biển số xe, mã số khoang chứa sẽ được tích hợp vào thẻ từ, mỗi lần có nhu cầu gửi hoặc lấy xe, khách hàng chỉ cần quẹt thẻ, hệ thống sẽ tự động chuyển xe vào, lấy xe ra đúng vị trí.

Trở ngại về chi phí

Với những ưu điểm của mô hình bãi giữ xe thông minh và nhu cầu thực tế ở TP Hà Tĩnh, nhóm tác giả đang có kế hoạch chào hàng đến các đơn vị tiềm năng, tuy nhiên, trở ngại lớn nhất để ứng dụng sáng kiến vào thực tiễn vẫn là vấn đề chi phí.


Sáng kiến bãi đỗ xe thông minh khi được áp dụng vào thực tế sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ở TP Hà Tĩnh, đặc biệt là tại các trung tâm thương mại, khách sạn, doanh nghiệp

“So với những mô hình đã được ứng dụng tại các thành phố lớn thì mô hình cải tiến của chúng tôi rẻ hơn, nhưng để lắp đặt, vận hành một hệ thống bãi đỗ thông minh vẫn cần chi phí khá cao. Tùy vào số tầng, số lượng khoang chứa mà giá cả sẽ thay đổi, nhưng chi phí sẽ ở khoảng 100 triệu đồng/khoang chứa.

Tuy chi phí đầu tư ban đầu khá lớn nhưng với tốc độ phát triển phương tiện như TP Hà Tĩnh những năm gần đây, chúng tôi vẫn hy vọng mô hình sẽ được các đơn vị đón nhận.” - thầy Trần Đắc Truyền kỳ vọng.

 Nguồn: https://baohatinh.vn/