Hỗ trợ đỗ xe thông minh - cách thức hoạt động

Đăng ngày: 31/06/2020- Lượt xem: 165

Hỗ trợ đỗ xe thông minh ra đời như một sự cứu tinh cho hầu hết các lái xe trong việc đỗ xe tại các khu vực đỗ xe chật hẹp. Với cách thức hoạt động khá đơn giản nhưng nó đã góp phần giải quyết thách thức lớn nhất của các tài xế khi di chuyển.

Hầu hết các lái xe dù là kinh nghiệm lâu năm đều cảm thấy rất khó khắn trong việc đỗ xe tại các bãi đỗ xe song song tại các thành phố. Các bãi đỗ xe song song này dường như khiến nhiều tài xế sợ hãi đến mức họ phải tìm cách tránh được các tình huống và những nơi mà họ có thể cần phải đỗ xe song song. 

Tuy là vậy, nhưng đỗ xe song song là một trong những kỹ năng quan trọng mà lái xe cần phải nắm vững. Chính vì thế việc ra đời chức năng hỗ trợ đỗ xe thông minh trên nhiều chiếc xe hiện đại đã góp phần xua tan nỗi lo lái xe liên quan đến việc đỗ xe song song.

Bài viết nà chúng ta cùng tìm hiểu về chức năng đỗ xe thông minh và cách thức hoạt động của nó nhé!

Hiểu biết về công nghệ


Bãi đỗ xe song song

Nếu bạn là người lái xe thường xuyên lái xe quanh thành phố, sẽ có nhiều dịp bạn sẽ được yêu cầu lựa chọn kỹ thuật đỗ xe khó khăn là đỗ xe song song. Hoàn cảnh của bạn sẽ tệ hơn nếu việc đỗ xe song song cần được thực hiện trong không gian hạn chế và bạn đang rất vội. Và nếu như đằng sau bạn lại có một vài chiếc xe đang đợi bạn đỗ, và bấm còi liên tục. Chắc hẳn những điều này sẽ khiến bạn cực kỳ căng thẳng và bực bội

Hỗ trợ đỗ xe thông minh là một công nghệ được cài đặt trên nhiều phương tiện hiện đại để giúp người lái xe song song đỗ xe dễ dàng. Sử dụng cảm biến, máy ảnh, hệ thống máy tính, v.v., hỗ trợ đỗ xe thông minh không chỉ hữu ích cho người lái xe mới mà nó còn giúp cho nhiều chuyên gia. 

Tất cả những gì người lái xe cần làm để kích hoạt hệ thống hỗ trợ công viên thông minh là nhấn nút và chiếc xe sẽ được điều khiển vào không gian đỗ xe bằng công nghệ tương tự như trong các hệ thống tránh va chạm. 

Làm thế nào để hỗ trợ đỗ xe thông minh?

Đỗ xe song song của một chiếc xe như đã nói ở trên, người lái xe sẽ cần ít nhất 6 feet không gian bổ sung để có thể di chuyển và xử lý an toàn trong việc đỗ xe. Khi sử dụng hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh không có nghĩa là người lái xe có thể rời khỏi phương tiện của mình khi lái tự động. Hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ người lái và không thay thế vai trò của họ.

Trong khi hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh xử lý việc điều khiển xe an toàn vào vị trí đỗ, người lái xe sẽ cần vận hành các điều khiển như phanh và hộp số lùi. Tuy nhiên, tốc độ không tải của xe là động lực duy nhất được yêu cầu để điều khiển xe an toàn vào chỗ đỗ.

Ngay khi hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh được sử dụng, nó sẽ ngay lập tức thực hiện tất cả các tính toán cần thiết - phát hiện bất kỳ chướng ngại vật nào thông qua camera và cảm biến - và bắt đầu chiếm lấy hệ thống lái. Những máy ảnh và cảm biến này hoạt động như máy phát và máy thu.

Tín hiệu được truyền đi bằng phương tiện đẩy lùi các vật thể trong vùng lân cận, theo đó máy tính sẽ tính khoảng cách của các vật thể đó với xe. Người lái xe sẽ cần phải kéo về phía trước cùng với chiếc xe đang đỗ trước chỗ đỗ xe trống, và hệ thống sẽ chỉ ra thời điểm thích hợp để vượt. Sau đó, người lái sẽ được yêu cầu đặt xe của họ ở chế độ lùi và dễ dàng bước chân khỏi bàn đạp phanh để xe có thể từ từ lùi về phía sau. 

Hệ thống lái, dưới sự điều khiển của hệ thống máy tính trên xe, sẽ được quay sang trái hoặc phải để tránh va chạm vào bất kỳ chướng ngại vật nào trong khu vực lân cận và chiếc xe sẽ được điều khiển cẩn thận vào vị trí đỗ. Khi xe đã được di chuyển trở lại vào chỗ đỗ, hệ thống sẽ lại đưa ra tín hiệu cho người lái nhấn bàn đạp phanh, trở về chế độ lái và tắt phanh lại. Sau đó, với chuyển động về phía trước, một điều chỉnh cuối cùng sẽ được thực hiện vào không gian, sau đó hệ thống sẽ báo hiệu cho người lái đỗ xe bằng cả phanh chân và tay.

Bên cạnh việc giúp các tài xế có một sự tự tin lớn đối mặt với công việc đầy khó khăn trong các bãi đỗ xe song song, một hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh cũng giúp giữ cho chiếc xe quý giá của họ luôn ở trong tình trạng tốt nhất. Việc đỗ xe song song thường để lại những vết trầy xước và xấu xí trên xe, thậm chí là các phương tiện lân cận. Những rắc rối không cần thiết như vậy có thể tránh được với sự trợ giúp của hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh.

Cuối cùng, tắc nghẽn giao thông là một trong những vấn đề quan trọng mà các thành phố trên khắp thế giới phải đối mặt, đặc biệt là những thành phố đông đúc. Không thành phố nào có thể chống lại các vấn đề giao thông mà không phải đối phó với các tài xế chặn đường do thao tác đỗ xe song song thất bại. Hỗ trợ đỗ xe thông minh hỗ trợ các thành phố trong cuộc chiến chống tắc nghẽn giao thông bằng cách giúp lái xe đến công viên song song tốt hơn, an toàn hơn và nhanh hơn.