Bãi đỗ xe thông minh nghiêng 30 độ ở Trung Quốc

Đăng ngày: 08/05/2020 - Lượt xem: 190

Bãi đỗ xe thông minh nghiêng 30 độ ở Nam Kinh - Trung Quốc là một trong những phát minh mới nhất trong công nghệ đỗ xe thông minh. Với phát minh này Trung Quốc hi vọng sẽ cải thiện được tình trạng thiếu chỗ đỗ xe đang ngày càng cấp bách ở các thành phố lớn.

Theo dự đoán của Liên Hợp Quốc, dân số Trung Quốc sẽ đạt mức 1,5 tỷ người vào năm 2020, với tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh chóng, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đất trầm trọng.

Mặc dù doanh số bán xe giảm, nước này vẫn bán trung bình ba triệu chiếc mỗi năm, và đương nhiên đi kèm với nó là những nỗi lo về chỗ đỗ xe ngày một lớn. Để giải quyết vấn đề này,Trung Quốc gần đây đã giới thiệu một giải pháp đỗ xe tự động Bãi đỗ xe thông minh nghiêng 30 độ.

1. Ý tưởng và sự ra đời của bãi đỗ xe thông minh nghiêng 30 độ

Trung Quốc đã ra mắt bãi đỗ xe thông minh nghiêng 30 độ đầu tiên tại thành phố Nam Kinh. Đây là một hệ thống đỗ xe thông minh được thiết kế để tối ưu hóa tiện ích không gian, tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả chi phí dành cho các khu chung cư đang ngày càng đông đúc.

Ý tưởng về nhà để xe thông minh dựa trên mô hình cơ học của một hệ thống đỗ xe tự động gia đình đơn giản. Sử dụng hệ thống này sẽ giúp các khu vực tận dụng được tối đa diện tích mặt sàn để làm chỗ đỗ xe do nó loại bỏ các làn đường lái xe, đường dốc, lối đi dành cho người đi bộ.

Ngoài ra nó cực kỳ phù hợp để xây dựng ở các tầng hầm chung cư có chiều cao ngắn, do đó giải phóng nhiều không gian có thể được sử dụng cho các mục đích khác. Không chỉ vậy, Hệ thống đỗ xe tự động này còn được tích hợp với công nghệ IoT cung cấp thông tin thời gian thực về tính sẵn có tại chỗ, thời gian lưu trữ, thời gian truy xuất và phân tích để quản lý bãi đỗ xe hiệu quả.

Hệ thống cũng giảm yêu cầu đối với sức lao động của con người, do đó giảm chi phí vận hành.

2. Quy trình hoạt động bãi đỗ xe thông minh nghiêng 30 độ

Bãi đỗ xe tự động này hoạt động giống như một chiếc máy rửa xe tự động. Người lái xe sau khi di chuyển đến khu vực làm thủ tục check in. Sau đó một hệ thống robot tự động sẽ di chuyển đợi sẵn ra khu vực lối đi.

Hệ thống này có 12 cảm biến và 8 rada cho phép robot tự tránh hoặc dừng lại khi gặp chướng ngại vật. Người lái xe sẽ di chuyển vào đúng vị trí robot và rời khỏi xe, quẹt thẻ để robot di chuyển vào vị trí đỗ xe.

Việc sắp xếp theo kiểu nghiêng sẽ giúp tiết kiệm không gian và hiệu quả hơn so với cách sắp xếp cổng dọc / ngang / vuông góc. Với một diện tích để được 24 xe khi sử dụng hệ thống này có thể nâng lên 40 chỗ để xe.

Ngoài ra Robot điều khiển một chiếc xe cũng dễ dàng hơn trong các cổng chéo do loại bỏ các khúc cua sắc nét. Rủi ro va chạm với các phương tiện ở các chỗ để  xe bên cạnh được giảm đáng kể, từ đó cải thiện sự an toàn.

Các phương tiện có thể được lấy từ một thiết bị đầu cuối thoát ngược lại hoạt động lưu trữ để đưa phương tiện trở lại an toàn cho người lái mà không cần hỗ trợ thêm. Việc lấy xe và gửi xe chỉ cần thực hiện qua thao tác quẹt thẻ.

3. Lợi ích của hệ thống đỗ xe tự động nghiêng

Đối với người gửi xe việc sử dụng hệ thống đỗ xe tự động này có thể tiết kiệm khá nhiều thời gian và chi phí. Trước đây họ phái lái xe vòng quanh để tìm các vị trí còn trống để đỗ, việc này vừa tốn thời gian vừa tốn nhiên liệu chưa kể việc đưa được chiếc xe vào đúng vị trí còn trống tiềm ẩn nhiều rủi ro do có thể va quệt với xe khác. Một thao tác gửi xe và lấy trung bình qua hệ thống tự động này sẽ mất thời gian khoảng 2-3 phút. 

Ngoài ra do các thao tác được thực hiện chủ yếu bằng robot nên hạn chế tối đa việc con người tham gia vào hệ thống. Do đó sẽ hạn chế được nguy cơ trộm cắp, phá hoại tài sản, với chủ đầu tư việc tiết kiệm được sức lao động của con người sẽ giúp giảm bớt một phần chi phí.

4. Tương lai của nhà để xe thông minh

Với nhưng ưu điểm vượt trội cũng như tình phù hợp đối với các mặt bằng xây dựng có sẵn, hệ thống đỗ xe thông minh nghiêng 30 độ này chắc chắn sẽ là lựa chọn của nhiều khu đô thị lớn ở Trung Quốc.

Việc sử dụng hệ thống đỗ xe tự động này giúp đơn giản hóa trải nghiệm đỗ xe của người dùng, tiết kiệm không gian, nâng cao hiệu quả, giảm lãng phí nhiên liệu, giảm thiểu khí thải nhà kính và tinh chỉnh tổng thể chất lượng cuộc sống trong thành phố.

Xem thêm các mô hình bãi đỗ xe tự động hiện đại và đang được ưa chuộng nhất.