Xu hướng bãi đỗ xe tự động trong tương lai

Đăng ngày: 17/04/2020 - Lượt xem: 102

Việc thiếu hụt về chỗ để xe buộc con người phải nghĩ ra những giải pháp để đối phó, đó chính là lý do tại sao các mô hình bãi đỗ xe tự động hoạt động một cách thông minh đã ra đời. Dự đoán trong tương lai các hệ thống đỗ xe thông minh này sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và sẽ trở thành xu hướng để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn về chỗ đỗ xe của con người.

Sự phát triển của xã hội kéo theo nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông ngày một tăng lên, trong đó có ô tô. Trong khi quỹ đất vẫn giữ nguyên thì lấy đâu ra diện tích đất để làm bãi đỗ xe?

Đây là bài toán nan giải không chỉ riêng ở Việt Nam, mà còn ở nhiều nước khác trên thế giới. Đó cũng chính là lý do con người sẽ lựa chọn xu hướng bãi đỗ xe tự động trong tương lai để thay thế các bãi đỗ xe truyền thống.

1. Thực trạng thiếu bãi đỗ xe hiện nay ở Việt Nam

Quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ kéo theo việc thiếu đất để ở, đã trở thành một điểm nóng ở các thành phố lớn. Hơn nữa, đời sống nhân dân được cải thiện, xã hội phát triển mà số lượng ô tô không ngừng gia tăng, vì vậy mà nhu cầu cần bãi đỗ xe ngày càng gia tăng.

Đặc biệt, đối với các đơn vị kinh doanh việc có cho mình chỗ để xe rộng rãi ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả kinh doanh của họ. Bởi, nếu khách hàng đến sử dụng các dịch vụ mà không tìm được chỗ đỗ xe thì chắc hẳn họ sẽ di chuyển đến địa điểm khác.

Từ những bất cập đó, giải pháp ưu việt nhất mà rất nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng đó là xây dựng hệ thống bãi đỗ xe tự động. Và đây cũng chính là xu hướng của Việt Nam trong tương lai, để giải quyết triệt để tình trạng thiếu chỗ đỗ xe.

2. Bãi đỗ xe tự động - Lời giải cho bài toán thiếu đất quy hoạch bãi đỗ xe

Thử làm một phép tính đơn giản như sau: Một mảnh đất có diện tích 1.400m2, có thể chứa được khoảng 67 chiếc xe ô tô. Vậy, muốn có chỗ đỗ cho 402 chiếc xe bạn cần mảnh đất rộng gấp 6 lần như thế. 

Xây dựng hệ thống bãi đỗ xe tự động
Xây dựng hệ thống bãi đỗ xe tự động

Tuy nhiên, nếu xây dựng hệ thống bãi đỗ xe tự động thì người ta ước tính rằng chỉ cần 1400 m2 là đã có thể chứa được 402 chiếc xe một cách gọn gàng và khoa học.

2.1. Hệ thống bãi đỗ xe tự động có gì?

Tùy vào từng Hệ thống đỗ xe tự động sẽ có các thành phần riêng, thông thường hệ thống này gồm 1 số thành phần chính: Thang, bàn đỡ, đường ray, bàn quay, hệ thống cảm biến, công tác, bộ điều khiển trung tâm.

Nguyên lý hoạt động của chúng cũng không quá phức tạp. Người ta sẽ sử dụng hệ thống ròng rọc động, đưa phương tiện di chuyển lên cao, để tận dụng khoảng không phía trên.

Các hệ thống đỗ xe hiện đại trên thế giới hiện nay còn tối ưu hóa thời gian cho người lái một cách tối đa. Bạn chỉ cần quẹt thẻ và bấm nút là xe của bạn sẽ được đưa vào chỗ trống.

2.2. Một số dạng bãi đỗ xe tự động phổ biến hiện nay

2.2.1. Bãi đỗ xe tự động dạng xoay vòng đứng 

Hệ thống bãi đỗ xe tự động dạng xoay vòng đứng
Hệ thống bãi đỗ xe tự động dạng xoay vòng đứng

Hệ thống đỗ xe tự động dạng xoay vòng đứng hoạt động theo nguyên tắc khá đơn giản, xe được luân chuyển theo kiểu xoay vòng có trục vuông góc với mặt đất, cho đến khi xe cần lấy xuống đến khu vực vào ra tại mặt đất.

Thêm vào đó là thiết kế chiều ngang rộng bằng hai thân xe xếp song song cao từ 4-7 tầng, nên có thể phù hợp để lắp đặt trên mặt đất tại các khu vực đỗ xe nhỏ giữa 2 tòa nhà. Bên cạnh đó, nhờ việc quay được cả 2 chiều mà thời gian gửi và lấy xe cũng được rút ngắn đáng kể.

Tìm hiểu chi tiết mô hình bãi đỗ xe tự động xoay vòng đứng

2.2.2. Bãi đỗ xe tự động robot thiết kế ngầm

Hệ thống bãi đỗ xe tự động tầng hầm
Hệ thống bãi đỗ xe tự động dưới  tầng hầm

Hệ thống đỗ xe tự động thiết kế ngầm là giải pháp hoàn hảo cho những đô thị, khu dân cư có diện tích đất hạn hẹp. Bạn có thể xem hệ thống này như một garage dưới mặt đất có thể di chuyển lên xuống. Khi muốn lấy xe, người sử dụng chỉ cần ấn nút điều khiển, chiếc gara sẽ được nâng lên trên mặt đất bằng hệ thống thủy lực trong thời gian chưa đến 1 phút.

Tìm hiểu chi tiết mô hình bãi đỗ xe tự động robot

2.2.3. Bãi đỗ xe tự động thang nâng

Hệ thống đỗ xe tự động thang nâng sử dụng chiếc thang máy tự động với 2 bàn nâng, cùng hệ thống thanh dây di chuyển hiện đại được điều khiển bởi màn hình cảm ứng. Tùy vào nhu cầu của khách hàng, bãi đỗ xe thang nâng có thể lắp ngầm hoặc nối, để tiết kiệm không gian. Sức chứa tối đa của hệ thống đỗ xe thông minh này có thể lên đến 500 xe.

Hệ thống bãi đỗ xe thang nâng
Hệ thống bãi đỗ xe thang nâng

2.3. Những ưu điểm của bãi đỗ xe tự động

  • Hệ thống đỗ xe tự động có thể giải quyết hầu hết các bất tiện của bãi ô tô tự lái. Sau khi đưa xe vào phòng xe, hệ thống lập trình PLC sẽ tự động đưa xe vào vị trí đỗ, người lái xe không cần thao tác bất kỳ động tác nào ngoài việc bấm nút số xe (hoặc nhận thẻ từ từ hệ thống). Nếu mặt bằng chật hẹp, với bàn xoay 360 độ và các con lăn định vị xe thì dù người lái xe yếu tay lái nhất cũng dễ dàng đưa xe vào phòng xe. Khi có sự cố bất thường trong hệ thống (có người đột nhập, cửa xe bị bật ra…) thì hệ thống sẽ báo động tức thời về trung tâm xử lý.
  • Do xe không tự vận hành trong hệ thống nên không gây ra các vấn đề ô nhiễm không khí do chất thải của xe, và vì thế cũng tránh được nguy cơ cháy nổ do xe lưu thông trong đường hầm. Khi có rủi ro hỏa hoạn, vì bãi đỗ xe tự động không có người nên nguy cơ chết người không thể xảy ra.
  • Hệ thống đỗ xe tự động thực chất chỉ là một cổ máy nâng hạ với kết cấu khung thép, nên rất linh động trong việc lắp ráp và di chuyển sang các không gian khác. Vì vậy tùy thuộc vào quy hoạch, và mục đích sử dụng đất vào từng thời điểm, chủ đầu tư hoàn toàn có thể chuyển đổi công năng từ trạm đỗ xe tự động sang công năng khác khi có nhu cầu chuyển đổi mà hầu như vẫn bảo toàn được chi phí cố định.
  • Hệ thống đỗ xe tự động còn là một giải pháp thiết kế linh hoạt. Hệ thống có thể có sức chứa từ 20 xe đến hàng trăm xe, có thể lắp ở những ví trí hẹp khoảng 100 m2 đến 1.000 m2. Vì vậy tùy vào diện tích không gian, nhu cầu đỗ xe  chúng ta có thể bố trí từng loại hệ thống có sức chứa khác nhau, hoàn toàn tận dụng được các mảnh đất hẹp mà năng sức đỗ xe vẫn tăng lên nhiều lần....

Xem ngay các hệ thống đỗ xe tự động hiện đại nhất hiện nay!

2.4. Đơn vị lắp đặt bãi đỗ xe tự động

Tự hào là một trong những hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe tự động, Công ty Cổ phần Bil Parking cam kết sẽ mang đến những giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất. Các bạn có thể liên hệ để tìm hiểu dịch vụ của chúng tôi theo thông bên dưới:

2.4.1. Công ty Cổ phần Bilparking

Công ty hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế và lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe tự động.

  • Địa chỉ: Số 10A, Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đa Khao, Quận 1, TP. Hồ  Chí Minh
  • Email:info@bilparking.com.vn
  • Hotline: 093 145 2889